Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

An Giang: Sản phụ sinh 3 vượt cạn thành công khi bị nhiều bệnh viện từ chối tiếp nhận

Cập nhật: 04/09/2019 16:46 | Nhâm PT

Chiều 4.9, bác sĩ Lê Lý Hạ Liên - Phó trưởng khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca sinh 3 non tháng hiếm gặp đối với một sản phụ đến từ TX.Tân Châu, tỉnh An Giang.

An Giang: Sản phụ sinh 3 vượt cạn thành công khi bị nhiều bệnh viện từ chối tiếp nhận

Sản phụ vừa trải qua cuộc vượt cạn sinh 3 thành công đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Nh. (SN 1997, ngụ xã Long Hưng, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang). Việc phẫu thuật kịp thời của các bác sĩ khoa Sinh sản - Phẫu thuật cho sản phụ sinh non tam thai đã giúp cho 3 bé trai chào đời, hiện các bé thở tốt. 

Tìm hiểu được biết, trước đó vào ngày 1/9, chị Nguyễn Thị Ngọc Nh. đang mang tam thai tự nhiên được gần 34 tuần thì bất ngờ có dấu hiệu tăng huyết áp và suy hô hấp nên gia đình liền đưa đến bệnh viện địa phương, nhưng nơi đây cho biết không dám tiếp nhận. Gia đình lo lắng nên đã tiếp tục chuyển chị Nh. đến một bệnh viện tư nhân tại trung tâm TP Long Xuyên nhưng lại bị lắc đầu từ chối. 

Lý do có nhiều bệnh viện tư từ chối tiếp nhận ca sinh 3 non tháng như chị Nh. là vì sản phụ này có nguy cơ bị co giật do tăng huyết áp, đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và con. Gia đình được một người dân mách bảo đưa sản phụ Nh. đến Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cấp cứu thì được các bác sĩ tại đây tiếp nhận. 

Sau khi được tiếp nhận tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang, sản phụ Nh. trong tình trạng bụng căng rất to nên chèn lên đường hô hấp, gây khó thở. Sản phụ Nh. không thể nằm được nên các bác sĩ chỉ có thể thăm khám và thực hiện siêu âm trong tư thế ngồi. Không chỉ vậy, do mang tam thai nên càng khó khăn hơn trong việc thăm khám, sản phụ còn có dấu hiệu bị tăng huyết áp nên có nguy cơ gây co giật dẫn đến tử vong cho mẹ và con. Lập tức, các bác sĩ nhanh chóng chỉ định cho sản phụ thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, hỗ trợ hô hấp và tiến hành hội chẩn, quyết định mổ cấp cứu.

Kết quả sau vài giờ phẫu thuật ba bé trai chào đời với cân nặng lần lượt là 2,1 kg, 1,9 kg và 1,6 kg. Điều đáng mừng hơn là ngay sau khi chào đời, các bé khóc to và thở tốt tự nhiên, không cần hỗ trợ oxy.

3 bé trai hiện thở tốt tự nhiên, không cần hỗ trợ thiết bị ôxy

3 bé trai hiện thở tốt tự nhiên, không cần hỗ trợ thiết bị ôxy

Theo bác sĩ Liên, vì sinh non tháng, nhẹ cân nên sau sinh, các bé được chuyển về Khoa Sơ sinh nằm giường sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi các dấu hiệu khác. Các bé sẽ được áp dụng sớm phương pháp chăm sóc Kangaroo dành cho trẻ non tháng, nhẹ cân. Riêng sản phụ Nh. đã có thể vận động xoay trở nhẹ và huyết áp dần ổn định có sữa cho con bú. 

3 con trai của chị này đã bú tốt, thở đều nhưng có tình trạng vàng da do sinh non tháng nên đang được chiếu đèn điều trị với tiên lượng tốt", bác sĩ Liên khẳng định.

Được biết, sau khi xuất viện, các bé sẽ được bệnh viện hẹn tái khám theo lịch tại phòng khám Kangaroo của bệnh viện đến 2 tuổi để tầm soát các bệnh lý bẩm sinh như tim bẩm sinh, khiếm thính bẩm sinh, thiếu men G6PD, suy giáp và tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Cũng theo bác sĩ Liên, đây là ca cấp cứu nguy hiểm nhưng các bác sĩ đã làm rất tốt chuyên môn của mình, kịp thời và chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh nhân. 

Theo BS Hoa An, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp