Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điện tâm đồ và cơ chế hoạt động của điện tâm đồ

Cập nhật: 21/09/2018 11:33 | Nhâm PT

Đo điện tâm đồ là một trong những phương pháp quan trọng và gần gũi trong chẩn đoán và theo dõi sức khỏe của người bệnh. Vậy điện tâm đồ là gì và cơ chế hoạt động của thiết bị hữu ích này như thế nào?

Điện tâm đồ và cơ chế hoạt động của điện tâm đồ

Điện tâm đồ là gì?

Điện tâm đồ (Electrocardiogram- ECG) hay còn gọi là điện tim là một phương pháp y học dùng trong điều trị và theo dõi các bệnh liên quan đến tim mạch, đo nhịp đập, tốc độ hoạt động của tim và mạch, cũng có thể cho thấy lưu lượng máu được cung cấp phục vụ cho quá trình co bóp của tim.

Đo điện tâm đồ cho người bệnh

Đo điện tâm đồ cho người bệnh

Sử dụng phương pháp đo Điện tâm đồ giúp cho bác sĩ phát hiện ra các bệnh lý như đau ngực, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, hở van tim, thiếu máu cơ tim,… thông qua việc ghi lại những tín hiệu xung điện qua tim theo một đường truyền dẫn, chúng được hình thành từ các tế bào trong hệ thống cơ tim khi tim hoạt động.  

Cơ chế hoạt động của điện tâm đồ

Đường điện tâm đồ được hiển thị là những đường gấp khúc lên xuống biến thiên theo nhịp co bóp của quả tim. Khi đo điện tâm đồ, bệnh nhân sẽ nằm ra để các bác sĩ gắn những điện cực từ máy đo Điện tâm đồ vào các vùng tim, vùng cổ tay, cổ chân bệnh nhân. Những điện cực này được dính vào da, và không gây đau đớn.

Nhờ các điện cực này, mỗi nhịp tim sẽ được máy phát hiện ra, khuyếch đại những xung điện và hiển thị kết quả này lên màn hình hoặc in ra trên giấy. Ngoài ra những điện cực khác nhau sẽ giúp ghi lại nhịp đập của tim. Các điện cực được gắn trên các phần khác nhau của cơ thể sẽ phát hiện được các xung điện từ các hướng của tim. Các điện cực này đều có những dạng sóng bình thường riêng. Khi các sóng bất thường xuất hiện được hiểu rằng đó là biểu hiện của rối loạn nhịp tim.

Những đối tượng cần xét nghiệm điện tim

Điện tâm đồ được xem là một xét nghiệm cần thiết, quan trọng trong việc thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý về tim mạch trong những trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện như tim loạn nhịp, khó thở, đau tức vùng ngực, … Điện tâm đồ còn giúp kiểm tra và theo dõi tình trạng của các bệnh nhân đã được chẩn đoán là suy tim, hở van tim, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, các bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường … Ngoài ra điện tâm đồ giúp các bác sĩ có thể sàng lọc được những bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Đánh giá về điện tâm đồ

Hiện nay điện tâm đồ được áp dụng ở hầu khắp các bệnh viện, các cơ sở y tế khám chữa bệnh. Vậy phương pháp này có những ưu nhược điểm gì trong việc sử dụng để thăm khám và điều trị bệnh lý tim mạch?

Đánh giá về điện tâm đồ

Đo điện tâm đồ hay điện tim là phương pháp đơn giản nhưng hữu ích và cần thiết trong việc chẩn đoán bệnh

Ưu điểm: Đầu tiên, điện tâm đồ được biết đến là một công cụ hữu ích trong chẩn đoán được nhiều bệnh lý tim mạch: nhồi máu cơ tim, hở van tim, suy tim, loạn nhịp tim,… Điện tim là biện pháp đơn giản nhất được sử dụng để tìm kiếm các dấu hiệu bệnh lý tim mạch. Điện tim không gây đau đớn, không gây chảy máu, không gây phát sinh nhiều chi phí, và không mất nhiều thời gian để thực hiện, chỉ 5 phút.

Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm mang lại nhiều thuận tiện, nhanh gọn cho quá trình thăm khám thì điện tâm đồ vẫn tồn tại một nhược điểm đó là trong một số trường hợp nhận kết quả bình thường sau khi làm điện tâm đồ nhưng vẫn không thể loại trừ khả năng bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch, ví dụ như thiếu máu cơ tim.

Như vậy điện tâm đồ hay điện tim là phương pháp đơn giản nhưng hữu ích trong việc chẩn đoán cũng như theo dõi, điều trị các bệnh tim mạch được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở y tế hiện nay. Đây là phương pháp không thể thiếu nhất là đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và người lớn tuổi.