Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giành lại cuộc sống cho bệnh nhân ung thư gan qua 2 cuộc phẫu thuật liên tiếp

Cập nhật: 21/05/2020 08:36 | Trần Thị Mai

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật chỉ trong 1 tuần loại bỏ khối u gan và sỏi niệu quản cho nam bệnh nhân ở Phú Thọ.

Giành lại cuộc sống cho bệnh nhân ung thư gan qua 2 cuộc phẫu thuật liên tiếp

Ông Đ.V.C. (50 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ) cho biết, từ trước đến nay ông chưa bao giờ đi viện và việc đi khám sức khỏe với một người quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" dường như là một điều quá đỗi xa xỉ.

Trong một lần tình cờ đi khám để tìm nguyên nhân cho những cơn đau nhức kéo dài, ông được chẩn đoán có sỏi thận hai bên, giãn đài bể thận. Bên cạnh đó, kết quả chụp chiếu CT, MRI và sinh thiết cho thấy: Gan của ông còn có một khối u kích thước 6 - 7cm.

Các bác sĩ kết luận: Ông mắc ung thư gan và phải sớm tiến hành phẫu thuật vì nếu để lâu chắc chắn sẽ dẫn đến di căn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi thăm khám, xét nghiệm và hội chẩn kỹ càng, hội đồng chuyên môn đã xác định được phác đồ điều trị phù hợp nhất. Các bác sĩ tiến hành tán sỏi niệu quản bằng laser ngược dòng nhằm loại bỏ sỏi đang "cư trú" ở 1/3 trên niệu quản của bệnh nhân. Đây là giải pháp tối ưu, hạn chế xâm lấn, ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi để chuẩn bị cho ca phẫu thuật tiếp theo.

Với khối ung thư gan, các bác sĩ quyết định mổ mở, cắt, đánh giá tổn thương gan. Trong quá trình mổ, ekip phẫu thuật sử dụng phương pháp Takasaki để cầm máu chọn lọc. Xác định tổn thương gan phù hợp với trên phim, nằm hoàn toàn ở phân thùy 6 và tiến hành cắt chọn lọc phân thùy 6 ở gan phải.

Kết quả cuộc mổ thuận lợi và hoàn toàn chủ động trong vấn đề cầm máu trong mổ và sau mổ, về huyết động bệnh nhân hoàn toàn ổn định, sẽ liền sẹo sớm và có thể ra viện sớm sau 7 ngày.

Trải qua hai cuộc phẫu thuật chỉ trong vỏn vẹn một tuần, cho đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã tiến triển tốt và dần bình phục.

Ung thư gan xếp thứ ba trong nhóm ung thư gây tử vong nhiều nhất thế giới, chỉ sau phổi và dạ dày. Tại Việt Nam, ước tính trung bình mỗi năm có trên 10.000 ca ung thư gan mới phát hiện và khoảng 22.000 ca tử vong, tỷ lệ này thuộc top cao trên thế giới. Đáng nói hơn, các triệu chứng khởi phát của ung thư gan thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến đa số người bệnh chủ quan, đến khi phát hiện ra ung thư thì đã ở giai đoạn muộn.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân cần có lối sống, sinh hoạt lành mạnh, thực đơn dinh dưỡng cân đối và thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao... để phòng tránh các bệnh ung thư. Đặc biệt đừng bao giờ bỏ qua khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện và điều trị sớm. Việc này giúp hiệu quả điều trị tăng cao gấp nhiều lần.

Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh sưu tầm