Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

17% điều dưỡng cho biết đã sử dụng chung kim pha thuốc cho bệnh nhân?

Cập nhật: 22/08/2019 21:59 | Nhâm PT

Theo một cuộc khảo sát mới đây về tiêm an toàn tại các bệnh viện tại TP.HCM cho thấy, có khoảng 18% điều dưỡng không rửa tay trước khi tiêm, 17% sử dụng chung kim pha thuốc, 33% sử dụng chung nước cất pha.

17% điều dưỡng cho biết đã sử dụng chung kim pha thuốc cho bệnh nhân?

Chúng ta đều biết ở các bệnh viện, nơi khám chữa bệnh, điều dưỡng có vai trò rất quan trọng trong đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế và an toàn người bệnh. Tuy nhiên nếu quy trình làm sai và tỷ lệ sử dụng chung kim pha thuốc cho người bệnh thì sẽ dẫn đến những hậu quả rất đáng lo ngại như lây bệnh từ người này sang người khác, gây tâm lý bất an cho bệnh nhân. 

Điều dưỡng hiện nay chiếm khoảng 50% nhân lực lao động trong ngành y và cả nước hiện có 2.000 điều dưỡng trưởng. Câu lạc bộ điều dưỡng trưởng Việt Nam sẽ tiếp cận và phổ biến các quy trình, kỹ thuật mới trong chăm sóc người bệnh; đào tạo nâng cao chất lượng quản lý điều dưỡng, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Thông tin có khoảng 18% điều dưỡng không rửa tay trước khi tiêm, 17% sử dụng chung kim pha thuốc, 33% sử dụng chung nước cất pha là thông tin đáng chú ý tại hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý điều dưỡng và an toàn trong chăm sóc y tế” tổ chức chiều ngày 22/8. 

Điều dưỡng là đội ngũ nhân viên không thể thiếu tại các bệnh viện

Điều dưỡng là đội ngũ nhân viên không thể thiếu tại các bệnh viện

Hội thảo được tổ chức với sự tham dự của các điều dưỡng có nhiều kinh nghiệm quản lý, trong chăm sóc người bệnh tại khu vực TP HCM.  Thông tin tại hội thảo cho biết, bệnh nhân có thể gặp các rủi ro trong quá trình nằm viện, trong đó có thể là tai biến y khoa do bệnh viện gây nên, như: uống nhầm thuốc; phẫu thuật nhầm (phẫu thuật nhầm vị trí, nhầm người bệnh); sự cố liên quan trang thiết bị y tế, môi trường; nhiễm khuẩn bệnh viện hoặc có thể gặp tai nạn (té ngã) trong bệnh viện.

Bên cạnh đó là các tham luận cùng chia sẻ về các yếu tố nguy cơ mất an toàn người bệnh cũng như các giải pháp kiểm soát, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc y tế.

Việc các nhân viên y tế, điều dưỡng làm sai quy định về an toàn người bệnh là tình trạng rất đáng quan tâm, các ý kiến tại hội thảo cho rằng, nhân viên y tế, điều dưỡng cần tuân thủ các quy định về chống nhiễm khuẩn; trong bệnh viện cần có cảnh báo trơn trượt tại các khu vực có nguy cơ. Đặc biệt, cần tăng cường giao tiếp nhân viên y tế với người bệnh và người nhà; nghiêm túc tuân thủ các quy định về xác định người bệnh, để tránh nhầm lẫn trong trường hợp mổ, can thiệp y tế, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc bệnh nhân như tiêm, phát thuốc, chăm sóc bệnh nhân.