Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bỏ chục triệu mua thuốc dỏm để rồi nguy kịch phải cấp cứu

Cập nhật: 14/01/2021 18:14 | Trần Thị Mai

Chỉ vì tin vào quảng cáo trên mạng xã hội mà nhiều người bỏ ra cả chục triệu đồng mua thuốc trị tiểu đường, không ít trong số đó đã phải gánh hậu quả nặng nề do thuốc dỏm.

Bỏ chục triệu mua thuốc dỏm để rồi nguy kịch phải cấp cứu

Vừa qua, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện (BV) Nội tiết Trung ương (Hà Nội) đã tiếp nhận bệnh nhân NVT (58 tuổi, ngụ tại Kiến Thụy, Hải Phòngtrong tình trạng đường huyết và huyết áp tăng cao, da niêm mạc phù nề, cơ thể mệt mỏi, hoạt động chậm.

Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân bị đái tháo đường nhưng gần một tháng nay tự ý bỏ thuốc theo đơn của bác sĩ để dùng thuốc nam cùng viên sủi không rõ nguồn gốc. Những thứ này bệnh nhân mua qua mạng xã hội với giá gần 3 triệu đồng cho một liệu trình, kèm với đó là cam kết bệnh khỏi hoàn toàn.

Sau khi dùng thuốc, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm trong khi tình trạng đường huyết lại tăng lên. Khoảng một tuần nay bệnh nhân thấy cơ thể và mặt phù nặng lên kèm cảm giác khó thở về đêm và sáng sớm. Tình trạng trên có dấu hiệu nặng dần nên bệnh nhân được người nhà đưa đến BV Nội tiết Trung ương.

Bệnh nhân nhập viện với chỉ số đường huyết 17,6 mmol/L, huyết áp 190/110 mmhg, ết quả siêu âm cho thấy tràn dịch màng phổi hai bên.

bo-chuc-trieu-mua-thuoc-dom-de-roi-nguy-kich-phai-cap-cuu

Bác sĩ khám cho một bệnh nhân bị đái tháo đường tại BV Nội tiết Trung ương.

Trước đó, BV cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 68 tuổi trú tại Thanh Xuân, Hà Nội với những triệu chứng tương tự khi dùng viên sủi trị đái tháo đường.

Ngoài hai bệnh nhân trên, BV từng tiếp nhận một số trường hợp khác, trong đó đặc biệt có bệnh nhân nam 64 tuổi, mắc đái tháo đường 3 năm nay, tăng huyết áp 2 năm kèm theo biến chứng bệnh thận mạn giai đoạn 2.

Bệnh nhân này đã tự ý bỏ hoàn toàn thuốc do đơn BS chỉ định mà thay vào đó dùng thuốc dạng thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng. Sau khoảng 20 ngày uống, bệnh nhân bắt đầu phù toàn thân, khó thở, hoa mắt chóng mặt, đau tức ngực.

Bệnh nhân này khi vào viện đã ở trong tình trạng suy hô hấp tràn dịch đa màng, màng tim, màng phổi, màng bụng. Quá trình cấp cứu hồi sức rất khó khăn, BV đã phải tiến hành cấp cứu điều trị tích cực mới giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch.

Theo BSCKI Nguyễn Công Bình, Khoa Cấp cứu BV Nội tiết Trung ương, thời gian qua, đặc biệt là những tháng cuối năm, khoa tiếp nhận liên tiếp nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường tăng huyết áp có chung nguyên nhân tự ý dùng thuốc mua qua mạng. Nhiều bệnh nhân khi đưa vào cấp cứu đã trong tình trạng rất nặng, nguy hiểm tính mạng.

“Đối với những bệnh nhân đái tháo đường đã được chẩn đoán và điều trị nhưng tự ý bỏ thuốc thì khi vào cấp cứu thường đã rất nặng nề như suy thận, suy gan, biến chứng tim mạch, nguy cơ tử vong cao. Trong quá trình điều trị, kíp trực thường phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ chức năng gan, thận, bù điện giải, đặc biệt có bệnh nhân phải lọc máu để phục hồi bởi nguy cơ biến chứng tăng, đe dọa tính mạng” – BS Bình nói.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp