Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh dịch sẽ quay lại nếu để lỡ thời gian tiêm chủng cho con

Cập nhật: 22/04/2019 13:59 | Nhâm PT

Nhiều cha mẹ hiện nay nhất định không cho con tiêm chủng mở rộng tại địa phương mà có tâm lý chờ tiêm dịch vụ. Cũng vì thế mà nhiều trẻ đã bị lỡ thời gian phòng bệnh tốt nhất theo đúng tiến trình.

Bệnh dịch sẽ quay lại nếu để lỡ thời gian tiêm chủng cho con

 

Vì muốn tiêm dịch vụ cho con, nhiều cha mẹ đã phải chen lấn, thức đêm từ 1h sáng để có suất tiêm chủng dịch vụ cho con trong tháng 3 và đầu tháng 4-2019.


    Nhiều phụ huynh e ngại khi tiêm chủng mở rộng cho con

    Nhiều phụ huynh e ngại khi tiêm chủng mở rộng cho con

Nhiều phụ huynh e ngại khi tiêm mở rộng nên đưa con đi tiêm dịch vụ dẫn tới tình trạng khan hiếm vắc xin ngày càng lớn. Vắc xin tiêm chủng dịch vụ mỗi mũi có giá gần 1.000.000 đồng, nếu mua theo gói có thể lên tới gần 20.000.000 đồng cho các loại vắc xin cần thiết lúc mới sinh nhưng dù giá cao thì vắc xin dịch vụ cũng cháy hàng.

Thêm vào đó, có một bộ phận cha mẹ đã chính thức “anti” vắc xin và muốn nuôi con thuận tự nhiên nên đã khiến cho nhiều trẻ không được đầy đủ nên dịch bệnh như sởi, rubella, thủy đậu, ho gà, uốn ván…. và những bệnh thông thường cũng khó có được sức kháng thể tốt. Ngoài ra, dù các trẻ đã tiêm phòng nhưng ở chung với phần đông số trẻ chưa được tiêm thì tỷ lệ lây nhiễm cho nhau cũng rất cao, mất khả năng miễn dịch cộng đồng.

Đầu năm 2019, Tổ chức Y tế thế giới cho biết, việc cha mẹ từ chối tiêm chủng vắc xin cho con là một trong 10 yếu tố nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe toàn cầu.

Vì sao cha mẹ e ngại tiêm chủng mở rộng?

Cách đây không lâu tại Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, tình trạng chen lấn xô đẩy, thậm chí thức khuya từ 1h sáng để cho con đi tiêm dịch vụ thay vì tiêm chủng mở rộng. Số khách hàng có nhu cầu tiêm chủng dịch vụ thay thế cho ComBE Five vẫn tăng cao đột biến.

Phụ huynh ngần ngại cho con tiêm chủng mở rộng vì lo sợ bị biến chứng và sợ mang con ra làm thí điểm dẫn tới tử vong nên dù phải thức đêm họ vẫn muốn có một suất tiêm dịch vụ.

Dù thời gian chờ mũi tiêm dịch vụ đã qua vài tháng để con qua thời gian phù hợp để tiêm chủng thì nhất quyết không tiêm chủng mở rộng ở Trạm Y tế địa phương.

Tình trạng khan hiếm vắc xin không chỉ diễn ra ở Đà Nẵng mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, việc cha mẹ chờ mũi tiêm dịch vụ và cho con qua thời điểm phải tiêm vắc xin đầy đủ trong các tháng đầu đời để chủ động phòng bệnh sẽ dẫn tới những bệnh tật khôn lường. Điển hình hiện nay như dịch sởi bùng phát mạnh mẽ và lây lan nhanh, có đến 90% trẻ mắc bệnh đa số là chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm phòng không đầy đủ mũi theo quy định.

Thực tế nhiều cha mẹ chia sẻ, khi con bị sởi biến chứng đã vô cùng hối hận chỉ vì “chờ mũi tiêm dịch vụ” mà bỏ qua thời điểm tiêm phòng cho con những tháng đầu đời.

Cũng vì trì hoãn tiêm chủng và không tiêm chủng vắc xin sởi và năm 2013- 2014 dịch sởi đã hoành hành ở nước ta với hơn 100 trẻ tử vong, gần 18.000 trường hợp bị mắc phải.

Biến chứng từ vắc xin là rất ít

Không phủ nhận rằng sau khi tiêm vắc xin một số trẻ xảy ra một vài biến chứng nhỏ như sốt, quấy khóc tuy nhiên biến chứng từ vắc xin là rất ít. Theo Bộ Y tế hiện nay công tác tiêm chủng mở rộng của Việt Nam đạt được nhiều thành quả và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, phụ huynh không nên vì thế mà quay lưng với vắc xin.

Vắc xin khi tiêm cho người đã trải qua rất nhiều quá trình thử nghiệm lâm sàng và kiểm định chất lượng tính an toàn nghiêm ngặt cao, chỉ những lô đạt tiêu chuẩn mới được phép lưu hành rộng rãi và đưa vào sử dụng mở rộng.

Hiện nay công tác đảm bảo an toàn việc titiemehungr vẫn tiếp tục được tăng cường, giám sát và bảo quản chặt chẽ việc vận chuyển vắc xin về các địa phương để đáp ứng yêu cầu của tiêm chủng mở rộng. Liên tục tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế tuyến xã, huyện chuẩn hóa kỹ năng chuyên môn khám sàng lọc và biết cách xử trí nhanh nếu có xảy ra sốc phản vệ sau khi tiêm chủng.

Hơn 100 năm kể từ khi ra đời thì vắc xin đã làm rất tốt nhiệm vụ của nó, đã chứng minh được hiệu quả to lớn trong việc phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đẩy lùi bệnh dịch trong cộng đồng. Có nghĩa rằng nếu không tiêm chủng thì hàng rào miễn dịch giữa mọi người sẽ bị phá vỡ.

Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để trẻ được bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để trẻ được bảo vệ sức khỏe

Vắc xin có hiệu quả trong việc phòng bệnh trực tiếp cho từng cá nhân nhưng được triển khai phổ rộng thì mới có tác dụng cao tạo ra hàng rào bảo vệ cho cả cộng đồng. Khi tỷ lệ tiêm chủng thấp sẽ không đủ người có miễn dịch trong cộng đồng xảy ra tình trạng dễ dàng lây lan bệnh dịch, khi đó kể cả người chưa có miễn dịch đều có thể mắc bệnh.

Những đứa trẻ không tiêm chủng đầy đủ sẽ dễ bị bệnh tấn công có thể dẫn đến tử vong. Chưa kể những đứa trẻ tiêm chủng không đầy đủ sẽ khiến những dịch bệnh đã khống chế và loại trừ sẽ quay trở lại. Virus bại liệt gây dịch với hàng ngàn ca di chứng mỗi năm, viêm màng não, bệnh uốn ván, viêm phổi, viêm màng não Hib...

Vì thế các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã được Bộ Y tế phát động.

 Bộ Y tế đang triển khai thí điểm một loại vắc xin “5 trong 1” mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia ở một vài tỉnh trong “Tuần lễ tiêm chủng 2019”. Bộ Y tế kêu gọi mọi người dân hãy chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và tiêm đúng thời hạn, tránh để quá thời điểm để xảy ra những hệ lụy đáng tiếc.