Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cà Mau: Nhiều bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công vì thu nhập

Cập nhật: 27/09/2019 17:24 | Nhâm PT

Tin từ sở Y tế Cà Mau, từ năm 2015 đến năm 2019, ngành y tế tỉnh này có 150 bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2019, có đến 20 bác sĩ nghỉ việc đi làm cho các bệnh viện, phòng khám tư.

Cà Mau: Nhiều bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công vì thu nhập

Thống kê của ngành Y tế tỉnh Cà Mau chỉ trong 9 tháng của năm 2019, đã có khoảng 20 bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công, ra ngoài làm cho các bệnh viện, phòng khám tư nhân.Trong 5 năm qua, ngành Y tế Cà Mau đã có nhiều bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau - ông Nguyễn Văn Dũng từng đánh giá, nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến nhiều bác sĩ ở bệnh viện công Cà Mau nghỉ việc chủ yếu do tiền lương và thu nhập là chính.

“Bác sĩ đang hợp đồng chưa vào công chức thì chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng, còn ở ngoài khu vực tư nhân thì người ta có thể trả khoảng 20 triệu đồng/tháng. Nói chung là như vậy và cái này cũng là một bài toán khó”, ông Dũng lý giải.

Nguyên nhân bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công ra làm tư

Nguyên nhân bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công ra làm tư là do thu nhập ở bệnh viện công quá thấp so với vật giá hiện nay và chênh lệch thu nhập quá cao so với y tế tư nhân. Do tình trạng làm việc thường căng thẳng, nhiều nơi thiếu nhân lực.

Mặc khác, môi trường làm việc không đủ điều kiện để phát huy năng lực như trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu phát huy tay nghề, thiếu chế độ ưu đãi.

Nguyên nhân nữa là trong quá trình đi học nâng cao chuyên môn ở TPHCM, một số bác sĩ được các bệnh viện, phòng khám nơi đây mời vào làm việc có mức lương cao, cùng với trang thiết bị y tế hiện đại.

Theo nhận định của ngành y tế, nguyên nhân các bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công là do thu nhập quá thấp, tình trạng làm việc thường căng thẳng, môi trường làm việc không đủ điều kiện để phát huy năng lực,...

Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau khóa IX vào tháng 7/2019, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, sở đang chủ trương chỉ đạo các bệnh viện trong tỉnh xây dựng đề án tự chủ về tài chính, trước hết là tự chủ chi thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau lý giải về việc hàng loạt bác sĩ bệnh viện công bỏ việc tại kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau khóa IX.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau lý giải về việc hàng loạt bác sĩ bệnh viện công bỏ việc tại kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau khóa IX.

“Đến cuối năm 2019, bệnh viện Đa khoa Cà Mau và bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau phải thực hiện đề án này. Vì đây là hai bệnh viện cơ bản đáp ứng đủ điều kiện. Các bệnh viện còn lại, trong năm 2020 phải xây dựng đề án tự chủ về tài chính”, ông Dũng nói.

Theo Sở Y tế Cà Mau, để khắc phục tình trạng này, Sở sẽ tạo môi trường làm việc cho cán bộ y tế phù hợp hơn, phát huy được năng lực đội ngũ y, bác sĩ; triển khai tự chủ tại các bệnh viện có điều kiện để các cơ sở này chủ động trong quản lý tài chính, nhân lực.

Nguồn: Dân Trí

Theo Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp