Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cảm phục cậu bé cố tăng cân để hiến tủy cứu bố

Cập nhật: 20/09/2019 17:10 | Nhâm PT

Một bé trai 11 tuổi ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang khiến cộng đồng mạng nước này cảm phục, khi quyết định tăng 18 cân để hiến tủy cứu cha.

Cảm phục cậu bé cố tăng cân để hiến tủy cứu bố

Theo báo Beijing Youth Daily, người cha tên Lu Yanheng mắc chứng ung thư máu khiến ông hầu như không thể nào rời khỏi giường bệnh suốt nhiều năm.

Bác sĩ đã đề nghị ghép tủy xương, nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn nên anh Lu quyết định về nhà uống thuốc điều trị. Cứ uống thuốc như vậy duy trì bệnh tình được 7 năm. Đến tháng 8/2018, bệnh của anh Lu trở nên tồi tệ hơn, phải nhập viện để truyền máu nhưng tình hình sức khỏe không cải thiện. Ông Lu khi đó mới quyết định nói với các con rằng mình bị ung thư, một trong những dạng rối loạn sinh tủy và cần phải được ghép tủy nếu muốn sống sót.

Cả ba người con đều tình nguyện hiến tủy cho cha, nhưng chỉ có con cả là bé Lu Zikuan được xác nhận thích hợp để cho tủy.

Vấn đề ở đây là thể trọng của bé Zikuan không phù hợp, cậu bé chưa đầy 11 tuổi, chỉ nặng có 30 kg, cậu phải tăng thêm ít nhất 18 kg nữa thì mới có thể lấy tủy. Từ những cuộc trò chuyện của người lớn, Zikuan vô tình biết được, nếu như cậu nặng 45 kg trở lên thì sẽ có thể hiến tủy. Kể từ đó, cậu bé cùng gia đình bắt đầu lên kế hoạch tăng cân. Từ đó, cậu đã quyết định phải dốc sức ăn, dù nhiều lúc khó nuốt vì quá no.

Zikuan ăn rất nhiều thức ăn để hy vọng tăng đủ cân

Zikuan ăn rất nhiều thức ăn để hy vọng tăng đủ cân

Trong vòng 3 tháng qua, mỗi ngày cậu ăn đến 5 bát cơm, cùng với sữa, trứng, thịt kho tàu bữa nào cũng có đủ. Mỗi bữa ăn, các em của Zikuan đều chủ động nhường thịt cho cậu bé. Đôi lúc thấy Zikuan ăn một cách gượng ép nhưng không ai nỡ khuyên ăn ít đi, bởi cậu bé có một sứ mệnh.

"Mình phải ăn đến khi tăng được 45 kg để có thể hiến tủy cứu bố, chỉ có mình mới cứu được bố", cậu bé nhủ.

Món thịt kho tàu, kết hợp với trứng và sữa đây chính là công thức để giúp em tăng cân. Các thùng sữa uống hết được xếp chồng chất ở góc nhà, dần dần chất đống còn cao hơn cả Zikuan.

Zikuan thú nhận ăn nhồi là chuyện không hề dễ dàng, và cậu còn bị bạn bè ở trường học trêu chọc vì tăng cân quá nhanh.

"Lúc mới bắt đầu khoảng 3 tháng, cháu không muốn ăn", Zikuan nhớ lại. Nhưng cậu bé vẫn kiên quyết làm tới cùng. Cậu thường đi xe dạo vài vòng làng để ngắm nhìn xung quanh. Chỉ có đi xe điện mới làm cho cậu cảm thấy thoải mái lạ thường. Thỉnh thoảng cậu đi xe đến bệnh viện quận thăm bố, đèo bố đến viện. Cậu nói rằng bố cậu có một thế mạnh vô cùng lợi hại là lái xe. Khi còn bé, anh Lu thường lái xe điện đưa cậu đi lên quận chơi, đó là một trong những khoảng thời gian đẹp đẽ nhất.

Zikuan chở bố đi viện

Zikuan chở bố đi viện

Đến tháng 7, cuối cùng cân nặng của cậu bé cũng được 48 kg, tức tăng tổng cộng 18 kg, đáp ứng được yêu cầu về cân nặng đối với người hiến tủy. Tuy nhiên, một vấn đề lớn nữa là chi phí phẫu thuật lên đến hơn 500.000 nhân dân tệ. Với gia đình ZiKuan đây là một con số trên trời. Trong 7 năm qua, để chạy vạy chữa bệnh cho anh Lu mà gia đình đã nợ nần chồng chất, khoản tiền lớn lần này thực sự khiến họ không biết phải làm sao để xoay xở.

Gia đình đăng lời xin giúp đỡ lên mạng xã hội. Chỉ hai tháng sau, mọi người đã quyên góp gần một triệu nhân dân tệ giúp anh Lu có chi phí phẫu thuật. Tuy nhiên số tiền quyên được chỉ được phép dùng trong điều trị nội trú. Tiền ở trọ hoặc làm các xét nghiệm trước khi ghép, gia đình phải tự tìm kiếm. Nhà anh Lu đành đi vay họ hàng.

 Sau khi hãng thông tấn China News Service đưa tin về câu chuyện của gia đình ông Lu, nhiều bạn đọc đã gửi tiền quyên góp để ca phẫu thuật được tiến hành và số tiền thu được hơn 800.000 nhân dân tệ (khoảng 2,63 tỉ đồng).

Và vào ngày 9/9, cũng chính là sinh nhật của người cha, bác sĩ đã tiến hành lấy tủy của người con để ghép cho cha.

Hiện bé Zikuan trong giai đoạn chờ hồi phục và hy vọng sẽ sớm quay lại trường. Mục tiêu của cậu là giảm cân xuống mức 30 kg, giống như thời điểm chưa tăng cân.

Câu hỏi cuối cùng mà Zikuan được hỏi liên quan đến việc mất đi bố: "Cháu có bao giờ nghĩ nếu như một ngày bố rời xa cháu, cháu sẽ thế nào không?"

Zikuan chỉ trả lời: "Mất đi bố, đó là việc là cháu không bao giờ muốn xảy ra".

Nguồn: vnexpress

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp