Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ăn thức ăn nhanh suốt 10 năm, một thiếu niên bị mù và điếc

Cập nhật: 05/09/2019 17:13 | Nhâm PT

Ngày 3-9, báo Mirror đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Bristol NHS Foundation Trust (Anh) tiếp nhận một trường hợp nam thiếu niên 17 tuổi người Anh mắc căn bệnh hiếm gặp, bị mù và điếc một phần sau khi duy trì ăn khoai tây chiên, xúc xích, snack khoai thái lát trong 10 năm.

Ăn thức ăn nhanh suốt 10 năm, một thiếu niên bị mù và điếc

Cậu bé được xem là trường hợp đầu tiên bị mắc bệnh này tại Anh, cậu bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến mù và điếc.

Theo các bác sĩ, căn bệnh khiến cậu bé mất thị lực và một phần thính lực nguyên nhân được xác định là do 10 năm liền cậu chỉ ăn khoai tây chiên, snack khoai tây thái lát, xúc xích, giăm bông chế biến sẵn và bánh mì trắng và không thích ăn rau quả. Các xét nghiệm cho thấy mức B12 trong máu thấp dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Trước đó cậu bé được tiêm vitamin và tư vấn chế độ ăn uống nhưng khi sang đến tuổi 15, thính giác và thị lực của thiếu niên này bắt đầu bị ảnh hưởng. Sau 2 năm suy giảm dần, thị lực của cậu bé chỉ là 20/200, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh NON. Thị lực bình thường là 20/20, nghĩa là bạn có thể đọc được bảng kiểm tra thị lực ở khoảng cách 6m. Thị lực từ 20/200 đổ lên đã bị coi là mù.

Bác sĩ kết luận cậu bé gặp phải hội chứng rối loạn ăn uống hạn chế (ARFID), khiến người bệnh trở nên nhạy cảm với mùi vị, tình trạng thiếu hụt trầm trọng vitamin đã làm teo thần kinh thị giác. Thanh niên 17 tuổi này cũng bị mất thính lực và yếu xương. Việc hấp thu nhiều đường và carbohydrate trong thực phẩm chế biến sẵn là tác nhân gây ra.

Tiến sĩ Atan thuộc Bệnh viện Đại học Bristol cho biết, “Đồ ăn nhanh giá trị dinh dưỡng thấp nhưng giàu năng lượng và có giá thành rẻ. Do đó, chế độ ăn giàu năng lượng đồng nghĩa với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao, tình trạng sức khỏe kém. Đồ ăn nhanh có chỉ số đường huyết cao khiến tuyến tụy phải tiết nhiều insulin để giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng.

Chúng ta đều biết fastfood là những thức ăn rất hấp dẫn giới trẻ vì không mất thời gian chế biến, tiện dụng, có thể vừa ăn vừa làm việc khác, hương vị khá ngon, màu sắc hấp dẫn, nên đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ mỗi khi đi qua các cửa hàng này. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn về mặt cảm quan ấy thì đồ ăn nhanh (fast food) mang theo những mặt trái như cao năng lượng, nhiều đạm, nhưng lại ít vitamin, thiếu chất xơ và khoáng chất…

Tiến sĩ Atan cho biết thêm, việc chúng ta ăn quá nhiều đường và carbohydrate trong thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hỏng tai. 

Bị mù và điếc vì chỉ nghiện ăn đồ ăn chế biến sẵn?

Bị mù và điếc vì chỉ nghiện ăn đồ ăn chế biến sẵn?

Đồ ăn nhanh tác dụng phụ làm tăng nguy cơ tim mạch, béo phì và ung thư, ngoài ra những giá trị dinh dưỡng kém từ đồ ăn nhanh cũng có thể làm hỏng vĩnh viễn hệ thống thần kinh đặc biệt là thị lực. Nếu không hay biết và dùng với thời gian dài, ngoài thiếu vitamin và khoáng chất, nguy cơ thiếu chất xơ còn dễ dẫn đến những nguy cơ khác như dư thừa năng lượng và chất béo, thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng huyết áp, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và nguy cơ bệnh lý khi trưởng thành...

Không những thế, các loại thức ăn chiên như khoai tây chiên, gà chiên và cá chiên… cực kỳ nhiều chất béo, rất không tốt cho động mạch. Theo bác sĩ Hoàng Tuấn Anh, giảng dạy tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, lượng chất đạm trong đồ ăn nhanh nhiều hơn nhu cầu chất đạm hàng ngày khoảng 15%, tương đương khoảng 120-150g các thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc động vật. Khi bạn ăn quá nhiều đạm mỗi ngày sẽ làm giảm tuổi thọ của thận, tăng nguy cơ sỏi thận, loãng xương và gây bệnh gút.