Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hà Nội chính thức tăng giá gần 2.000 dịch vụ y tế từ 1/5

Cập nhật: 02/05/2019 12:01 | Nhâm PT

Bắt đầu từ ngày 1/5/2019, các cơ sở khám chữa bệnh công lập thuộc thành phố Hà Nội áp dụng điều chỉnh tăng giá với gần 2.000 dịch vụ y tế đối với những đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Hà Nội chính thức tăng giá gần 2.000 dịch vụ y tế từ 1/5

 

Các cơ sở khám, chữa bệnh, chữa bệnh công lập thuộc thành phố Hà Nội bao gồm các bệnh viện đa khoa, trung tâm chuyên khoa, bệnh viện chuyên khoa, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh, phường, thị trấn, tuyến trung ương…

Theo đó, những bệnh nhân nào vào điều trị trước ngày 1/5/2019 và ra viện sau ngày 1/5/2019 sẽ tiếp tục được áp dụng mức giá hiện hành trước thời điểm thực hiện mức giá mới.

Việc áp dụng tăng giá dịch vụ y tế được thực hiện theo Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế và Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua quyết định này, đồng ý việc điều chỉnh tăng với người không có thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập thuộc TP Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 1/5 nhằm tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ, việc tăng giá cũng sẽ khuyến khích người dân thành phố mua thẻ BHYT. Từ đó người dân sẽ thấy lợi ích của BHYT và thấy tầm quan trọng ý nghĩa của việc tham gia BHYT càng sớm càng tốt.

Theo đó, cụ thể những đối tượng bệnh nhân đang nằm điều trị hồi sức tích cực, hồi sức cấp cứu tại bệnh viện hạng 1 của Hà Nội như Đức Giang, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Việt Đức... mà không có thẻ BHYT thì phải chi thêm tiền để trả viện phí.

Bảng giá điều chỉnh gần 2.000 dịch vụ y tế ​tại Hà Nội

Bảng giá điều chỉnh gần 2.000 dịch vụ y tế ​tại Hà Nội

Do đó, mức giá khám chữa bệnh của người không có thẻ BHYT sẽ bằng mức giá khám bệnh có BHYT.

Cụ thể về giá tăng dịch vụ y tế như sau:

Giá giường nằm điều trị hồi sức tích cực tại các BV hạng 1 của TP.Hà Nội như BV Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội... tăng từ 632.000 đồng lên 678.000 đồng. Giá ngày giường hồi sức cấp cứu từ 336.000 đồng tăng lên 411.000 đồng.

Điều trị rung nhĩ bằng năng lượng sóng tần số radio tăng từ 2,795 triệu đồng lên 2,965 triệu đồng; điều trị ung thư vú bằng hạt phóng xạ I-125 tăng từ 15,09 triệu lên 15,271 triệu đồng, điều trị bệnh da bằng kỹ thuật ly trích huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) tăng từ 4,2 triệu đồng lên 4,307 triệu đồng...

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội xem xét và quy định cụ thể danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ BHYT chi trả gồm: 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện. Trong số dịch vụ tăng giá thì có những dịch vụ điều chỉnh giảm như giá giường điều trị theo ngày và theo hạng bệnh viện nhưng phần lớn là điều chỉnh tăng giá.

Giá dịch vụ y tế áp dụng đối với trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT mức giá này cơ bản chỉ điều chỉnh tăng mức lương cơ sở vào giá, từ 1.150.000đ lên 1.390.000đ.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, hiện nay thành phố Hà Nội có tỷ lệ thống kê hơn 86,7% dân số đã tham gia BHYT, còn khoảng 13,3% người dân chưa tham gia BHYT, đối tượng này nằm trong nhóm tham gia BHYT tự nguyện hoặc không có điều kiện tham gia BHYT.

Vì thế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế này chỉ tác động trực tiếp đến những đối tượng chưa tham gia BHYT. Về cơ bản là sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến trẻ em dưới 6 tuổi, những người thuộc hộ nghèo và cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội, vì hầu hết các đối tượng này đã được nhà nước mua hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT và được BHYT thanh toán phần lớn chi phí khi khám chữa bệnh.

Người dân sử dụng BHYT để khám chữa bệnh

Người dân sử dụng BHYT để khám chữa bệnh

Từ tháng 4/ 2019, những đối tượng tham gia BHXH, BHYT có thể tự tra cứu quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình qua dịch vụ tin nhắn trên điện thoại di động do Trung tâm Công nghệ thông tin - BHXH Việt Nam quản lý.

Đối với tra cứu tin nhắn theo cú pháp, các cá nhân, đơn vị dùng máy điện thoại di động có thể tự tra cứu quá trình tham gia, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình bằng tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079. Đối với tra cứu thời gian thẻ BHYT, người dân có thể soạn tin nhắn với cú pháp:TC BHYT (Mã thẻ BHYT) gửi đến 8079.

Theo VTV.VN