Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cảm phục nữ sinh bị liệt hai chân trúng tuyển vào đại học

Cập nhật: 06/09/2019 14:12 | Nhâm PT

Trương Trúc Phương (sinh năm 2001, cựu học sinh lớp 12A7 Trường THPT Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) không may mắn bị liệt 2 chân từ nhỏ, tuy vậy em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập kết quả em vừa trúng tuyển ngành Hệ thống thông tin quản trị Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Cảm phục nữ sinh bị liệt hai chân trúng tuyển vào đại học

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vừa qua, điểm 3 môn xét tuyển đại học của Phương lần lượt là: Toán 7,4; Văn 7,0 và Tiếng Anh 7,2 điểm. Em đã hoàn thành ước nguyện của mình với số điểm: 23,50 (điểm chuẩn của ngành đó là 23,25 điểm). Đạt được kết quả này, Trúc Phương và gia đình không khỏi bất ngờ, niềm vui như vỡ òa trong em.

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thông báo trúng tuyển ngành Hệ thống thông tin quản trị

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thông báo trúng tuyển ngành Hệ thống thông tin quản trị  

Trò chuyện cùng mẹ Phương, bà Lê Thị Kiều Dung không giấu nổi những giọt nước mắt, tâm sự: ‘Khi Phương lên 4 tuổi, điều không may mắn đã xảy với em, đó là khi em đang học lớp mẫu giáo (được 10 ngày), vào một buổi tối ở nhà lúc mọi người đang xem em hát múa, bỗng nhiên em bị khuỵu ngã xuống. Cả nhà thấy vậy nên hốt hoảng cho em đi cấp cứu, cả nhà rất bất ngờ khi các bác sĩ kết luận em bị viêm tủy cách ngang, thuộc loại bệnh hiểm nghèo ít gặp. kể từ ngày đó, đôi chân bé bỏng của em cứ ngày càng teo dần, không còn cảm giác và hai chân trở không còn đi lại được.

Khi em Phương bị bệnh, gia đình buồn lắm, hai anh trai của Phương phải bỏ học lớp 12 giữa chừng để dành tiền cho em gái chữa bệnh. Mọi nương rẫy đều bán hết, của cải lần lượt “đội nón” ra đi” để chữa bệnh cho Phương. 

Sau đó, gia đình Phương có dẫn em đi một số bệnh viện chữa trị nhưng không có kết quả. Tuổi thơ của của Phương trải qua những tháng ngày vất vả đi lại trong sinh hoạt và ngồi trên giường. Bệnh của em bị liệt từ ngang thắt lưng trở xuống, nên việc vệ sinh cá nhân không thể tự chủ, mọi việc thay quần áo, tắm rửa đều do mẹ em lo.

Đến nay, Phương vẫn thường xuyên phải thăm khám thường xuyên và uống thuốc ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn viêm tủy. Vì thương con ham học nên bố mẹ Phương hết lòng ủng hộ nguyện vọng để con được đến lớp.

 Trúc Phương và mẹ của mình

Trúc Phương và mẹ của mình

Bà Dung quanh quẩn trong nhà chăm sóc Phương nên tranh thủ nấu rượu lấy hèm nuôi lợn, nuôi gà. Công việc đó cũng là nguồn thu nhập chính cho cả gia đình. Ba của em cũng phải đi làm thuê từ công việc này sang công việc kia mới đủ ăn. 

Tuy chỉ khoảng 2 cây số từ nhà đến trường nhưng đối với Phương và ba mẹ em thì đó là cả một vấn đề. Ngày học cấp hai, bố mẹ Phương thay nhau cõng em đi bộ. Khi Phương  lên cấp ba, việc đi học với em cũng khó khăn hơn khi quãng đường đến trường xa hơn, có hôm mẹ chở xe đạp đưa em đến trường, có hôm bạn học cùng lớp cõng Phương đến lớp.  

Nét thơ ngây trong sáng của Phương khiến ai cũng thương cảm

Nét thơ ngây trong sáng của Phương khiến ai cũng thương cảm

 

Ba mẹ Phương đã không để em mặc cảm, tự ti mà cố gắng đưa con đến trường  hòa nhập với bao đứa trẻ bình thường khác. Dường như đôi chân khuyết tật của em không còn là nỗi mặc cảm, tự ti, mà trái lại, nó như nguồn động lực thôi thúc Phương càng phải cố gắng vượt qua chính mình. Bằng sự miệt mài, kiên nhẫn và tư chất thông minh qua các năm học Phương đã khiến gia đình, thầy cô và bạn bè cảm phục bởi ý chí của mình.

Không phụ lòng chăm lo của ba mẹ, suốt 3 năm học, Phương bứt phá vươn lên trong học tập mặc dù không đi lại được. Phương luôn tự tin nhìn về phía trước không dựa dẫm ỉ lại người khác. Suốt 12 năm học, em chưa một lần đi học muộn, luôn học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến trường, em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Phương chia sẻ, “Chỉ có cố gắng trong học tập mới có cơ hội để em có một nghề trong tay, mới có thể kiếm sống bằng khối óc của mình nuôi sống bản thân. Em khát khao được trở thành một cử nhân kinh tế giỏi. Hôm nhận giấy báo kết quả, cả gia đình em đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc, dẫu thiệt thòi về thể chất nhưng Phương đã biến ước mơ thành hiện thực, nhờ nghị lực và sự quyết tâm cao độ của bản thân mình”.

Trúc Phương bên ba của mình

Trúc Phương bên ba của mình

Khi được hỏi về dự định trong thời gian tới khi Phương nhập học, ông Trương Ngọc Bảo, ba của Phương ngậm ngùi chia sẻ: “Sắp tới không biết gia đình xoay xở thế nào để lo học phí cho con, tôi dự định sẽ cùng vào trong TP. Hồ Chí Minh ở trọ cùng với con cho tiện việc chăm sóc. Sau đó tôi sẽ kiếm việc làm thêm, ai thuê gì thì làm nấy vậy”.  

Cô Nguyễn Thị Tây Thi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cư M’gar cho biết: “Thành tích trong học tập mà em Phương đã đạt được như ngày hôm nay, đó là nhờ sự nỗ lực cố gắng của chính bản thân em. Ngoài ra, còn là sự chăm lo của gia đình, của thầy cô và các bạn. Em Phương xứng đáng là một tấm gương điển hình có nghị lực chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo. Hi vọng em Phương sẽ luôn tự tin, nỗ lực hết mình vượt qua được những chông gai trong cuộc sống”.

Theo Dân Trí

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn t/h