Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau khi tiêm ngừa vắc xin ComBE Five

Cập nhật: 27/02/2019 01:15 | Nhâm PT

Sau 2 giờ tiêm vắc-xin ComBE Five ở trạm xá y tế về nhà, cháu bé 2 tháng tuổi có biểu hiện bị khó thở, cơ thể tím tái và tử vong khi ngay tại bệnh viện.

Bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau khi tiêm ngừa vắc xin ComBE Five

Chiều 26-2, ông Trần Quốc Toàn, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu (H.Hoài Nhơn, Bình Định), xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra trường hợp cháu bé bị tử vong sau khi tiêm ngừa tại trạm y tế xã này.

Theo thông tin từ gia đình được biết, khoảng 9 giờ sáng 26-2, chị Nguyễn Thị Y Phụng (29 tuổi, ở thôn Thành Sơn Tây, xã Hoài Châu) đưa con là cháu Phạm Ngọc Bảo Trân (2 tháng tuổi) đến trạm y tế xã tiêm ngừa vắc xin ComBE Five. Sau khi khám sàng lọc, cháu Trân đủ điều kiện để tiêm chủng vắc xin ComBE Five.

Sau khi tiêm vắc xin, bé Trân được giữ lại trạm y tế khoảng 30 phút để theo dõi thì tình trạng thấy bé không có biểu hiện gì khác thường nên chị Phụng cho con về nhà. Đến khoảng 10h30 sáng cùng ngày thì gia đình phát hiện cơ thể bé có biểu hiện tím tái, khó thở nên đưa đến trạm xá trở lại để cấp cứu rồi sau đó được chuyển đến trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn (thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn) để kiểm tra.

Tại đây, dù được xử lý đúng quy trình quy định, nhưng tình trạng bé ngày một xấu đi. Đến gần 13h cùng ngày, bé Trân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn cấp cứu. Tuy nhiên khi đến nơi thì các bác sĩ cho biết tim bé đã ngừng đập.

Trạm y tế xã Hoài Châu, nơi tiêm vắc xin sau đó khiến 1 bé gái tử vong

Trạm y tế xã Hoài Châu, nơi tiêm vắc xin sau đó khiến 1 bé gái tử vong

Hiện gia đình chị Phụng đã làm đơn trình báo, yêu cầu Công an huyện Hoài Nhơn vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc bé Trân bị tử vong sau khi tiêm ngừa nói trên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Toàn, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) cho hay cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc trên.

Trước đó, trong đợt tiêm chủng vắc xin ComBE Five đầu tiên vào tháng 10/2018, có trên 970 trẻ ở Bình Định được tiêm chủng thì đến trên 50 trẻ phải nhập viện vì sốt cao, trong đó ba trường hợp phản ứng rất nặng. Ngay sau đó, sở Y tế Bình Định báo cáo, xin ý kiến Bộ Y tế tạm ngừng tiêm chủng chờ chỉ đạo của Bộ. Do đó, tháng 11/2018 tỉnh Bình Định không tiến hành tiêm chủng.

Đến tháng 12/2018, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bình Định tiếp tục tiêm chủng vắc xin ComBE Five trở lại bình thường. Trong đợt tiêm chủng tháng 12/2018, có 30 ca bệnh nhi sốt cao phải nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBe Five. Trong đó 5 trường hợp có biểu hiện khá nặng như: tím tái, khó thở. Tuy nhiên, sau khi được chăm sóc, tất cả các trường hợp này đều đã xuất viện, sức khỏe ổn định và không có biến chứng gì.

Ông Toàn cho biết thêm, đây là lần thứ 2 xã Hoài Châu tổ chức tiêm ngừa cho trẻ em và lần này có 30 trẻ em trong xã tham gia. Trong đó có 29 cháu được tiêm vắc xin với 29 lọ, còn lại 1 cháu được uống thuốc chứ không tiêm do còn quá nhỏ.

Trong lần thứ 2 tiêm vắc xin này không may 1 bé tử vong bất thường. Được biết, vắc xin lần này được dùng để tiêm ngừa là loại vắc xin ComBE Five - loại vắc xin 5 trong 1.

Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin 5 trong 1

Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin 5 trong 1

Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin 5 trong 1 mới do Ấn Độ sản xuất, được tiêm để phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc đã ngưng sản xuất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp