Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hà Nội khẩn trương nâng cao năng lực điều trị F0 tầng 1

Cập nhật: 23/12/2021 11:39 | Trần Thị Mai

Các quận huyện trên địa bàn Hà Nội đang gấp rút thực hiện thiết lập các giải pháp để kịp thời tiếp nhận các ca bệnh và lên kịch bản chủ động khi số ca mắc tiếp tục tăng.

Hà Nội khẩn trương nâng cao năng lực điều trị F0 tầng 1

Với số ca mắc liên tục chạm ngưỡng kỷ lục. Trong 1 tuần qua, Hà Nội ghi nhận vượt 1.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày. Đây là con số chưa từng có trong suốt 2 năm qua.

Theo báo cáo ngành Y tế Hà Nội, tỷ lệ F0 thể nhẹ vẫn chiếm đa số. Điều này đồng nghĩa, các địa phương sẽ phải tăng cường công tác thu dung, chăm sóc, điều trị cho các ca mắc COVID-19 ở tầng 1.

UBND huyện Mê Linh đã chủ động sẵn sàng thiết lập thêm các trạm y tế lưu động đặt tại các nhà văn hóa, với sức chứa khoảng 300 F0 thể nhẹ. Cũng như có sự bố trí nhân lực tương ứng để bảo đảm cho công tác thu dung.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dụ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mê Linh cho biết: "Chúng tôi đã lên kịch bản cho 3.000 F0. Huy động các lực lượng chăm sóc điều trị, lái xe vận chuyển hay là nghe điện thoại của người dân...".

Tại quận Hoàn Kiếm, quận nội đô trong những ngày qua cũng liên tục ghi nhận số ca mắc tăng nhanh. Để phòng chống dịch, 5 phường thuộc địa bàn quận cũng đã dừng bán hàng tại chỗ. Đồng thời, quận cũng gấp rút, thậm chí là xuyên đêm, thiết lập thêm các trạm y tế lưu động

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, với tình hình dịch hiện nay, quận phải gấp rút hoàn thiện các trạm y tế lưu động, nhân lực và vật lực cũng được bố trí đầy đủ. Hoàn Kiếm dự kiến thành lập 38 trạm y tế lưu động.

Với mô hình tháp 3 tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trạm y tế lưu động sẽ tiếp nhận các F0 thể nhe, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Việc bảo đảm tầng 1 không quá tải sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế tầng 2, 3, mang lại cơ hội điều trị nhiều hơn cho những F0 có biến chứng. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức cho tuyến cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dụ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mê Linh cho hay: "Tầng 1 không thể để bị quá tải được, nếu không sẽ rất khó khăn cho tầng 2 và 3. Vì vậy, cần có sự chung tay giúp sức của cả người dân và lực lượng".

Hà Nội lên phương án với 100.000 ca mắc, hiện nay đã vượt ngưỡng 30.000, chính vì vậy năng lực cách ly, điều trị cần được thành phố chuẩn bị cao hơn diễn biến dịch. Có như vậy mới kiểm soát được tình hình dịch và giảm thiểu được số ca phải nhập viện hoặc tử vong do quá tải hệ thống y tế.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp