Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia thí sinh cần biết

Cập nhật: 12/03/2019 18:35 | Nhâm PT

Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia đã có sự thay đổi để phù hợp hơn với tính chất cạnh trạnh cao và tạo công bằng cho các thí sinh tham dự kì thi này.

Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia thí sinh cần biết

Quy định về làm tròn điểm thi

Theo quy định sửa đổi mới nhất, điểm bài thi tự luận và trắc nghiệm được chấm theo thang điểm 10. Sẽ không còn trường hợp điểm lẻ được làm tròn thành 0; 0.25; 0.5 hay 0.75 mà giữ nguyên ở hai chữ số thập phân. Ví dụ, điểm 6.99 không được làm tròn lên 7.0 và điểm 6.01 không được làm tròn xuống 7.0. Như vậy, điểm bài thi giữa hai thí sinh chỉ cần chênh lệch 0.02 thôi cũng sẽ có sự khác biệt rõ rệt.

 Điểm thi THPT quốc gia được giữ đến hai chữ số thập phân

Điểm thi THPT quốc gia được giữ đến hai chữ số thập phân

Điểm của bài thi tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội cũng được quy về thang điểm 10 sau khi tính trung bình cộng của các môn thi thành phần. Trong trường hợp điểm lẻ từ 0.991 đến 0.994 sẽ được làm tròn xuống thành 0.99. Còn điểm lẻ từ 0.995 đến 0.999 sẽ được làm tròn thành 1.0.

Các nhà giáo dục cho rằng, quy định này sẽ phản ánh tốt nhất thực lực của thí sinh và đảm bảo công bằng hơn cho mọi thí sinh.

Các quy định khác trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

  • Xử lý vi phạm quy chế thi

Những trường hợp vi phạm quy chế thi bao gồm: Giả mạo hồ sơ để hưởng điểm cộng; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Có hành vi gây rối và phá hoại kỳ thi; Hành hung cán bộ coi thi hoặc thí sinh khác dự thi; Để người khác thi hộ; Sử dụng giấy công nhận kết quả không hợp pháp...

Những trường hợp này sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền để xử lý pháp luật.

  • Bỏ ưu tiên với đối tượng là con của người hưởng chính sách như bệnh binh

Trước đây, những người là con của người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, quy định mới đã bỏ xét ưu tiên với đối tượng là con của người hưởng chính sách như bệnh binh.

  • Thay đổi cách xét điểm tốt nghiệp

Những năm trước, điểm xét tốt nghiệp được tính bằng 50% điểm trung bình lớp 12 và 50% điểm của kỳ thi THPT quốc gia. Đến năm 2019, cách tính này sẽ được thay đổi với 70% điểm của kỳ thi THPT quốc gia và 30% điểm trung bình lớp 12, cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có.

Với cách tính mới, dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT sẽ giảm. Bởi nếu học sinh đạt trung bình 4 điểm/môn thi THPT quốc gia thì vẫn có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Điều này cũng giúp thay đổi thái độ học tập của học sinh, không còn ỷ lại vào kết quả điểm lớp 12 nữa. Ngoài ra, cách tính theo tỉ lệ 70/30 cũng giúp phản ánh đúng hơn chất lượng đào tạo hiện nay.

Điểm bài thi THPT quốc gia chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp

Điểm bài thi THPT quốc gia chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp

  • Thay đổi với thí sinh hệ giáo dục thường xuyên

Những thí sinh hệ tự do và hệ giáo dục thường xuyên sẽ được xếp ngồi chung với thí sinh hệ THPT để đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt đối xử.

Ngoài ra, những thí sinh hệ THPT và giáo dục thường xuyên sẽ được cộng điểm ưu tiên nếu có chứng chỉ nghề. Cụ thể, cộng 2 điểm với chứng chỉ loại xuất sắc, 1.5 điểm với loại khá và trung bình khá, 1 điểm với loại trung bình.

Ngoài ra, bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông báo, đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ tập trung chủ yếu với chương trình lớp 12. Và thay vì đưa về các sở chấm bài thi trắc nghiệm, bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài.

Những thay đổi trong cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia cũng như các quy chế thi khác đem đến sự công bằng và chất lượng hơn cho kỳ thi quan trọng này.