Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bình Phước thiếu hụt bác sĩ dù trải thảm trợ cấp... 400 lần mức lương cơ sở

Cập nhật: 13/01/2020 14:06 | Nhâm PT

Bình Phước đang thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành y tế cho dù địa phương này trải thảm trợ cấp từ 100 - 400 lần mức lương cơ sở cùng nhiều đãi ngộ khác để thu hút bác sĩ về phục vụ tỉnh nhà.

Bình Phước thiếu hụt bác sĩ dù trải thảm trợ cấp... 400 lần mức lương cơ sở

Bác sĩ viện “công” nhảy qua “tư”

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Bình Phước, hiện ngành y tế tỉnh đang thiếu 135 bác sĩ, dự báo năm 2025 thiếu đến 282 bác sĩ. Hiện nay, ở khu vực các bệnh viện, cơ sở y tế công lập, lượng bác sĩ đã thiếu lại còn hiện tượng nhân sự nhảy sang bệnh viện tư nhân khiến nguồn nhân lực càng thiếu trầm trọng (từ năm 2017 đến hết giữa năm 2019 có 53 bác sĩ nộp xin nghỉ việc), đồng thời ra áp lực công việc cho số bác sĩ ở lại.

Cũng theo Sở Y tế, hiện BVĐK tỉnh Bình Phước đang thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng từ 300 giường lên 600 giường, dự kiến đưa vào hoạt động trong 1- 2 năm tới đang khiến bài toán “nguồn nhân lực” ngành y tế càng trở nên cấp thiết hơn.

BS Nguyễn Thị Thu Hà, Khoa Răng Hàm Mặt, BV Đa khoa tỉnh Bình Phước, chia sẻ: “Rất mong nhà nước sẽ quan tâm đến ngành hơn nhất là các chính sách vì ngành y là một ngành đặc thù đào tạo ra một bác sĩ giỏi phải mất rất nhiều thời gian nên mình cũng muốn được quan tâm chế độ đãi ngộ để họ cũng như mọi người trong ngành y yên tâm công tác hơn”.

Chi “khủng” thu hút và giữ chân bác sĩ

Trước thực trạng trên, giữa tháng 12.2019 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa IX, HĐND tỉnh Bình Phước đã ban hành Nghị quyết ban hành quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, bác sĩ có bằng tốt nghiệp loại trung bình khá trở lên, đến các người có học hàm giáo sư khi về làm việc, công tác tại các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước sẽ được trợ cấp 1 lần từ 100 lần đến 400 lần mức lương cơ sở hiện hành (tức từ 149 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng theo mức lương cơ sở 2019) cùng với nhiều đãi ngộ thêm hàng tháng ngoài lương.

Ngoài ra, bác sĩ có bằng tốt nghiệp loại trung bình khá được trợ cấp 1 lần bằng 100 lần mức lương cơ sở; bác sĩ tốt nghiệp loại khá bằng 115 lần mức lương cơ sở; bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi bằng 135 lần mức lương cơ sở; Thạc sĩ y học, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú bằng 165 lần mức lương cơ sở; Tiến sỹ y học, bác sĩ chuyên khoa cấp II bằng 235 lần mức lương cơ sở; Phó giáo sư bằng 300 lần mức lương cơ sở và giáo sư là 400 lần mức lương cơ sở.

Cùng với đó, các bác sĩ đang công tác trong ngành y tế tại Bình Phước ngoài việc được hưởng chế độ lương theo ngạch, bậc, phụ cấp theo quy định còn được hỗ trợ thu nhập hàng tháng từ 2 đến 7 lần mức lương cơ sở/người/tháng. Tuy nhiên, để được hưởng trợ cấp trên là các bác sĩ được thu hút phải cam kết làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh với thời gian ít nhất trên 10 năm. Cùng với đó, phải đảm bảo điều kiện có tuổi đời không quá 40 tuổi (đối với bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, thạc sĩ y học, bác sĩ nội trú); không quá 45 tuổi (đối với bác sĩ chuyên khoa cấp II; tiến sỹ y học), những trường hợp đặc biệt có thể trên 45 tuổi.

Cùng với đó, Ngành y tế Bình Phước cũng có những chính sách riêng trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đối với cán bộ, công chức và viên chức khi được cử đi học nâng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí của nhà trường đồng thời hỗ trợ thêm hàng tháng một phần kinh phí từ 0,7 đến 2 lần mức lương cơ sở.

Theo Sở Y tế Bình Phước với việc ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế của sẽ góp phần giải bài toán thiếu nhân lực hiện tại, thu hút thêm nguồn nhân lực mới có chuyên môn tay nghề cao, giữ chân những y, bác sĩ trong hệ thống công lập hiện tại cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh.

Nguồn: Thanh Niên

Theo Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp