Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hà Nội liên tiếp có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng: Có đáng lo?

Cập nhật: 25/10/2021 04:57 | Trần Thị Mai

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, khi nới lỏng không tránh khỏi có ca mắc nhưng Hà Nội hiện vẫn kiểm soát được dịch.

Hà Nội liên tiếp có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng: Có đáng lo?

Sau nhiều ngày không ghi nhận mắc COVID-19 trong cộng đồng thì từ ngày 22/10 đến nay, trên địa bàn Hà Nội lại liên tiếp xuất hiện những ca mắc mới chưa rõ nguồn lây tại một số quận, huyện.

Mới đây nhất, Hà Nội ghi nhận 1 F0 trong cộng đồng là một thợ cắt tóc có địa chỉ tại số 36A Trần Quang Diệu, Đống Đa. Nhận định đây là trường hợp làm nghề dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc gần với nhiều khách hàng, ngay trong chiều 23/10, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã tiến hành phong toả cửa hàng cắt tóc này và một khu vực rộng bao quanh.

Căn cứ việc quét mã QR của các khách hàng khi đến quán, cơ quan chức năng đã truy vết được 154 khách đến sử dụng dịch vụ tại đây từ 8/10 đến 22/10. Gần 300 người dân sống xung quanh và những trường hợp liên quan cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Còn tại Huyện Quốc Oai, theo thông tin từ UBND huyện, trong ngày 23/10, trên địa bàn huyện vừa ghi nhận chùm 7 ca bệnh. Hiện tại, huyện đã điều tra truy vết xác định được 177 trường hợp F1 của các bệnh nhân và đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Các trường hợp này sẽ được tiến hành xét nghiệm 3-5 ngày/lần để sớm phát hiện các trường hợp dương tính. Đồng thời, huyện cũng đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc liên quan khác, sớm kiểm soát không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Hà Nội những ngày gần đây, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp, Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhận định, thời điểm này, Hà Nội vẫn kiểm soát được dịch bệnh. Nhưng chắc chắn khi nới lỏng thì không tránh khỏi có ca mắc, nguyên nhân là sau thời gian giãn cách có nhiều trường hợp đi từ vùng dịch về.

Có những trường hợp không khai báo y tế hoặc trong đó xét nghiệm âm tính, ra đây lại dương tính mà họ không theo dõi sức khoẻ tại nhà thì có thể lây lan ra cộng đồng. Như vậy chúng ta phải kiểm soát rất chặt chẽ người đi từ vùng dịch về thông qua giám sát của y tế cơ sở, tổ COVID-19 cộng đồng.

Đặc biệt, người đi từ vùng về phải tuân thủ nghiêm quy định của Bộ Y tế, theo dõi sức khoẻ tại nhà, thực hiện 5K và gia đình có người đi từ vùng dịch về cũng không nên giao tiếp rộng rãi hoặc đi đến những chỗ công cộng, đông người.

Ngoài ra, Hà Nội có rất nhiều người đi từ vùng khác về nên phải tiêm vaccine cho họ. Lý do bởi có thể họ chưa được tiêm vaccine ở các địa phương khác vì miễn dịch cộng đồng là phải đạt tỷ lệ cao người ở trên địa bàn chứ không chỉ người có hộ khẩu trên địa bàn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp