Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là giám đốc đó ở bẩn

Cập nhật: 08/06/2019 10:27 | Nhâm PT

“Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn là giám đốc bệnh viện đó ở bẩn. Nhà vệ sinh của khoa bẩn thì trưởng khoa đó ở bẩn”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ quan điểm trong hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới bệnh viện xanh - sạch - đẹp do Bộ Y tế tổ chức.

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là giám đốc đó ở bẩn

Nói về chủ đề bệnh viện xanh- sạch- đẹp tại hội nghị câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết theo khảo sát tại một số bệnh viện lớn tại khu vực phía Bắc thì tỉ lệ nhân viên y tế rửa tay đúng quy trình chiếm khoảng 80%.

Chỉ còn hơn 20% bệnh nhân không hài lòng với dịch vụ bệnh viện

Bộ trưởng Tiến cho biết, trong thời gian vừa qua các cán bộ nhân viên ngành y, nhất là đội ngũ lãnh đạo đã nỗ lực cố gắng hết mình thay đổi, cải thiện dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, cải thiện vệ sinh môi trường trong khuôn khổ bệnh viện. Có đến 80% bệnh nhân cảm thấy hài lòng với dịch vụ của bệnh viện và chỉ còn 20% tỷ lệ bệnh nhân không hài lòng với dịch vụ bệnh viện.

Bộ trưởng một lần nữa nhắc lại quan điểm "Nhà vệ sinh bẩn là giám đốc bệnh viện đó ở bẩn; còn nhà vệ sinh của khoa bẩn thì trưởng khoa đó ở bẩn". Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc nhở và yêu cầu các lãnh đạo bệnh viện phải thật lưu ý các vấn đề nhà vệ sinh, đảm bảo công tác an toàn cho người bệnh, giảm tình trạng nhiễm khuẩn tại chính các bệnh viện.

Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh: "Đến bất cứ bệnh nào, từ tỉnh, huyện rồi trạm y tế xã tôi cũng kiểm tra nhà vệ sinh. Bản thân tôi ngày nào cũng rửa tay khoảng 10 lần vì lúc nào cũng cảm thấy tay bẩn”.  

Có thể thấy, so với trước đây tỷ lệ bệnh nhân hài lòng đã tăng hơn nhiều nhưng cần phải phát huy thêm nữa vì vẫn còn hơn 20% bệnh nhân không hài lòng, bà cho biết tỷ lệ này chủ yếu phản ánh về cơ sở vật chất của các bệnh viện chưa đạt yêu cầu. Vì thế, Bộ trưởng Tiến yêu cầu những gì cải thiện được cần phải cải thiện ngay để đảm bảo cho bệnh nhân đi khám.

Bộ trưởng Y tế tế trong một lần thăm hỏi người bệnh

Bộ trưởng Y tế tế trong một lần thăm hỏi người bệnh

Lương tăng, viện phí tiếp tục tăng

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo lộ trình đổi mới cơ chế tài chính theo hướng tính đúng tính đủ thì từ nay đến cuối năm 2019 giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là 1.490.000 (từ 1/7/2019) và sẽ tính chi phí quản lý vào giá dịch vụ y tế. Hiện nay giá dịch vụ khám chữa bệnh đã bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương.

Thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn sẽ bắt buộc các bệnh viện công sẽ phải chú trọng đầu tư và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, phát triển các trung tâm kỹ thuật cao trong điều trị cũng như chính sách viện phí đối với bệnh nhân.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới bệnh viện xanh - sạch - đẹp

Toàn cảnh hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới bệnh viện xanh - sạch - đẹp

Theo BS-TS Nguyễn Hải Nam, giảng viên khoa Dược, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, áp dụng cơ chế tự chủ hoàn toàn sẽ giúp bệnh viện công hiểu được trách nhiệm của ngành y và chủ động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong việc thực hiện tự chủ tài chính, mức viện phí với bệnh nhân bảo hiểm y tế giá viện phi sẽ không thay đổi, còn giá theo yêu cầu có thể điều chỉnh tăng 10-15% với một số dịch vụ.

Số cuộc gọi khen ngợi nhân viên y tế qua đường dây nóng tăng

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế trong năm 2018, đường dây nóng y tế đã nhận được gần 66.000 cuộc gọi trong đó có gần 12.500 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi. Theo đó các cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn tiếp tục là những nội dung bị phản ánh nhiều nhất, chiếm tới 71% nội dung; khoảng 16% cuộc gọi phản ánh thái độ của nhân viên y tế. Có 0,5% cuộc gọi phản ánh các vấn đề tiêu cực trong bệnh viện. Đáng nói là số cuộc gọi khen ngợi nhân viên y tế những năm qua cũng tăng hơn rất nhiều so với thời gian trước đây.

Chỉ số tham nhũng vặt ở bệnh viện huyện giảm còn 0,4%, thấp hơn năm 2016 (17%) và 2017 (9%).

Bộ trưởng Tiến thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn tình trạng một số cán bộ y tế còn chưa đúng trong giao tiếp và ứng xử với bệnh nhân, chưa có thái độ phục vụ tận tình, ân cần nên cần chấn chỉnh thái độ, đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân và người nhà.

Nguồn: Thanh tra