Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá

Cập nhật: 19/12/2018 16:24 | Thu Hương

Đối với các cầu thủ bóng đá thì việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao thể lực là hết sức quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá

Bảng dinh dưỡng của cầu thủ bóng đá

Các cầu thủ bóng đá là những người phải tập luyện vô cùng vất vả nên cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ năng lượng nhưng đồng thời cũng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, từng là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Nguyên tắc dinh dưỡng trong khoảng thời gian tập luyện của các cầu thủ phải cân đối, đủ chất dinh dưỡng, đủ các nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng, đạm, đường, béo và các vitamin khoáng chất, các chất cần cho xương khớp như canxi, magie, kẽm.... Ngoài ra, các cầu thủ cũng cần kiêng sử dụng các chất kích thích như café đặc, rượu bia, thuốc lá…”

Để chuẩn bị cho 90 phút thi đấu đầy mệt nhọc và căng thẳng, tiêu tốn rất nhiều năng lượng, thì ngoài ăn ra chúng ta còn cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề cung cấp đủ nước cho cơ thể. Theo các bác sĩ, chúng ta nên bù nước trước khi mất nước là tốt nhất chứ không nên để đến khi có biểu hiện khát thì mới bổ sung.

Bữa ăn của các tuyển thủ Việt Nam

Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, việc uống nước phải diễn ra từ hôm trước trận đấu với trung bình khoảng 3 lít/ngày và nồng độ đường khoảng 5%. Trong ngày có trận đấu, cứ 15 phút thì cầu thủ phải uống 150ml và sẽ tăng lên 200ml trong lúc khởi động.

Tuy nhiên cũng không nên uống quá nhiều nước quá nhanh vì có thể làm máu bị loãng và dãn cơ đột ngột. Nước uống dùng trong bóng đá tốt nhất là những loại có hỗn hợp của nước lọc, sodium, carbohydrate hoặc các loại nước có chất điện giải và bù nước....

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp