Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hơn một kg đinh vít, thìa, lưỡi dao trong bụng bệnh nhân

Cập nhật: 18/01/2021 16:38 | Trần Thị Mai

Các bác sĩ Bệnh viện Quân Y 175 rất bất ngờ sau khi phát hiện hơn một kg kim loại trong dạ dày của bệnh nhân ở Bình Dương.

Hơn một kg đinh vít, thìa, lưỡi dao trong bụng bệnh nhân

Ngày 17/1, đại tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó chủ nhiệm khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng), cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật lấy toàn bộ dị vật là vô số kim loại trong bụng của bệnh nhân T.H.T., 27 tuổi, ở Tân Uyên, Bình Dương.

Bệnh nhân T. có dấu hiệu trầm cảm khoảng 2 năm nay, ít giao tiếp nhưng không điều trị và thích ăn các vật dụng nhỏ bằng kim loại.

Trước khi nhập viện một tháng, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dương. Qua phim siêu âm, các bác sĩ tại đơn vị này phát hiện dị vật phức tạp trong bụng bệnh nhân nên chuyển anh đến Bệnh viện Quân Y 175.

Tại khoa Ngoại bụng, bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương dạ dày do dị vật và chỉ định phẫu thuật.

Kết quả thám sát ổ bụng khiến ê-kíp mổ “choáng” khi phát hiện khoảng một kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng tay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ..., trong dạ dày của bệnh nhân.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng cho biết do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều, ê-kíp phải tiến hành mổ mở và chụp X-quang trong mổ để tránh bỏ sót dị vật. Sau 2 giờ, các dị vật được lấy ra toàn bộ. Bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại bụng để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến người đàn ông này nuốt vô số dị vật kim loại là mắc hội chứng Pica.

Theo CNN, pica là chứng rối loạn ăn uống khi một người thèm ăn loại thực phẩm nào đó kỳ lạ ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng như đá, cát, sơn, bụi bẩn, thạch cao, kim loại, đất sét... Nó có thể gây ra các biến chứng trầm trọng nếu ăn phải những thứ gây ngộ độc hoặc khó tiêu hóa. Người mắc hội chứng Pica có thể bị tổn thương về răng và bị nhiễm ký sinh trùng.

Các nhà nghiên cứu y học cho biết có mối liên quan giữa hội chứng Pica với sự thiếu hụt khoáng chất. Tuy nhiên, theo Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân và cách chữa trị chứng rối loạn kỳ lạ này.

Tờ Metro của Anh cho biết hội chứng Pica ảnh hưởng mọi giới tính và lứa tuổi, mặc dù nó có nhiều khả năng xuất hiện lần đầu ở trẻ em và xảy ra cùng với các bệnh khác như rối loạn ăn uống.

Những người mắc các tình trạng khác liên quan chức năng suy giảm, chẳng hạn như khuyết tật trí tuệ, tự kỷ và tâm thần phân liệt..., dễ mắc hội chứng này.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp