Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hơn 90% số ca mắc bệnh đều chưa tiêm phòng vacxin

Cập nhật: 07/03/2019 16:29 | Nhâm PT

Dịch sởi đang bùng phát mạnh trên 44 tỉnh thành trong cả nước, và thông tin về tiêm chủng phòng bệnh được các trung tâm y tế, bệnh viện lập tức khuyến cáo. Thế nhưng nhiều người vẫn còn quá chủ quan trước tốc độ lan truyền của căn bệnh này và theo thống kê cho thấy có tới 90% số ca mắc bệnh sởi đều chưa tiêm phòng vacxin.

Hơn 90% số ca mắc bệnh đều chưa tiêm phòng vacxin

Mẹ quyết không tiêm vắcxin, con 13 tháng tuổi suýt mất mạng vì mắc sởi

Bà mẹ này do đọc thông tin trên mạng thấy tiêm vắc xin sẽ khiến con tự kỷ, suy giảm hệ miễn dịch nên đã quyết không tiêm cho con và suýt phải trả giá bằng tính mạng của con.

Mới đây, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 13 tháng tuổi bị mắc sởi gặp biến chứng do hậu quả của trào lưu anti vắc xin. Được biết bệnh nhi là T.M.C, 13 tháng tuổi (tại Phú Thọ) nhập bệnh viện Nhiệt đới trong tình trạng sốt cao, chảy nước mũi, ho, xuất hiện ban đỏ toàn thân và nhiều nhất vùng mặt, ngực, bụng, lưng. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc sởi có biến chứng viêm phổi. Khi được hỏi về lịch tiêm phòng của bệnh nhi, bác sĩ đã "giật mình" vì người mẹ này không tiêm phòng vắc xin cho con.

Điều đáng nói hiện nay khi dịch sởi đang bùng phát vẫn có rất nhiều bà mẹ vẫn còn mê muội hùa theo trào lưu anti vắc xin, và con là người phải lãnh hậu quả.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện nay đang điều trị, theo dõi cho hơn 30 trường hợp trẻ em mắc sởi nặng. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 3-5 trường hợp nặng, thường tập trung vào trẻ em.Tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung hiện nay cũng có từ 15-20 trẻ đang điều chỉ biến chứng do sởi. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, con số bệnh nhi điều trị sởi có biến chứng sởi cũng khoảng 20 ca. Đặc điểm chung của các trường hợp bệnh nhi mắc sởi là đều đều không được tiêm vắc xin đầy đủ.

Theo TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, riêng tháng một năm 2019, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 200 ca sởi đến khám và điều trị. Trong đó, hơn 90% bệnh nhân chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đầy đủ. 

Bác sĩ Kính khuyến cáo trào lưu anti vắc xin rất nguy hiểm với trẻ nhỏ

Bác sĩ Kính khuyến cáo trào lưu anti vắc xin rất nguy hiểm với trẻ nhỏ

GS.TS Kính cũng khuyến cáo, tuyệt đối cha mẹ không nên dùng các mẹo dân gian chữa sởi cho trẻ sẽ rất nguy hiểm. Các mẹ không nên hùa theo trào lưu anti vắc xin sẽ khiến dịch Sởi phát triển một cách khó lường. Để bảo vệ con trong những ngày đầu đời (9 tháng) mẹ nên đi tiêm vắc xin sởi để có kháng thể cho con.

Không tiêm phòng sởi sẽ có nguy hiểm khó lường

Từ đầu năm đến nay, dịch sởi đang bùng phát ngày càng mạnh mẽ và đã xuất hiện trên 44 tỉnh thành. Theo thống kê cho thấy, hầu hết nguyên nhân chủ yếu là do các bậc phụ huynh chủ quan không đưa con đi tiêm phòng vacxin và có một số ít có tư tưởng tẩy chay vacxin.

Tuy nhiên, căn bệnh bùng phát mạnh, số ca mắc sởi tăng, tình hình diễn biến ngày một phức tạp mới khiến các bậc làm cha làm mẹ lo lắng cho sức khỏe của con em mình. Hiện nay, tình hình khắc phục trở nên phức tạp ở chỗ là không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn, thậm chí là trẻ em dưới 9 tháng tuổi chưa đủ tuổi tiêm phòng cũng có trường hợp mắc bệnh.

90% số ca mắc bệnh đều chưa tiêm phòng vacxin

90% số ca mắc bệnh đều chưa tiêm phòng vacxin

Thầy Trần Anh Tuấn, giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn chia sẻ: “Hầu như năm nào, trước khi dịch bệnh bùng phát, Bộ Y tế đều có những khuyến cáo về tiêm phòng vacxin bệnh sởi. Nhưng có vẻ như chính sự chủ quan của các bậc làm cha mẹ mà nhiều đứa trẻ phải chống chọi với căn bệnh nguy hiểm này”.

Tiêm vacxin phòng ngừa sởi an toàn và hiệu quả

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây nên (theo Cục y tế dự phòng). Bệnh này xuất hiện quanh năm nhưng bùng phát mạnh vào mùa đông – xuân, với tốc độ lây lan rất cao từ người này sang người kia, chủ yếu thông qua đường hô hấp. Người chưa bị mắc bệnh hoặc chưa được miễn dịch đầy đủ bằng vacxin đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Bởi vậy tiêm vacxin là việc làm cần thiết để ngăn ngừa bệnh.

Hiện nay, có khá nhiều nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh quyết tâm không đưa con đi tiêm phòng vacxin. Ngoài lý do như gia đình không có đủ điều kiện đưa con đi tiêm phòng, hay cha mẹ không chăm lo sát sao đến trẻ thì còn lý do khác là phong trào bài trừ vacxin đã xuất hiện trong những năm gần đây. Hầu hết các bậc phụ huynh quyết không cho con chủng ngừa vắc xin này vì không tin tưởng vào phương pháp phòng bệnh bằng vắc xin…, đặc biệt là sau những ca bệnh bị biến chứng.

Tiêm vacxin là việc làm cần thiết để bảo vệ con em mình khỏi bệnh sởi

Tiêm vacxin là việc làm cần thiết để bảo vệ con em mình khỏi bệnh sởi

Trên thực tế, một số trường hợp xảy ra biến chứng nặng sau khi chủng ngừa bởi mỗi người sẽ có những phản kháng khác nhau đối với vacxin tiêm phòng, có người nặng cũng sẽ có người nhẹ, đặc biệt là trẻ em. Ngoài ra cũng có một vài sự trùng hợp như cơ thể đang có bệnh.

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn thiếu kiến thức và thiếu tỉnh táo khiến cho phong trào bài vacxin lan rộng, khiến cho khi dịch bệnh bùng phát trở nên phức tạp hơn nhiều. Và chỉ khi chính con em, người thân mình mắc bệnh họ mới tỉnh ngộ và lo lắng, khổ sở.

Chính vì vậy, việc tiêm phòng vacxin ngừa sởi đúng lịch, đúng liều là vô cùng cần thiết. Đừng vì sự thiếu hiểu biết của mình mà gây huy hại đến chính bản thân và những người xung quanh.

Liên quan đến dịch bệnh sởi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra thông báo về việc gia tăng các trường hợp mắc sởi. Theo WHO, số ca nhiễm sởi năm 2018 là 230.000 trường hợp, tăng hơn rất nhiều so với số ca mắc sởi của năm trước. Do đó, WHO khuyến cáo các bậc cha mẹ cần cho con đi tiêm chủng đúng liều để phòng bệnh cho trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm khác.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/