Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five

Cập nhật: 04/03/2019 12:30 | Nhâm PT

Sau vụ việc bé gái 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five (vắc-xin 5 trong 1), nhiều thông tin trái chiều về vắc-xin này, đặc biệt là việc dừng không sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five, chỉ tạm ngừng để đánh giá.

Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five

Nguyên nhân ban đầu được đưa ra vụ việc bé gái 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong là do phản ứng nặng sau tiêm chủng. Bên cạnh đó, sau khi tìm hiểu kỹ từ người nhà về tiền sử bệnh của trẻ thì có nghi ngờ bé bị bệnh tim bẩm sinh.

Trạm y tế xã Hoài Châu, Bình Định nơi tiêm vắc xin sau đó khiến 1 bé gái tử vong - ảnh: LĐT

Trạm y tế xã Hoài Châu, Bình Định nơi tiêm vắc xin sau đó khiến 1 bé gái tử vong - ảnh: LĐT

Nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn của tiêm vaccine, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Định yêu cầu chỉ đạo các cơ sở y tế tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh. Đẩy mạnh khâu khám sàng lọc, thời gian để bác sĩ khai thác tiền sử bệnh của trẻ kỹ càng hơn. Bên cạnh đó, có thể phải tính toán, hoãn tiêm đối với các trẻ suy dinh dưỡng, mặc dù không nằm trong diện chống chỉ định trong tiêm chủng.

Sở Y tế tỉnh này cũng tăng cường đưa khuyến cáo của Bộ Y tế với người nhà về việc theo dõi trẻ trong 48 giờ sau tiêm chủng. 60 - 70% trường hợp phản ứng nặng thường xuất hiện khoảng 6 - 7 giờ sau tiêm chủng; trường hợp phản ứng tức thì hoặc 30 - 60 phút sau khi tiêm rất ít.

Bình Định đã áp dụng chỉ tiêm vào buổi sáng, để đề phòng trường hợp trẻ có phản ứng muộn, người nhà dễ quan sát, phát hiện và có biện pháp xử trí kịp thời. Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... nhiều trẻ đã xảy ra phản ứng sau tiêm vắc-xin ComBE Five.

Vắc-xin “5 trong 1” ComBE Five vẫn tiếp tục được sử dụng

PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa có quyết định đình chỉ tiêm đối với lô vắc-xin "5 trong 1" ComBE Five mà chỉ tạm ngừng đánh giá nguyên nhân. Trong thời gian này, trẻ vẫn được tiêm vắc-xin Combe Five ở những lô khác. “Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vắc-xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc. Hiện chỉ có tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh".

Những trường hợp trẻ phản ứng sau khi tiêm vắc-xin Combe Five có sốt cao, quấy khóc hơn ngày thường… là những phản ứng thông thường.

Đánh giá về vắc-xin ComBE Five, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: Tất cả vắc-xin nhập khẩu về Việt Nam nói chung và vắc-xin ComBE Five nói riêng đều được chuyển về theo lô, được kiểm định riêng biệt không phải kiểm định một lần. Những lô vắc-xin được đưa vào tiêm đều đạt tiêu chuẩn an toàn qua kiểm định, được cấp giấy phép lưu hành. Trước khi sử dụng ở Việt Nam, vắc-xin này đã được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều.

Ông Trần Đắc Phu cho hay tai biến trong tiêm chủng luôn có dù tỉ lệ rất thấp. Năm 2018 có gần 27.800 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận, trong đó có 32 phản ứng nặng, 3 trẻ trong số này đã tử vong. Đặc biệt, có 3 trẻ gặp phản ứng nặng sau tiêm chủng vaccine dịch vụ, cả 3 trường hợp này đều ở Hà Nội, các cháu đều được cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân gây phản ứng sau tiêm, có 68% các trường hợp được kết luận là do phản ứng quá mẫn cảm với vaccine (sốc phản vệ), 19% các trường hợp là không rõ nguyên nhân, 13% là do trùng hợp với bệnh sẵn có của trẻ. Do đó theo quy định việc bồi thường tai biến tiêm chủng được Việt Nam thực hiện trong 2 năm qua với khoảng 10 trường hợp.

Ông Trần Đắc Phu cho biết tất cả vaccine trước khi đưa ra sử dụng đều được kiểm nghiệm lại. Không có vaccine nào an toàn 100%

Ông Trần Đắc Phu cho biết tất cả vaccine trước khi đưa ra sử dụng đều được kiểm nghiệm lại. Không có vaccine nào an toàn 100%

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế), phân tích kết quả đánh giá trước đó cho thấy trong số hơn 100.000 liều vắc-xin "5 trong 1" ComBE Five đã được tiêm, tỉ lệ trẻ gặp phản ứng sau tiêm nằm trong giới hạn an toàn. Vắc-xin ComBE Five có thành phần tương tự như vắc-xin Quinvaxem. Tuy nhiên, với thành phần ho gà có trong vắc-xin thì nguy cơ phản ứng cũng cao hơn các vắc-xin khác.

Chuyên gia khuyến cáo các phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã/phường thì phải theo dõi 30 phút, và khi về nhà thì các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ xem có biểu hiện bất thường nào không để thông báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Bồi thường nếu bị tai biến

"Với những phản ứng sau tiêm vắc-xin đều là phản ứng không mong muốn nên kể cả trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin do trùng hợp ngẫu nhiên mà không phải do vắc-xin cũng vẫn được bồi thường. Việc bồi thường là nhằm hỗ trợ phần nào cho gia đình trong trường hợp không may xảy ra khi tiêm vắc-xin" - ông Phu nói.

Theo quy định, các trường hợp được nhà nước bồi thường gồm: người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật, người được tiêm chủng bị tử vong. Trong đó người bị thiệt hại để lại di chứng dẫn đến khuyết tật sẽ được bồi thường 30 tháng lương cơ sở và các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thiệt hại do thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút. Người bị thiệt hại đến tính mạng được hỗ trợ các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trước khi tử vong được hỗ trợ chi phí mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở do nhà nước quy định; được hỗ trợ chi phí bù đắp tổn thất về tinh thần là 100 triệu đồng cho thân nhân...

Nguồn: https://laodong.vn/