Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tố chất và điều kiện cần có của ngành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Cập nhật: 22/06/2020 11:42 | Trần Thị Mai

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế - nghề có cơ hội được đi du lịch miễn phí và được làm quen với bạn bè, du khách đến từ nhiều nước trên thế giới. Vậy nghề Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là gì? Để hiểu rõ hơn về ngành nghề này, bạn đọc hãy cùng theo dõi dưới bài viết nhé!  

Tố chất và điều kiện cần có của ngành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

1. Ngành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là gì?

Hướng dẫn viên quốc tế là nhân viên phụ trách dẫn tour cho đối tượng khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch.

Nhiệm vụ của một hướng dẫn viên quốc tế là kiểm tra và xác nhận lại các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, xe đưa đón, sẵn sàng phục vụ, đón khách, đưa khách đi tham quan theo tour được thiết kế - hướng dẫn những thông tin cần thiết tại các điểm đến…

Nghề hướng dẫn viên du lịch quốc tế được đánh giá là một công việc khá thú vị có thu nhập cao, bên cạnh đó còn được đi du lịch, gặp gỡ bạn bè thế giới, có thêm vốn kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán và cùng các bạn khám phá danh lam thắng cảnh đẹp khi dẫn khách đi tour.  

Có thể nói về chất lượng đội ngũ nhân lực ngành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế của Việt Nam khá tốt, có khả năng thuyết minh, diễn đạt. Bên cạnh đó thì chưa có tính chuyên nghiệp cao, các kỹ năng mềm như tạo không khí, hoạt động hoạt náo chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Ngoài ra, việc thiếu những kiến thức chuyên môn về hang động, địa chất học, sinh học… cũng là một rào cản không hề nhỏ.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế là rất lớn tuy nhiên việc tuyển dụng gặp khá nhiều khó khăn do không có đủ nguồn cung phù hợp. Một trong những vấn đề cần giải quyết cấp thiết là phát triển nguồn nhân lực nhằm phục vụ du lịch, đặc biệt là đội ngũ Hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Bạn đọc nên tìm hiểu thêm Ngành Du lịch lấy bao nhiêu điểm? để có thêm các thông tin hữu ích về Hướng nghiệp khác.

Vai trò của ngành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Trong các tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành thì người làm hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng và có khả năng quyết định đến quá trình vận hành của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu nhiệm vụ cụ thể của nghề Hướng dẫn viên du lịch quốc tế như:

  • Tạo ra mối quan hệ với khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, chính điều này sẽ giúp thu hút sự sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đồng hành cùng với du khách trong suốt cuộc tham quan du lịch, khám phá các điểm tham quan. Từ các hoạt động ăn uống đến mua sắm, nghỉ ngơi…
  • Chính các  Hướng dẫn viên du lịch là người đại diện cho các công ty lữ hành để đứng ra thu xếp hoặc giải quyết các vấn đề bất ngờ xảy ra trong chuyến hành trình nhằm đem lại sự yên tâm, an toàn cho các du khách.
  • Họ là người có vai trò, giới thiệu, quảng bá thương hiệu công ty, quảng bá hình ảnh của Việt Nam đất nước con người, danh lam thắng cảnh đến bạn bè, du khách quốc tế.
  • Bên cạnh đó người làm hướng dẫn  viên du lịch quốc tế còn giúp doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng cũng như ý kiến phản hồi để giúp doanh nghiệp xây dựng tốt hơn các chiến lược, giải pháp kinh doanh một cách tốt nhất.

Hiện nay xu thế toàn cầu hóa và khu vực mang lại cho Việt Nam chúng ta nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là ngành Du lịch quốc tế.

Yêu cầu của ngành là bạn cần thông thạo ít nhất một loại ngoại ngữ đã có thể đồng hành cùng các du khách đến các danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Công việc tương đối nhẹ nhàng mà mức lương thì khác hấp dẫn. Thông tin Các trường có đào tạo ngành Du lịch sẽ giúp bạn lựa chọn ngôi trường phù hợp với bản thân.

huong-dan-vien-du-lich-quoc-te
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế cần thành thạo ít nhất một ngoại ngữ

2. Những tố chất và điều kiện cần có hướng dẫn viên du lịch quốc tế

- Dưới đây là một số các tố chất cần có của một hướng dẫn viên du lịch quốc tế như:

  • Người năng động và có khả năng giao tiếp tốt, có thể tạo thiện cảm với du khách.
  • Là người có quốc tịch Việt Nam.
  • Có sức khỏe tốt, phẩm chất đạo đức phù hợp, năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Giao tiếp thành thạo ít nhất một ngoại ngữ.
  • Không mắc bệnh truyền nhiễm. Không sử dụng các chất gây nghiện.
  • Chịu được áp lực công việc tốt  và đặc biệt cần đam mê với ngành nghề.
  • Tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chính quy, liên thông, tại chức, bằng nghề ngành Du lịch hoặc không chuyên.

- Điều kiện để được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế

  • Điều kiện 1: Đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Hướng dẫn viên Du lịch trở lên. Đối với trường hợp các thí sinh học trái ngành thì được quy định tại điều kiện 2.
  • Điều kiện 2: Trải  qua khóa học theo quy định của Tổng cục du lịch đào tạo nghiệp vụ Hướng dẫn viên Du lịch quốc tế. Dành cho những thí sinh không đúng chuyên ngành Hướng dẫn viên.
  • Điều kiện 3: Trường hợp các thí sinh tốt nghiệp trường Cao đẳng, Đại học không thuộc khối ngành ngoại ngữ thì cần phải có thêm chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp theo chuẩn quốc tế, cụ thể:  IELT Từ 5.5 trở lên hoặc TOEIC  4 kỹ năng (Đọc + nghe  > 650đ + Nói > 160đ + Viết > 150đ) trở lên, Nhật N2, Trung HSK 4 + HSK K... (Nếu học hệ cao đẳng ngoại ngữ như: Tiếng Anh, Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Nhật... hoặc có bằng tốt nghiệp tại nước ngoài thì được miễn điều này).

Hy vọng với những thông tin chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về ngành Hướng dẫn viên du lịch Quốc tế ở nước ta. Ngành du lịch Việt Nam vẫn đang tích cực từng ngày đổi mới và vươn mình phát triển mạnh mẽ, nếu bạn yêu thích ngành du lịch, hãy chọn một nghề phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó Ban tuyển sinh của Cao đẳng Dược TpHCM sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức về Hướng nghiệp khác, bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!