Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên đã được xuất viện

Cập nhật: 04/10/2019 17:02 | Nhâm PT

Sáng 4/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố và tiễn bệnh nhân ghép phổi thành công được xuất viện. Đây là bệnh nhân thứ hai được ghép phổi bởi ê kíp bác sĩ Việt Nam và là bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất viện.

Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên đã được xuất viện

Bệnh nhân N.V.K (38 tuổi) được ghép phổi từ một người cho chết não. Sau hơn một tháng được ghép phổi, bệnh nhân K. đã bình phục, sức khỏe dần tốt và được ra viện.

Trước đó, bệnh nhân K. mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. Trong 10 năm nay, tình trạng bệnh diễn biến nặng. Bệnh nhân thường xuyên phải nằm viện với máy thở và ôxy hỗ trợ.

Ca lấy và ghép hai phổi cho bệnh nhân diễn ra từ 4 giờ chiều 12/8 tới hơn 6 giờ sáng 13/8, trong suốt 15 giờ đồng hồ.

“Gia đình đã tuyệt vọng khi bác sĩ nói chỉ còn cách ghép phổi”, chị Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi), vợ của bệnh nhân K cho hay.  Khi có thông tin có người chết não hiến phổi, cả gia đình anh thấy mừng như được đón người thoát khỏi "cõi chết" trở về. Họ đã huy động toàn bộ nguồn lực gia đình tới 1,5 tỉ đồng để thực hiện ca ghép phổi. "Gia đình tôi thật sự chia buồn với gia đình người đã mất và cảm ơn gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp giúp cho chồng tôi được hồi sinh"- chị Hạnh chia sẻ.

Hai lá phổi đã thích nghi trong cơ thể anh K, giúp anh trở lại cuộc sống bình thường với những ăn uống, sinh hoạt và hơi thở không còn khổ sở như trước. Anh K là bệnh nhân ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam hồi phục sức khỏe và được xuất viện.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, anh đã được bước sang một trang khác trong cuộc đời với hơi thở duy trì sự sống cho anh được trao tặng từ người cho chết não.

Các bác sỹ tặng hoa chúc mừng bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất viện

Các bác sỹ tặng hoa chúc mừng bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất viện

Chăm sóc bệnh nhân ghép phổi hết sức khó khăn

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, diễn biến sau mổ của các bệnh nhân ghép tạng, tuy rất phức tạp, song khá thuận lợi.

Đặc biệt, với bệnh nhân ghép phổi, việc chăm sóc khó khăn nhất vì có rất nhiều vấn đề cần quan tâm như kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng.

Rất may là hai lá phổi đã thích nghi trong cơ thể bệnh nhân K, giúp anh trở lại cuộc sống bình thường với những ăn uống, sinh hoạt và hơi thở không còn khó khăn như trước.

Phó giáo sư Ước cho hay sau hơn 1,5 tháng được chăm sóc tích cực, bệnh nhân ghép phổi đã hoàn toàn ổn định và có thể xuất viện.

Như vậy, đây cũng là bệnh nhân ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam hồi phục sức khỏe và được xuất viện.

Trước đó, ca ghép phổi đầu tiên được thực hiện vào ngày 12-12-2018, cho một bệnh nhân 17 tuổi, mắc bệnh mô bào phổi giai đoạn cuối và suy đa tạng rất nặng. Sau gần 10 tháng điều trị, bệnh nhân này vẫn đang theo dõi, chăm sóc, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Việt Đức. Chi phí ghép phổi và chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân này đến nay vào khoảng 5 tỉ đồng và được bệnh viện kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ hoàn toàn.

GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết trong 60 năm qua, Khoa Phẫu thuật-Tim mạch lồng ngực, đã thực hiện hàng ngàn ca mổ tim phức tạp và phát triển kỹ thuật mổ tim lồng ngực tương đương với nhiều nước, đồng thời chuyển giao kỹ thuật tim mạch cho các bệnh viện trong cả nước. Trong đó, nổi bật là 26 ca ghép tim và 2 ca ghép phổi thành công trong những năm qua. Từ 4-10, khoa chính thức trở thành Trung tâm Tim mạch lồng ngực.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp