Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh nhân thứ 11 ngộ độc pate Minh Chay ở TP.HCM

Cập nhật: 30/09/2020 10:02 | Trần Thị Mai

Người đàn ông 64 tuổi được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 do ngộ độc botulinum trong pate Minh Chay.

Bệnh nhân thứ 11 ngộ độc pate Minh Chay ở TP.HCM

Ngày 29/9, ThS.BSCKII Trần Văn Sóng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết bệnh nhân nam, 64 tuổi, nhập viện với các triệu chứng điển hình của ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay.

Sau một tuần dùng thuốc kháng độc tố, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tích cực, được rút ống nội khí quản, chuyển lên khoa Nội Thần kinh tổng quát.

Ngoài trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đang điều trị cho bệnh nhân L.T.T.H. (nữ, 41 tuổi, ở Bình Dương) cũng bị ngộ độc pate Minh Chay.

Sau hơn một tháng thở máy và dùng thuốc giải độc tố, bệnh nhân này có diễn biến khá hơn, sức cơ cải thiện nhưng chưa cai được máy thở. Các bác sĩ đang tập cho bệnh nhân tự thở ngắt quãng từ 3-6 giờ mỗi ngày xen kẽ thở máy.

Trước đó, ngày 12/9, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, đã mang 6 liều thuốc giải độc botulinum về Bệnh viện Nhân dân 115 để bàn giao cho các đơn vị. Hiện các bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay đang điều trị tại TP.HCM đã được dùng thuốc giải.

Số thuốc này do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ, có giá 8.000 USD/lọ. Sau khi dùng thuốc, sức khỏe của các bệnh nhân cải thiện đáng kể. Bệnh nhân 54 tuổi, ở Long An, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã xuất viện. Bệnh nhân 54 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu, có thể ngồi dậy và tập vật lý trị liệu sau 33 ngày thở máy.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết botulinum là protein độc tố thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum tiết ra. Đây là chất độc gây chết người mạnh nhất từng được biết.

Các triệu chứng điển hình của bệnh là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ, khô miệng, nói - nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. Sau đó, bệnh nhân diễn biến nặng, khó thở, không thở được do liệt cơ hô hấp. Họ có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Độc chất này được Bộ Y tế ghi nhận trong các sản phẩm pate Minh Chay.

Đến nay, cả nước ghi nhận 24 bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Nam, Nam Định, Hà Nội. TP.HCM còn điều trị cho 4 trường hợp tại Bệnh viện Nhân dân 115 (2), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (1) và Bệnh viện Chợ Rẫy (1).

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp