Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Có thể tránh được nhiều bệnh nguy hiểm nhờ ăn muối i-ốt hàng ngày

Cập nhật: 23/11/2018 09:23 | Thu Hương

Việc thiếu hụt I-ốt có thể gây ra rất nhiều loại bệnh nguy hiểm khác nhau đặc biệt là các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Có thể tránh được nhiều bệnh nguy hiểm nhờ ăn muối i-ốt hàng ngày

Bị bệnh biếu cổ do thiếu I-ốt

Theo ghi nhận tình trạng thiết hụt I-ốt của Việt Nam vào năm 1993 như sau: 94% dân số nằm trong vùng thiếu i-ốt, tỷ lệ bướu cổ trẻ em 8 – 12 tuổi là 22,4%. Theo đó là sự thay đổi luật pháp, dẫn đến tình trạng trên thị trường tồn tại dạng muối thường, gia vị mặn và không trộn i-ốt lại càng khiến cho tình trạng thiếu hụt I-ốt quay lại trở lại Việt Nam. Tới năm 2014, sau khi điều tra trẻ em 8-10 tuổi, tỷ lệ biếu cổ là 9,8%.

Vì vậy, để ngăn chặn những căn bệnh này ngày càng phát triển, chính phủ đã ra chương trình Phòng chóng các rối loạn do thiếu hụt i-ốt. Nước ta đã trở thành một trong những nước đi đầu trong công cuộc này. Bên cạnh đó, nước ta còn có các chính sách, luật pháp về muối ăn, muối sử dụng trong thực phẩm đều phải có i-ốt và ra chiến lực vận động toàn dân mua, sử dụng i-ốt.

Cùng với đó, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan đã thực hiện rà soát, đánh giá sự thực thi của những chính sách, pháp luật liên quan đến muối ăn để đảm bảo muối được dùng để ăn trực tiếp, dùng trong việc chế biến thực phẩm phải được thuông qua Nghị định 09 của Chính phủ.

i ốt

Ăn muối i-ốt có thể giúp bạn ngăn chặn nhiều bệnh nguy hiểm

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế: I-ốt là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho hoạt động của tuyến giáp, sự tăng trưởng và phát triển. Thiếu i-ốt là một vấn đề y tế công cộng đối với mọi người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, là một mối đe dọa cho sự phát triển xã hội và kinh tế của quốc gia.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn cho biết thêm, để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt i-ốt bên cạnh việc xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về KIO3 và muối i-ốt thì còn phải quy hoạch, phát triển có trọng tâm trọng điểm những nhà cung cấp muối KIO3, nhà máy muối đảm bảo chất lượng trong giai đoạn trước mắt để tăng cường đáp ứng đủ KIO3 và muối i-ốt.

Việc thiết lập hệ thống giám sát liên tục và hiệu quả, bao gồm giám sát về mức độ bao phủ muối i ốt từ nhà máy tới hộ gia đình; tác động của muối i-ốt tới sức khoẻ con người…sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công cuộc xóa bỏ tình trạng thiếu hụt i-ốt trong cộng đồng.

Nguồn tin do: Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp.