Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Gắp 2 chiếc cúc áo trong mũi bé 31 tháng tuổi

Cập nhật: 19/06/2021 09:51 | Trần Thị Mai

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận bệnh nhi 31 tháng tuổi đến khám do nhét cúc áo vào mũi.

Gắp 2 chiếc cúc áo trong mũi bé 31 tháng tuổi

Gia đình cho biết: Bé đùa nghịch, tự nhét 1 số cúc áo vào mũi, ở nhà mẹ đã soi đèn pin và lấy được 2 chiếc, nhưng vẫn thấy còn dị vật sâu trong mũi nên đã đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để thăm khám.

Qua thăm khám nội soi, bác sĩ phát hiện có dị vật là 2 chiếc cúc áo nằm sâu trong khe sàn mũi sát cửa mũi sau. Do bệnh nhi không hợp tác, khóc nhiều nên các bác sĩ không thể lấy dị vật ra được.

Nhận định nếu tiếp tục cố lấy, sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi dẫn đến chảy máu mũi, nguy hiểm hơn có thể dị vật rơi xuống hạ họng gây nên dị vật đường thở rất nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi. Các bác sĩ cho bệnh nhi nhập viện làm các cận lâm sàng tiền phẫu sau đó chuyển lên Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức để thực hiện gây mê gắp dị vật.

Sau khi lên phòng mổ, bệnh nhi được gây mê tĩnh mạch thời gian ngắn, dùng nội soi và dụng cụ gắp ra được 2 chiếc cúc áo nằm ở sàn mũi 2 bên sát cửa mũi sau.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Dị vật trong mũi là một cấp cứu tai mũi họng thường gặp ở trẻ từ 1 - 6 tuổi. Phần lớn các dị vật bị đưa vào mũi một cách tình cờ với rất nhiều lý do khác nhau.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như khó thở, chảy nước mũi nhiều và đặc biệt là chảy máu, cha mẹ hãy kiểm tra xem trong mũi bé có gì lạ hay không? Nếu phát hiện trẻ bị dị vật trong mũi, cần đến khám chuyên khoa tai mũi họng của cơ sở y tế gần nhất để được gắp dị vật càng sớm càng tốt. Nếu để muộn, việc lấy dị vật sẽ khó khăn hơn và gây biến chứng viêm mũi.

Ngoài ra, cha mẹ nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi là việc làm nguy hiểm. Đặc biệt, cần phải luôn quan sát các hoạt động vui chơi của trẻ, nhất là không cho trẻ nhỏ chơi với các loại đồ chơi có pin điện tử vì tính chất ăn mòn axit của pin rất nguy hiểm cho trẻ.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp