Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đã tìm được cách chữa bệnh điếc bẩm sinh

Cập nhật: 01/03/2019 17:20 | Nhâm PT

Những người bệnh điếc bẩm sinh hiện đã có cơ hội được chữa khỏi nhờ phát minh mới của các nhà khoa học Pháp và Mỹ.

Đã tìm được cách chữa bệnh điếc bẩm sinh

Khôi phục thành công thính giác cho chuột bị điếc do đột biến gen

Một tin vui trong năm 2019 là các nhà khoa học người Pháp và Mỹ đã thực hiện thành công việc khôi phục thính giác cho chuột trưởng thành bị điếc bẩm sinh do đột biến gen. Công bố này được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science.

Phương pháp trị điếc bẩm sinh bằng virus Adeno đã thành công trên chuột

Phương pháp trị điếc bẩm sinh bằng virus Adeno đã thành công trên chuột

Theo đó, các nhà khoa học đã tạo ra những giống chuột bị đột biến, không có khả năng nghe. Sau đó, họ sử dụng virus Adeno (loại virus có khả năng xâm nhập vào tế bào nhưng lại không gây hại cho cơ thể) đã được bổ sung các bộ gen cần thiết để quá trình tổng hợp otoferlin được diễn ra. Otoferlin là loại protein cần thiết cho việc truyền thông tin âm thanh, nếu bị đột biến loại protein này thì con người sẽ bị mất thính lực.

Sau đó, những con chuột được tiêm virus Adeno vào tai trong. Chỉ với một lần tiêm, otoferlin đã được sản sinh trong các tế bào lông. Các con chuột từ đó đã có khả năng cảm nhận âm thanh và nghe được.

Thành công này mở ra một bước tiến lớn, hứa hẹn khả năng chữa khỏi điếc bẩm sinh cho con người rất cao!

Chữa bệnh điếc bẩm sinh cho trẻ

Ở Việt Nam, cứ 1000 trẻ sinh ra lại có khoảng từ 1 đến 3 trẻ mắc bệnh điếc bẩm sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm trong 5 năm đầu đời, trẻ sẽ gặp phải khó khăn về mặt ngôn ngữ sau này, dẫn đến vừa câm vừa điếc. Tuy nhiên, vấn đề tầm soát điếc cho trẻ ở nước ta vẫn chưa được quan tâm đúng mực, nhiều trường hợp vẫn bị bỏ qua, khiến xảy ra điều đáng tiếc.

Theo thống kê, khoảng 5% trường hợp điếc bẩm sinh là do đột biến DFNB9. Đây là dạng đột biến khiến quá trình tổng hợp protein otoferlin bị vô hiệu hóa. Do đó, phương pháp chữa điếc bẩm sinh bằng cách tiêm virus Adeno hoàn toàn có khả năng chữa bệnh cao. Các nhà khoa học Pháp và Mỹ cũng tự tin khẳng định rằng phương pháp này cũng có thể chữa các dạng điếc bẩm sinh di truyền hay do thuốc khác.

Nguyên nhân gây điếc cho trẻ đến từ các tác động bên ngoài có thể là vì mẹ dùng thuốc kháng sinh trong khi mang thai, mẹ bị nhiễm virus Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ, trẻ sinh non, bị ngạt thở, vàng da...

Trẻ bị điếc do nhiều nguyên nhân di truyền và các yếu tố khách quan

Trẻ bị điếc do nhiều nguyên nhân di truyền và các yếu tố khách quan

Trước đó, các bác sĩ cũng đã có cách chữa điếc sớm cho trẻ bằng can thiệp ngôn ngữ. Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ áp dụng được đối với những ca bệnh được phát hiện sớm trong 6 tháng đầu đời. Ngay từ khi bé chào đời, hoặc chậm nhất là 2 tuần sau sinh, trẻ cần được tầm soát nghe kém để kịp thời có biện pháp can thiệp.

Các cách kiểm tra thính lực của trẻ bao gồm tạo tiếng ồn để quan sát phản ứng, khảo sát âm ốc tai, đo điện thính tai thân não... Nếu được chẩn đoán kém khả năng nghe, trẻ sẽ cần đeo máy trợ thính, cấy ốc tai điện tử hoặc sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác phù hợp.  Trẻ cần ít nhất 3 năm đeo thiết bị, kết hợp với tập luyện thính lực với bác sĩ và bố mẹ để có thể phát triển ngôn ngữ và nói chuyện bình thường trở lại.

Việc sàng lọc trẻ bị điếc bẩm sinh là rất quan trọng để kịp thời điều trị bệnh trong thời điểm vàng. Phương pháp chữa điếc bẩm sinh mới từ các nhà khoa học Pháp và Mỹ sẽ mở ra nhiều hy vọng mới cho các gia đình có trẻ kém thính lực.

Nguồn: Theo https://motthegioi.vn/