Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tư duy của mỗi người

Cập nhật: 31/01/2019 07:03 | Thu Hương

Sức khỏe vốn quý giá nhất của con người chính vì vậy nhu cầu chăm sóc sức khỏe luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu tại mỗi quốc gia trên thế giới.

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tư duy của mỗi người

Chăm sóc sức khỏe là vấn đề của mỗi cá nhân và cộng đồng 

Quay về thời La Mã cổ đại, chúng ta có thể thấy được họ đã biết quan tâm đến những vấn đề vệ sinh để bảo vệ sức khỏe như xử lý rác thải ở khu vực có nhiều người dân sinh sống. Việc làm này đã giúp họ tránh được dịch bệnh và bắt đầu nhận thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Khi xã hội ngày càng phát triển, càng văn minh hơn thì vấn đề đó cũng ngày càng được nhận thức đúng đắn hơn. Trước đây người Nhật Bản đã từng cảnh báo: “ Lúc trẻ thì lấy sức và phung phí sức để kiếm tiền, tuổi già thì lại lấy tiền để mua lại sức khỏe đã bị hao tổn.” Đây chính là vấn đề không hiếm gặp ở nhiều quốc gia trong đó có cả Việt Nam.

Chính vì vậy chúng ta cần phải làm sao để bản thân mỗi người, cộng đồng và toàn xã hội đều phải có ý thức chăm lo sức khỏe của mình và có trách nhiệm hơn với sức khỏe của cả những người xung quanh. Trong đó chăm sóc sức khỏe cộng đồng được coi là phương châm, định hướng, chính sách, giải pháp mang tính hệ thống không phải chỉ đảm bảo sức khỏe cho một cá nhân cụ thể nào mà là bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người.  Khi cả cộng đồng, xã hội đều khỏe mạnh thì đất người mới phát triển thịnh vượng, văn minh được.

Và để giải quyết vấn đề này thì vai trò của ngành y tế có vai trò hết sức quan trọng, trong đó đặc biệt phải lưu ý đến những nhiệm vụ như khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe cả tất cả mọi người nam, nữ, già, trẻ,...Tuy nhiên để thực hiện hoàn toàn được chiến dịch này thì chúng ta không thể chỉ dựa vào Bộ Y tế mà phải có sự chung tay đóng góp sức lực của cả cộng đồng xã hội và mỗi người.

Tuyên truyền kiến thức, tư vấn cho mọi người tự bảo vệ sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng được hình thành để hỗ trợ ngành y tế tuyển đạt kiến thức, tư vấn cho mọi người có được những kiến thức, nhận thức, sự hiểu biết để tự bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của cả người khác. Ý nghĩa của từ “sức khỏe” ở đây là khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Việc này được triển khai bằng rất nhiều cách từ hoạt động cả các trung tâm hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, các câu lạc bộ giải trí, vui chơi, thể thao,....đến các hoạt động bảo vệ môi trường như vệ sinh nhà cửa, đường xá, xử lý rác thải. Để có được một nguồn năng lượng tốt, một cơ thể khỏe mạnh thì mọi người phải lưu ý đến tất cả mọi điều từ cách lựa chọn các dụng cụ sinh hoạt cá nhân hàng ngày, sử dụng thuốc, thức ăn, đồ uống,...

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng cần phải có được sự quan tâm của tất cả mọi người không phân biệt lứa tuổi, không phân biệt giàu nghèo,...bằng cả vật chất, tinh thần, điều kiện, môi trường sống để giúp cuộc sống thêm tươi đẹp, vui khỏe, không bệnh tật.

Vấn đề này khá phong phú vì vậy cần phải có sự lan tỏa và việc giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng là cần thiết. Nhiệm vụ của tổ chức giáo dục là làm sao cho mỗi cá nhân trong cộng đồng đều có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tầm quan trọng của việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe của bản thân, những thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng xã hội. Thông qua đó cùng nhau xây dựng, tạo dựng lên một cộng đồng, một môi trường sống lành mạnh, hài hòa, bình yên.

Chính nhu cầu cấp thiết của vấn về thực tiễn trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã được thành lập. Hội tập hợp nhiều cá nhân, tổ chức cùng nhau tham gia hoạt động này nhằm cùng với ngành y tế tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều được giáo dục chăm sóc sức khỏe trực tiếp từ cơ sở địa phương đồng thời thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác y tế và cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội.

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp