Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hà Nội làm cách nào để xét nghiệm Covid -19 cho toàn bộ người về từ Hải Dương?

Cập nhật: 19/02/2021 14:55 | Trần Thị Mai

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Hà Nội yêu cầu mở rộng xét nghiệm với những người từ Hải Dương về Hà Nội trong vòng 14 ngày kể từ 0h ngày 2/2 đến 0h ngày 16/2 và thực hiện giám sát sức khỏe tại nhà.

Hà Nội làm cách nào để xét nghiệm Covid -19 cho toàn bộ người về từ Hải Dương?

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, hôm qua (17/2) là ngày đầu tiên các quận, huyện, thị xã tổng triển khai xét nghiệm Covid-19 với những người từ Hải Dương về Hà Nội trong vòng 14 ngày kể từ 0h ngày 2/2 đến 0h ngày 16/2.

"Trong 2 ngày 16-17/2, Hà Nội đã điều tra và lẫy mẫu 1.592 người đi từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) về, đã xét nghiệm 591 mẫu - tất cả đều có kết quả âm tính. Từ ngày hôm nay sẽ điều tra mở rộng toàn bộ người đi từ Hải Dương về và phấn đấu xét nghiệm xong trước ngày 20/2", ông Tuấn thông tin.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, việc điều tra mở rộng, xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ Hải Dương về Hà Nội "quan trọng nhất là khai báo của người dân phải tự nguyện", Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội và các cơ quan thông tin đại chúng đã nói rõ thời điểm cần phải khai báo.

"Không thể một lực lượng nhỏ mà đi tất cả các nơi của Hà Nội được. Việc này sẽ giao cho tất cả các quận, huyện, xã, phường thực hiện điều tra tại nơi cứ trú của người dân", ông Tuấn nói và cho biết, tất cả 579 xã, phường của TP.Hà Nội, đặc biệt trọng tâm là hơn 10.000 "tổ Covid-19 cộng đồng" sẽ phải điều tra, giám sát, phối hợp với công an khu vực, đồng thời phải kết hợp với việc người dân khai báo tự nguyện.

"Phải kết hợp từ nhiều nguồn thì mới nhanh chóng thu thập được số người về từ Hải Dương trong thời gian qua để tiến hành xét nghiệm", ông Tuấn nhấn mạnh.

Như Dân Việt đã đưa tin, chiều 17/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, đại diện Sở Y tế Hà Nội kiến nghị Ban chỉ đạo cho rà soát, xét nghiệm tất cả người về từ Hải Dương trong vòng 14 ngày kể từ 0h ngày 2/2 đến 0h ngày 16/2 và thực hiện giám sát sức khỏe tại nhà.

ha-noi-lam-cach-nao-de-xet-nghiem-covid-19-cho-toan-bo-nguoi-tu-hai-duong-ve

Theo Sở Y tế Hà Nội, tất cả những người về từ ổ dịch (chưa qua 14 ngày) của các tỉnh phải được lập danh sách và lấy mẫu xét nghiệm.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết tính từ đầu tháng 1 đến nay có hơn 18.000 người về Hà Nội từ Chí Linh (Hải Dương) và các ổ dịch tại Quảng Ninh. Tất cả các trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 4 trường hợp dương tính là bệnh nhân 1694, 1814, 1815 và 1819, còn lại âm tính.

Nhận định tình hình dịch Covid-19 hiện nay, ông Hạnh cho rằng những ngày sau tết người dân trở lại Hà Nội sinh sống, làm việc có thể mang theo mầm bệnh vào TP. Tại một số khu vực, cộng đồng dân cư còn hiện tượng tập trung đông người và đi lại không cần thiết, một số người còn không đeo khẩu trang. Vì vậy, ngành y tế nhận định thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận ca mắc mới.

Để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế Hà Nội cho biết TP.Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng quy mô xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các khu vực có nguy cơ, đặc biệt các khu công nghiệp, khu vực có các chuyên gia nước ngoài sinh sống, làm việc và các khu vực có liên quan đến ổ dịch.

Tại cuộc họp, một số quận, huyện cũng kiến nghị cho xét nghiệm toàn bộ người về từ Hải Dương.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đồng ý với kiến nghị của ngành y tế, TP mở rộng xét nghiệm đối với người dân từ Hải Dương về TP Hà Nội từ 0h ngày 2/2 đến 16/2.

"Như vậy, những người về Hà Nội trước thời điểm Hải Dương giãn cách xã hội toàn tỉnh 14 ngày sẽ được lấy mẫu xét nghiệm", Phó Chủ tịch UBND Hà Nội nói và yêu cầu mở rộng xét nghiệm ngẫu nhiên ở các khu công nghiệp, nhà máy, khu chế xuất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp