Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái: Làm không khéo sẽ phản tác dụng

Cập nhật: 24/04/2019 17:47 | Nhâm PT

Mới đây trên mạng xã hội đã lan truyền văn bản số 24 của UBND phường Đội Cấn về triển khai báo cáo, rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái nhưng không có lương hưu, trợ cấp xã hội để có chính sách hỗ trợ. Đề xuất này gây xôn xao dư luận, nhiều người ủng hộ nhưng cũng không ít người cho rằng làm không khéo sẽ gây bức xúc.

Hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái: Làm không khéo sẽ phản tác dụng

 

Vì sao có sự bức xúc này?

Nhiều người cho rằng chính sách hỗ trợ này đang khoét sâu vào tư tưởng bất bình đẳng giới, nữ giới không được coi trọng nếu có sự phân biệt hỗ trợ cho nhà sinh con một bề là gái.

Văn bản số  của UBND phường Đội Cấn về triển khai báo cáo, rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái

Văn bản số  của UBND phường Đội Cấn về triển khai báo cáo, rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái

Bà Ngô Thị Minh Hằng, phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn, Hà Nội đã xác nhận có sự việc này và việc triển khai rà soát người sinh con một bề là gái là theo chỉ đạo của Sở LĐTBXH Hà Nội.

Bà Dương Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết hiện mới đang rà soát số lượng xem nhu cầu đời sống của đối tượng nhà sinh con một bề là gái gặp khó khăn như thế nào để nghiên cứu xây dựng chính sách rồi đề xuất lên UBND thành phố. ““Đây là hoạt động khá nhạy cảm, vì nếu làm không khéo sẽ bị cho là bất bình đẳng giới, phản tác dụng”, bà Nhung cho hay.

Theo ông Nguyễn Đình Cử - chuyên gia dân số (nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội) cho biết, vấn đề giải pháp hỗ trợ như thưởng tiền, hỗ trợ tiền cho người cao tuổi sinh một bề là gái không phải là cách làm lâu dài, thậm chí có thể phát sinh ra những hiểu lầm sai lệch khác.

Việc xây dựng chính sách hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái nhằm tuyên truyền cho những gia đình muốn sinh con trai để nương nhờ lúc về già là cứ yên tâm sinh con gái, về già sẽ có Nhà nước bảo trợ. Tuy nhiên, liệu quỹ sẽ hỗ trợ mỗi người già sinh một bề là gái được bao nhiêu tiền/ người? Ngân sách Nhà nước có thể gánh được đến khi nào? . Hiện nay tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73-74 tuổi, nếu hỗ trợ thì phải từ năm 60 tuổi, nhà nước phải hỗ trợ họ trong vòng 15-20 năm. Mỗi người nếu nhận 500.000 -1.000.000 đồng/ người mỗi tháng thì số tiền này sẽ vô cùng lớn.

Việc hỗ trợ cho gia đình sinh 2 con gái cần có chính sách hợp lý, vì nếu gia đình họ sinh tiếp con thứ 3 thì số tiền đó có hỏi được không?. Có thể thấy chính sách thưởng tiền hoặc trợ cấp cho người già sinh con gái một bề không có ý nghĩa lớn để tuyên truyền vì người nghèo nếu cho tiền họ cũng không sinh thêm con, còn nhà giàu nếu phạt tiền thì họ cũng không sợ.

Việc hỗ trợ tiền trợ cấp có thể khiến những gia đình sinh con một bề là trai bất bình vì họ cũng chấp hành đúng pháp luật nhưng họ không được thưởng nếu sinh con trai, phải chăng “con trai” kém giá trị?. Hơn nữa, nếu Nhà nước lo cho các cha mẹ sinh con một bề là gái thì phải chăng phủ nhận trách nhiệm nuôi dưỡng chăm sóc cha mẹ già chỉ con trai mới cần, vô hình chung, ý nghĩ “trọng nam, khinh nữ” lại càng rõ ràng. Hỗ trợ cho gia đình sinh con gái một bề có thể sẽ khoét sâu vào lòng tự ái, mặc cảm của các gia đình sinh toàn con gái trở nên yếu thế, dễ bề dị nghị hơn.

Đây là chính sách nhân văn

Dù mắc phải khá nhiều ý kiến trái chiều, bức xúc có, đồng ý cũng có nhưng theo đại diện Sở LĐTBXH TP.Hà Nội, chính sách hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái là chính sách nhân văn. Trước đó chính sách hỗ trợ sinh con gái một bề đã được Hà Nội đề cập đến tại Kế hoạch 4868/KH-UBND năm 2016.

Đây là mô hình can thiệp nhằm nâng cao vai trò, vị thế của gia đình khi sinh con một bề là gái, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức xã hội và cộng đồng đối với người cao tuổi.

Có nhiều gia đình sinh con một bề là gái

Có nhiều gia đình sinh con một bề là gái

Còn theo bà Nguyễn Thanh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế đa chức năng quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết nếu thực hiện được việc này sớm nhất, kịp thời giúp đỡ và cho người cao tuổi khi có nhu cầu là việc làm quá tốt. Đây là việc làm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thể hiện sự quan tâm, mặt khác là nhằm khuyến khích động viên mọi người nên sinh con tự nhiên, không phân biệt trai gái để đảm bảo sự cân bằng giới tính khi sinh.

Một số địa phương như Thái Bình, Hậu Giang thời gian trước đã thực hiện thí điểm chính sách khen thưởng, biểu dương những cặp vợ chồng nếu sinh đủ 2 con một bề là gái hình thức khen thưởng là hiện vật chứ không phải bằng tiền mặt.

Tỉnh Hậu Giang cũng thực hiện chính sách hỗ trợ chính sách dân số, khen thưởng, biểu dương cặp vợ chồng sinh đủ 2 con một bề là gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có lương hưu, sẽ được tặng bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh kèm 1 lần mức lương  là 1,3 triệu đồng.

Theo Dân Việt