Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Không khí Hà Nội ô nhiễm trầm trọng, mọi người nên hạn chế ra ngoài

Cập nhật: 17/09/2019 17:21 | Nhâm PT

Hà Nội đang trong một đợt ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng. Chất lượng không khí ở một loạt điểm nội thành và ngoại thành thủ đô đều ở mức kém và xấu vì thế người dân nên hạn chế ra đường.

Không khí Hà Nội ô nhiễm trầm trọng, mọi người nên hạn chế ra ngoài

Tại thủ đô Hà Nội, ô nhiễm nghiêm trọng tiếp diễn ngày thứ ba. Sáng nay (17/9), hơn 40 điểm đo trong hệ thống quan trắc PAMAir ở các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy Hà Đông…ở mức ô nhiễm nghiêm trọng, chỉ số AQI dao động 150 - 180.

Tại một số khu vực như Ngã Tư Sở, Trần Quang Khải, Ô Chợ Dừa  hay khu vực Hàng Trống của Hồ Hoàn Kiếm, chỉ số AQI lần lượt là 156, 160, 164 và 170 vào các buổi sáng. Đặc biệt, khu vực Học viện Tài chính chỉ số AQI lên tới 179 (gần 200) mức đỏ, mức mà mọi người đều chịu tác động về sức khỏe; người thuộc nhóm nhạy cảm có thể gặp phải tác động sức khỏe nghiêm trọng.

 Ô nhiễm không khí khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sáng 17/9

Ô nhiễm không khí khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sáng 17/9

Tuy nhiên, ô nhiễm không khí không dừng ở Hà Nội mà lan ra khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Vào 9h20 phút sáng nay, chỉ số chất lượng không khí AQI ở Từ Sơn (Bắc Ninh) là 170, mức ô nhiêm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ở thành phố Ninh Bình là 151, ở Phủ Lý (Hà Nam) là 151, ở Hải Phòng là 161, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) là 163, Việt Trì (Phú Thọ) là 162.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, chỉ số AQI từ 100-200 thuộc nhóm không tốt, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Úc, AQI trên 150 thuộc nhóm rất kém, tất cả mọi người chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. Tại Thái Lan, chỉ số không khí lên ngưỡng như trên sẽ phải đóng cửa trường học để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh cũng như giảm lượng phương tiện tham gia giao thông. Ngày 30/1/2019, thủ đô Băng Cốc của Thái Lan từng đóng cửa 437 trường học vì chỉ số AQI lên hơn 170.

Thậm chí, theo một chuyên gia không khí, không khí ở Hà Nội còn tồn tại một dạng bụi là bụi mịn PM 2.5, có ảnh hưởng cực xấu tới sức khỏe. Đây là loại bụi ở dạng siêu mịn, có đường kính = 2,5 micromet trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người) có thành phần các chất như cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí.

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm này, người dân cần theo dõi chỉ số chất lượng không khí (AQI) với những thang màu tương ứng với mức độ cảnh báo. Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra ngoài trời.

Trước đó, trong hai ngày 25-26/8, Hà Nội cũng chìm trong sương mù mờ mịt do ô nhiễm không khí, nhiều người tham gia giao thông cảm thấy ngột ngạt khi di chuyển trên đường. Nguyên nhân được nhận định là do nghịch nhiệt.

Trong các vấn đề ô nhiễm không khí Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất. Bụi PM­ 2.5 là các hạt bụi có kích thước bằng khoảng 1/30 sợi tóc con người.

Nếu hít phải, bụi mịn sẽ nhanh chóng thẩm thấu thẳng vào các mạch máu, đến các cơ quan nội tạng gây ra các chứng bệnh về hô hấp, thần kinh, tim mạch.

Người bị ảnh hưởng nhẹ có thể bị sổ mũi, hắt hơi, khó thở, ho kéo dài và rối loạn đường thở. Còn với trường hợp bị nặng, hít phải bụi mịn trong thời gian dài có thể mắc một số bệnh nghiêm trọng như: viêm phổi, viêm phế quan, phổi tắc nghẽn hay thậm chí là cả ung thư.

Đường Hà Nội bụi mù mịt

Đường Hà Nội bụi mù mịt

Các chuyên gia môi trường khuyến cáo, người dân khi ra đường nên mua khẩu trang chống bụi mịn PM2.5, người mắc bệnh hô hấp, hen suyễn, trẻ em, người già nên hạn chế ra đường.

Ô nhiễm không khí được coi là vấn đề nghiêm trọng của thủ đô Hà Nội trong nhiều năm qua, đặc biệt là vào mùa đông, khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra thường xuyên hơn. Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thủ đô gồm hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của Hà Nội. Theo đánh giá của thành phố, có 2 nguồn gây ô nhiễm chính là tình trạng phá dỡ các công trình xây dựng và giao thông. Thành phố hiện có tới 5,8 triệu xe máy và 0,7 triệu ô tô.

Theo Tiền Phong

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp