Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hệ vừa học vừa làm khái niệm và những ưu điểm khi học

Cập nhật: 24/02/2020 16:24 | Nhâm PT

Hệ vừa học vừa làm là một hình thức không còn xa lạ trong giáo dục, đào tạo hiện nay tại Việt Nam. Hình thức đào tạo này được lựa chọn vì mang lại khá nhiều thuận lợi cho người theo học.

Hệ vừa học vừa làm khái niệm và những ưu điểm khi học

Hệ vừa học vừa làm là gì?

Hệ Đại học vừa học vừa làm là hình thức đào tạo phổ biến, trong đó người tham gia là những người đã có một công việc ổn định nhưng mong muốn có thêm bằng cấp trong một ngành nghề nào đó. Đó có thể là bổ sung kiến thức ở ngành trùng với lĩnh vực chuyên môn mà họ đang làm hoặc cũng có thể là mong muốn mở rộng hiểu biết, có thêm kiến thức ở một lĩnh vực khác mà mình quan tâm.

Thời gian đào tạo hệ vừa học vừa làm thường là 2 – 3.5 năm. Người học sau khi trải qua chương trình đào tạo này sẽ nhận được bằng ĐH vừa học vừa làm.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên vừa học vừa làm, các trường Đại học thường xuyên mở các lớp đào tạo vào buổi tối hoặc thứ bảy, chủ nhật trong tuần.

Hệ vừa học vừa làm là gì

Hệ Đại học vừa học vừa làm có thời gian học rất linh động

>>Click tham khảo ngay: các chương trình học của trường Cao Đẳng Y Dược tpHCM để chọn cho mình ngành học, chương trình học phù hợp nhất.

Học hệ vừa học vừa làm có những ưu điểm gì?

Hệ vừa học vừa làm mang lại rất nhiều thuận lợi cho người học. Dưới đây là một số ưu điểm cơ bản mà người học hệ vừa học vừa làm sẽ cảm nhận được khi tham gia:

  • Tiết kiệm thời gian học tập

Đây là ưu điểm nổi trội nhất của hệ vừa học vừa làm. Trong thời gian tham gia khóa học, thay vì 4 năm như đại học chính thì người học hệ vừa học vừa làm chỉ mất khoảng từ 2- 3.5 năm tùy vào chương trình đào tạo của từng trường.

Ngoài ra, vì hầu hết các trường Đại học đều tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên nên xếp lịch vào buổi tối hoặc cuối tuần. Như vậy người học sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp thời gian, công việc để vừa tham gia học tập, nghiên cứu, vừa tiếp tục công việc để kiếm thu thập và thực hành trong thực tế.

  • Cơ hội học lên cao

Một điều đặc biệt trong hình thức đào tạo theo hệ vừa học vừa làm đó là sinh viên tốt nghiệp xong vẫn có cơ hội tham gia vào các kì thi để tiếp tục học lên Cao học và lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành đó.

  • Tỉ lệ cạnh tranh trong tuyển sinh thấp

Mỗi năm ở các trường đều có tuyển sinhh vừa học vừa làm với tần suất 1,5 đến 2 tháng một lần. Vì số lượng lần tuyển sinh nhiều như vậy dẫn đến thí sinh của mỗi lần đăng kí sẽ thấp đi. Như vậy khả năng cạnh tranh của các ứng viên sẽ giảm và thí sinh có cơ hội cao để đỗ vào học ngành mình mong muốn.

Tỉ lệ cạnh tranh trong tuyển sinh hệ vừa học vừa làm thấp

Tỉ lệ cạnh tranh trong tuyển sinh hệ vừa học vừa làm thấp

  • Bằng cấp Hệ vừa học vừa làm

Tấm bằng tốt nghiệp hệ vừa học vừa làm vừa giúp người học có cơ hội học lên cao, vừa dễ dàng đi xin việc. Bằng vừa học vừa làm sẽ không phân biệt chính quy hay tại chức vì tất cả văn bằng đều phải đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD & Đào tạo.Hai hình thức chính quy và tại chức chỉ khác nhau về chương trình đào tạo còn bằng cấp hiện tại không còn phân biệt giữa chính quy hay vừa học vừa làm.

Bằng vừa học vừa làm có dễ xin việc không?

Thực chất, chiếc bằng này không chỉ phản ánh quá trình học tập của sinh viên, mà còn phản ánh cả quá trình làm việc của người đó. Làm được việc không quan trọng bằng cấp tuy nhiên ở thể chế quy định như Việt Nam, văn bằng chứng chỉ theo đúng quy định vẫn là ưu tiên hàng đầu khi đi xin việc tại bất kỳ đâu.

Điều này cũng rất dễ hiểu bởi trong quá trình tham gia khóa vừa học vừa làm, sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức trên lớp mà họ vẫn tiếp tục công việc của mình ngoài thực tế để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng của bản thân.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, bằng tốt nghiệp hệ vừa học vừa làm có giá trị và là điểm cộng lớn trong quá trình xin việc nếu xếp loại tốt nghiệp khá hoặc giỏi.