Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

30 tuổi đã mắc ung thư đại tràng, thai phụ vẫn quyết giữ con

Cập nhật: 26/06/2020 11:23 | Trần Thị Mai

Đau bụng, nôn ra thức ăn, nhập viện, người phụ nữ 30 tuổi (Quảng Ninh) đang có thai 23 tuần không ngờ mình lại mắc ung thư đại tràng.

30 tuổi đã mắc ung thư đại tràng, thai phụ vẫn quyết giữ con

Ngày 25/6, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa quyết định mổ cho sản phụ Nguyễn Thị T.(30 tuổi), ở Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mắc ung thư đại tràng. Bé trai chào đời khi được 39 tuần.

Trước đó ngày 5/3, thai phụ được người nhà đưa đến viện trong tình trạng đau bụng cơn kèm theo nôn ra thức ăn, không sốt, bí trung, đại tiện được. Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy thể trạng bệnh nhân mệt mỏi, da niêm mạc nhợt, thai tương đương 23 tuần, có khối u đại tràng kích thước 8cm gây tắc ruột.

Qua hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đại tràng góc gan/ thai 23 tuần. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu cắt khối u đại tràng đồng thời bảo tồn thai 23 tuần cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định. Cũng từ đó là lúc chị bước vào cuộc chiến với căn bệnh ung thư đại tràng và nuôi dưỡng em bé 23 tuần tuổi của mình.

Sau quá trình chiến đấu, chịu đựng nỗi đau về thể xác, chống chọi căn bệnh ung thư đồng thời giữ lại đứa con của mình.

ung-thu-dai-trang
Bệnh ung thư đại tràng có diễn biến bệnh nhanh chóng và phức tạp

“Điều kỳ diệu đã xảy ra. Sản phụ sau khi phát hiện mình mang căn bệnh ung thư nhưng vẫn quyết giữ lại “giọt máu” của mình. Bé trai chào đời mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình”, bác sĩ Hoàng Văn Quỳnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thông tin.

Theo BS Quỳnh, để quá trình mang thai và sinh sản được thuận lợi, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, việc khám sàng lọc, xét nghiệm trước khi mang thai là vô cùng quan trọng. Việc phát hiện ung thư sớm, sẽ hỗ trợ các bác sĩ đưa ra được các liệu pháp điều trị thích hợp và ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất.

Thời gian qua, nhiều người mẹ do vô tình hoặc hữu ý đã mang thai, sinh con trong lúc đang điều trị ung thư. Bác sĩ cảnh báo, đây là quyết định rất khó khăn cả về mặt chuyên môn lẫn tâm lý của người bệnh.

Dấu hiệu ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu các triệu chứng sớm rất nghèo nàn, chủ yếu vẫn tập trung vào các rối loạn tiêu hoá như: táo bón, tiêu chảy, đôi khi đi ngoài ra máu, khuôn phân nhỏ, nhiều khi chỉ là đầy chướng bụng, rối loạn thói quen đi ngoài. Giai đoạn muộn hơn thì có dấu hiệu đau bụng, bán tắc ruột, bệnh nhân có thể sút cân, suy nhược, mệt mỏi, thể trạng chung kém.

Để phòng ung thư đại trực tràng, theo các bác sỹ, người dân nên thay đổi cách ăn uống ăn nhiều rau xanh, trái cây, tập luyện thể dục thường xuyên tránh thừa cân béo phì.

Những người gia đình có người bị ung thư đại trực tràng cần chú ý theo dõi sức khỏe của mình nhiều hơn vì bệnh có yếu tố gia đình. Những trường hợp này bác sĩ khuyến cáo nội soi đại trực tràng hàng năm. Còn người dân trên 40 tuổi nên nội soi đại trực tràng 2 năm 1 lần.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp