Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cô gái sở hữu đôi mắt 2 màu xanh và đen là do chứng loạn sắc tố mống mắt hiếm gặp

Cập nhật: 20/08/2019 11:24 | Nhâm PT

Theo bác sĩ Hoàng Cương cho biết Cô gái sở hữu đôi mắt 2 màu xanh và đen ở Ninh Thuận là do chứng loạn sắc tố mống mắt hiếm gặp.

Cô gái sở hữu đôi mắt 2 màu xanh và đen là do chứng loạn sắc tố mống mắt hiếm gặp

Cô gái đó là Thạch Thị Sa Pa là con gái thứ 6 trong một gia đình có 7 người (3 trai, 4 gái) ở làng gốm Bàu Trúc, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Ở quê của Sa Pa, duy nhất cô sở hữu đôi mắt hai màu như vậy. Cha Sa Pa có đôi mắt xanh, ông làm thợ mộc, mẹ Sa Pa sở hữu đôi mắt màu đen, làm gốm truyền thống trong làng. Riêng người anh trai của em có hai mắt màu xanh, hai cô em gái sở hữu cả hai bên mắt màu xanh.

Thạch Thị Sa Pa có làn da đen cháy vùng nắng Ninh Thuận, đôi mắt hai màu hoang dã, tỏa ra thứ gì đó rất thu hút người đối diện và che giấu vẻ rạng rỡ bên trong. Cũng chính bởi sự hoang dã, hút hồn đó nên Sa Pa gây sự chú ý của nhiều người, cô trở thành nhân vật chính trong nhiều bộ ảnh tuyệt đẹp của nhiếp ảnh gia quốc tế trong các hành trình chụp ảnh (photo tours) của mình. 

Thạch Thị Sa Pa sở hữu đôi mắt hai màu đẹp lạ lùng. Mắt trái màu xanh như Tây còn mắt phải lại đen truyền thống.

Thạch Thị Sa Pa sở hữu đôi mắt hai màu đẹp lạ

Thạch Thị Sa Pa (ngồi bên phải ngoài cùng) sở hữu đôi mắt hai màu đẹp lạ

Sa Pa ít khi cười, nhưng lại là một cô bé rất thân thiện. Khi được hỏi về đôi mắt hai màu của mình, cô bé nói nhiều khi bạn bè trêu cô là mắt mèo, nhưng đó là chuyện bình thường, cô từng buồn một chút nhưng giờ thì đã quen rồi. 

Sa Pa cũng chia sẻ thị lực của em và mọi người trong nhà hoàn toàn bình thường không có gì khác mặc dù người ngoài nhìn vào những thành viên trong gia đình có cảm giác như con mắt màu xanh có thể có vấn đề.

Bác sĩ Hoàng Cương Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, đôi mắt hai màu của Sa Pa là một hiện tượng hiếm trên thế giới và là hiện tượng loạn sắc tố mống mắt. Mắt 2 màu là hiện tượng “loạn sắc tố mống mắt” - một căn bệnh hiếm gặp trong xã hội loài người. Tên khoa học đầy đủ của nó là Heterochromia iridis hay Heterochromia iridum.

Cô gái tên Sarah McDaniel ở Mỹ cũng có 2 màu mắt khác nhau

Cô gái tên Sarah McDaniel ở Mỹ cũng có 2 màu mắt khác nhau

Tại Mỹ, một cô gái tên Sarah McDaniel cũng sở hữu đôi mắt 2 màu gây chú ý. Sarah Mcdaniel có mắt trái màu nâu nhạt và mắt phải xanh thẫm. Theo các tài liệu tiếng Anh và trao đổi với các chuyên gia nước ngoài nhiều ông cho biết  không thấy lạ lẫm lắm với những đôi mắt như vậy. Chứng loạn sắc tố mống mắt - xuất hiện sự khác biệt về màu sắc thường là của mống mắt nhưng cũng có thể gặp trên tóc hay da. Hội chứng loạn sắc tố mống mắt là một căn bệnh hiếm gặp ở người nhưng phổ biến ở động vật.

Hiện tượng này chủ yếu do gen di truyền từ cha mẹ, hoặc một bệnh liên quan đến mắt xảy ra trong quá trình mắt đang được hình thành. Loạn sắc tố mống mắt được hiểu là do có sự dư thừa hoặc thiếu hụt melanin nên có những người có hai vùng sắc tố khác nhau trên một mống mắt  hoặc mỗi con mắt có một màu mống mắt khác nhau.

Hội nhãn khoa Hoa kỳ cũng nhấn mạnh loạn mống mắt không hề có biểu hiện bất thường gì về phát triển thị giác cũng như toàn thân. Nếu không phải do di truyền bẩm sinh mà đột nhiên phát hiện mắt có 2 màu sắc khác nhau là do bị chấn thương mắt, xuất huyết nội nhãn, phù viêm do viêm màng bồ đào, viêm mống mắt... Nên khi có biểu hiện lạ thì nên đi kiểm tra để các bác sĩ mắt sẽ khẳng định xem chúng ta có mắc dị tật này hay không và truy tìm nguyên nhân đằng sau biểu hiện bề ngoài này.