Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dịch Covid-19 đã lây lan ra cộng đồng, người bị ho, sốt cần cực kỳ lưu ý điều này

Cập nhật: 14/04/2020 11:52 | Trần Thị Mai

“Với tình hình hiện nay, không cảnh giác với những người bị ho, sốt trong thời điểm này rất nguy hiểm”, TS Phu lưu ý.

Dịch Covid-19 đã lây lan ra cộng đồng, người bị ho, sốt cần cực kỳ lưu ý điều này

Phải xét nghiệm được tất cả các ca sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ

Bộ Y tế tính đến sáng ngày 13/4, Việt Nam đã ghi nhận 262 ca mắc Covid-19. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, sang giai đoạn 3 của công tác phòng chống dịch Covid-19, khó khăn đã xuất hiện khi Việt Nam mất dấu bệnh nhân số 0 tại một số ổ dịch. Giai đoạn 3 sẽ chứng kiến sự lây lan trong cộng đồng nhanh hơn trước.

Với tình hình hiện nay, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, người nào có biểu hiện sốt, ho cũng cần khai báo y tế để được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Theo phân tích khoảng 80% bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ, chỉ cần điều trị thông thường là có thể khỏi. Tuy nhiên 15,3% có biến chứng và gần 6% có biến chứng nặng.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp không hề có biểu hiện bệnh nhưng lại có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Chẳng hạn như trường hợp bệnh nhân 243 ở thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.

Bệnh nhân này đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3 nên bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 5/4, một ngày sau thì có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, ngày 21/3 bệnh nhân cảm giác đau mỏi người, ngấy sốt và tự mua thuốc gần nhà để uống, sau uống một ngày thấy đỡ mỏi, không sốt.

Qua khai thác dịch tễ, bệnh nhân 243 cho biết, bệnh nhân không hề nghĩ mình mắc bệnh Covid-19 nên tiếp tục cuộc sống sinh hoạt bình thường, đi đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. Ổ dịch tại thôn Hạ Lôi này đến sáng 13/4 đã ghi nhận 10 ca mắc Covid-19.

Bộ Y tế đang chỉ đạo phải xét nghiệm được tất cả các ca sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ ở tất cả các phòng khám.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: “Trong giai đoạn này, người nào có sốt, ho phải khai báo y tế để được xét nghiệm. Nếu không thì không thể nào biết được ca bệnh để phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch”.

“Không cảnh giác với những người bị ho, sốt trong thời điểm này rất nguy hiểm”, TS Phu lưu ý.

Chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cũng khuyến cáo, bản thân người dân cũng cần tự cảnh giác khi thấy có biểu hiện sốt, ho; nếu không thì hại chính bản thân mình. Nhiều trường hợp nhẹ thành nặng rất nhanh, virus vào phổi. Một số ca mắc Covid-19 vào viện diễn biến nhanh, nặng.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định: “Nếu dịch lan quá mạnh, không khoanh vùng được sẽ tạo sức ép rất lớn lên hệ thống y tế, khi đó tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao do bác sĩ không thể dồn sức, tập trung cứu các bệnh nhân nặng. Do đó, giờ là lúc cấp thiết để người dân thực hiện nghiêm túc tinh thần “ai ở đâu hãy ở yên đó, nhà nào ở nhà đó”, tuyệt đối không đi ra ngoài khi không có việc cần thiết”.

dich-covid-19-da-lay-lan-ra-cong-dong-nguoi-bi-ho-sot-can-cuc-ky-luu-y-dieu-nay

Gợi ý cách phân biệt cúm và bệnh Covid-19

ThS.BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có những gợi ý về cách phân biệt 2 bệnh này.

Triệu chứng cảm cúm gồm:

- Sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi.

- Có thể có các biểu hiện của viêm đường hô hấp trên như: đau ngực, khó thở, có thể dẫn đến viêm phổi.

Trong khi đó, Covid-19 là bệnh do chủng mới của virus gây ra. Trước đây người ta hay nhầm virus này với virus cúm, tuy nhiên hai virus này hoàn toàn khác nhau. Một người mắc COVID-19 cũng sẽ có những triệu chứng tương tự gần giống như bệnh cúm thông thường.

Triệu chứng của bệnh Covid-19 gồm:

- Bệnh nhân cũng có sốt, ho, đau mỏi người.

- Có các tổn thương viêm long đường hô hấp, cũng có thể có các tổn thương của viêm phổi.

Tuy nhiên dấu hiệu có thể phân biệt giữa cúm thông thường với Covid-19 đó là:

+ Bệnh nhân cúm thông thường hay có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi.

+ Bệnh nhân Covid-19 thường chỉ ho, ho khan, ho dai dẳng và sốt. Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, thông thường phải tiếp xúc với người nghi nhiễm, người nhiễm hoặc đi về từ vùng dịch.

Các triệu chứng cảnh báo bệnh nặng lên gồm ho nhiều, tức ngực, khó thở, sốt cao.

Theo BS. Huyền, để phân biệt giữa 2 bệnh này thực sự rất khó nếu không phải là bác sĩ. Vì thế, BS khuyến cáo, nếu có những triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì hãy đeo khẩu trang y tế, tự cách ly tại nhà, dùng vật dụng cá nhân riêng, gọi điện đến đường dây nóng của cơ sở y tế được tư vấn.