Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hơn 300 trường đại học trên cả nước tiến hành lọc ảo xác định điểm chuẩn 2019

Cập nhật: 07/08/2019 16:26 | Nhâm PT

Từ ngày 6-8/8, các trường đại học trên cả nước tiến hành chạy lọc ảo để xác định thí sinh trúng tuyển. Theo đó ngày hôm qua các nhóm trường đã tiến hành chạy dữ liệu để lọc ảo trong đó có 90 trường nhóm phía nam và hơn 50 trường nhóm phía bắc.

Hơn 300 trường đại học trên cả nước tiến hành lọc ảo xác định điểm chuẩn 2019

Theo thông tin dữ liệu của Bộ giáo dục cung cấp các trường đã tiến hành lọc ảo trong đó chia thành 2 nhóm, nhóm các trường ĐH phía Bắc và nhóm các trường ĐH phía Nam. 

Trong 3 ngày chạy phần mềm xác định điểm chuẩn năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành giúp các trường lọc ảo mỗi ngày 2 lần. Dự kiến tối 8/8 đến trước 17h ngày 9/8, các trường đại học sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn năm 2019.

Sáng 6.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành lọc ảo xong lần thứ nhất. Đến trưa, Bộ trả kết quả về cho các trường. Lần đầu tiên này giống như lần thử nghiệm, chạy trên đúng chỉ tiêu đăng ký.

 Đêm 8/8 đến 17h ngày 9/8 các trường đại học sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn

Đêm 8/8 đến 17h ngày 9/8 các trường đại học sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn

Việc "lọc ảo" này giúp thí sinh tăng cơ hội đỗ đại học nhưng tỷ lệ thí sinh ảo sẽ rất cao. Phương pháp lọc ảo xuất phát từ năm 2017, khi quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh được đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ các trường thông qua phần mềm lọc hồ sơ ảo để dự tính xem các thí sinh thi năm đó đăng ký vào những ngành nào, trường nào nhiều nhất. Khi tiến hành lọc ảo, các trường đại học phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và đã xác nhận nhập học vào trường theo quy định để loại bỏ danh sách những thí sinh này khỏi danh sách thí sinh xét tuyển trên hệ thống.

Các dữ liệu về ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ (nếu có) và điểm sàn cũng phải được cập nhật đầy đủ lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường thực hiện xét tuyển theo danh sách nguyện vọng (NV) mà thí sinh đã đăng ký. Theo quy chế, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một NV được xếp cao nhất cho nên khi chạy phần mềm thì những nguyện vọng 2,3,4 dù có đỗ cũng sẽ bị xóa.

Nhóm lọc ảo phía Nam do ĐH Quốc gia TP.HCM thực hiện, nhóm phía Bắc là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Bộ GD-ĐT thực hiện trong toàn quốc. PGS-TS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, năm 2019, trường tiếp tục là đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển của 55 trường miền Bắc.

Nhóm xét tuyển miền Bắc sẽ chạy phần mềm xét tuyển mỗi ngày 4 lần. Như vậy trong 3 ngày chạy phần mềm, sẽ phải lọc ảo 12 lần.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019

Quy trình lọc thí sinh ảo được thực hiện đồng bộ sau khi nhập các dữ liệu như điểm thi, ngành hoặc nhóm ngành, chỉ tiêu, điểm sàn xét tuyển, tổ hợp môn, các tiêu chí phụ, nguyện vọng đăng ký…

Ngay sau khi các trường công bố điểm chuẩn, thí sinh xác nhận nhập học (nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2019) trước 17 giờ ngày 15-8 cho các trường đại học.

Trong 3 ngày xét tuyển, Bộ sẽ tiến hành lọc ảo 6 lần, trước khi trả dữ liệu về để các trường có căn cứ xác định điểm trúng tuyển điểm chuẩn năm 2019.

Vào 17h ngày ngày 8/8, tất cả các trường phải chuyển dữ liệu xét tuyển lần cuối cùng lên phần mềm lọc ảo của Bộ.  Sau khi chạy lọc ảo lần cuối, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trả kết quả về cho các trường, làm căn cứ xác định điểm chuẩn vào ngày 9/8.

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn, thí sinh xác nhận nhập học (nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2019) trước 17 giờ ngày 15-8 cho các trường đại học.

Theo công văn chỉ đạo xét tuyển mà Bộ GD-ĐT gửi các cơ sở đào tạo trước đó, danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8/8 (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống).

Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8/8/2019 (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên Hệ thống). Do đó các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Một số trường ĐH cho biết sẽ công bố điểm chuẩn ngay trong chiều và tối 8/8 gồm: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM…

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ công bố kết quả trúng tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo đại học chính quy năm 2019 vào 0h ngày 9/8 tới. Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh khóa 64 với tổng chỉ tiêu dự kiến là 6.680 sinh viên cho 55 ngành, chương trình đào tạo. Cùng ngày các trường sẽ công bố điểm chuẩn như Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM…

Học viện Công nghệ BCVT, nhà trường cho biết dự kiến sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào 10 ngành đào tạo của Học viện ở cả 2 cơ sở Hà Nội và TP.HCM trong ngày 9/8. Năm 2019, Học viện Công nghệ BCVT tuyển sinh 3.450 chỉ tiêu đại học hệ chính quy cho 10 ngành đào tạo của trường, trong đó cơ sở đào tạo Hà Nội là 2.600 chỉ tiêu và cơ sở TP.HCM là 850 chỉ tiêu. Trường chỉ sử dụng duy nhất kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 để thực hiện xét tuyển thí sinh trúng tuyển vào đại học.

Với Học viện Kỹ thuật Mật mã, trước 17h ngày 9/8/2019, Học viện sẽ công bố điểm trúng tuyển với cả 3 ngành đào tạo đại học hệ dân sự gồm An toàn thông tin, CNTT, Điện tử Viễn thông.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019 của 3 ngành đào tạo đại học hệ dân sự - Học viện Kỹ thuật Mật mã lần lượt là 420 chỉ tiêu ngành An toàn thông tin, 200 chỉ tiêu ngành CNTT và 100 chỉ tiêu ngành Điện tử Viễn thông.

Theo quy định ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường.

Nếu trường đại học nào cung cấp danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 25 của Quy chế tuyển sinh hiện hành.