Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bé trai 8 tuổi suýt vỡ ruột vì bị táo bón nhưng cha mẹ chủ quan

Cập nhật: 29/12/2020 09:42 | Trần Thị Mai

Người nhà cho biết, đã phát hiện K. có những triệu chứng như khó đại tiện, táo bón từ khi con được 3 tháng tuổi, tuy nhiên, do chủ quan nên không đưa đi điều trị.

Bé trai 8 tuổi suýt vỡ ruột vì bị táo bón nhưng cha mẹ chủ quan

Khoa Phẫu thuật Nhi, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa tiếp nhận bệnh nhi N. Đ.K. 8 tuổi, Hà Nội, nhập viện trong tình trạng bụng chướng căng, quai ruột nổi, nôn dịch nâu bẩn, không đại tiện.

Suốt 3 tháng nay, bé K. có dấu hiệu trướng bụng, táo bón bất thường. Tuy nhiên, gia đình vẫn không đưa con đi điều trị.

Chỉ đến gần đây, khi bé K. không đi đại tiện được, bụng căng cứng gia đình mới đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Tại khoa Phẫu thuật nhi, các bác sĩ thăm khám thấy trẻ bụng trướng căng, quai ruột nổi, bệnh nhi nôn dịch nâu bẩn, không đại tiện. Bóng trực tràng rộng, phía trên có khối phân to làm gấp đại tràng, dùng sonde không đẩy lên được để thụt tháo. Chụp X-quang quai ruột giãn to, chứa nhiều phân.

Ngay lập tức, kíp trực đã quyết định phẫu thuật cấp cứu, làm hậu môn nhân tạo và sinh thiết đại tràng, cứu sống cháu bé.

Trong mổ, các bác sĩ thấy quai đại tràng giãn to, đè gập góc gây tắc ruột.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi, phình đại tràng bẩm sinh là tình trạng không có tế bào hạch thần kinh của đám rối cơ ruột ở một đoạn ruột, hay gặp ở trực tràng, tần suất 1/5000 trẻ. Bệnh biểu hiện với các triệu chứng chậm đi ngoài phân su sau 24h đầu sau sinh, khó đại tiện hoặc táo bón 5-7 ngày, lâu dần bụng trướng có thể biểu hiện bệnh cảnh tắc ruột.

Đối với những bệnh nhân bị phình đại tràng bẩm sinh nếu phát hiện và xử lý sớm có thể chỉ cần phẫu thuật 1 lần bằng phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật qua đường hậu môn. Tuy nhiên, bệnh nhân K. đến viện trong tình trạng bụng trướng căng và bệnh đã kéo dài trong nhiều năm, vì vậy bệnh nhân cần phẫu thuật trong 3 thì.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn khuyến cáo, đối với những trẻ có biểu hiện chậm đi ngoài phân su 24h đầu sau sinh, có biểu hiện khó đại tiện hay táo bón, bụng chướng…, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện có chuyên khoa Ngoại Nhi để khám, chẩn đoán và điều trị sớm cho con.

Cao đẳng Y Dược TP HCM sưu tầm và tổng hợp