Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chàng trai 19 tuổi qua đời, hiến tạng cứu 4 người

Cập nhật: 03/02/2021 16:13 | Trần Thị Mai

Dù được các y bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng phép nhiệm màu không đến với Hoàng Văn Phong.

Chàng trai 19 tuổi qua đời, hiến tạng cứu 4 người

Không may gặp tai nạn giao thông, sự sống của Hoàng Văn Phong (19 tuổi, Kon Tum) như “ngọn đèn trước gió”. Gia đình quyết tâm vượt hơn 1.300 km chuyển Phong đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) với hy vọng “còn nước còn tát”.

Dù được các y bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng phép màu đã không đến với Phong. Gạt đi những đau thương, mất mát, gia đình anh quyết định hiến tạng cứu sống những cuộc đời khác.

Ông Hoàng Văn Mạnh (42 tuổi), bố của bệnh nhân cho biết, ngày 28/1, nhận được tin con trai bị tai nạn gần nhà, vợ chồng ông nhanh chóng chuyển con đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi (Kon Tum), sau đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Tại đây bác sĩ giải thích cháu không thể qua khỏi. Gia đình tiếp tục chuyển em đến Bệnh viện Quân y 211 tỉnh Gia Lai. Bác sĩ cũng cố gắng động viên gia đình vì sự sống của cháu ngày càng mong manh.

Khóc cạn nước mắt và vẫn muốn tìm một cơ hội sống cuối cùng cho con, sau khi bàn bạc với gia đình, vợ chồng ông Mạnh quyết định chuyển con xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau 18 tiếng được các bác sĩ và xe cứu thương hỗ trợ với khoảng cách hơn 1.300 km, cháu được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, Phong được các y bác sĩ chăm sóc và hồi sức đặc biệt trong 24 giờ. Nhưng niềm hy vọng không thành hiện thực. 

Giữa mong manh sự sống và cái chết, ước nguyện của Phong là mang niềm vui sống đến với nhiều người. Với sự tư vấn của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gia đình quyết định hiến mô, tạng của con cho bệnh viện để cứu thêm những cuộc đời khác và hoàn thành tâm nguyện của anh Phong.

“Gia đình và các y bác sĩ cố gắng hết sức để cứu con, nhưng phép màu không đến với Phong, chỉ mong sao nội tạng của con có thể cứu được những người khác. Tôi cũng mong sao những người nhận tạng biến những ước mơ của con tôi thành công, sống tốt như con tôi”, chị Nguyễn Thị Yên (40 tuổi), mẹ của Phong nói. 

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, sau khi được gia đình đồng ý, các bác sĩ thực hiện lấy tim, gan, 2 thận của bệnh nhân Hoàng Văn Phong để ghép cho 4 bệnh nhân và 2 giác mạc được chuyển đến Ngân hàng mắt mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân khác.

Đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện 5 ca ghép phổi, 36 ca ghép tim, 92 ca ghép gan và gần 1100 ca ghép thận. Bệnh viện cũng là Trung tâm hàng đầu của cả nước về lấy và ghép đa tạng từ người cho chết não. Chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều tấm lòng sẵn sàng hiến tạng cứu người nếu không may mất đi để những người bệnh chờ ghép tạng có thêm cơ hội sống. 

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp