Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật thành công cho thai nhi trong bụng mẹ

Cập nhật: 07/10/2019 17:36 | Nhâm PT

Ngày 7-10, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội họp báo cung cấp thông tin về việc lần đầu tiên triển khai thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai. Đây cũng là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật thành công cho thai nhi trong bụng mẹ

Hai ca phẫu thuật diễn ra nối tiếp nhau trong vòng 3 tiếng đồng hồ (từ 15 giờ- 18 giờ) ngày 4/10 do các chuyên gia hàng đầu của Pháp và các bác sĩ bệnh viện Phụ sản thực hiện. Một ca là sản phụ đang mang song thai 23 tuần có chung bánh rau đang có nguy cơ biến chứng và một sản phụ ở Sóc Sơn (Hà Nội), cũng mang song thai chung bánh rau và thời điểm nhập viện thai nhi đã có biến chứng rất nặng như: Thai bị thiếu máu, suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật.

Với sản phụ đã bị biến chứng, kíp mổ đã quyết định can thiệp trong buồng ối, cứu lấy một thai còn khỏe mạnh, vì thai còn lại nếu cứu được cũng chắc chắn mang dị tật nặng nề sau này.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Hiện tại, sau mổ 3 ngày, cả 2 sản phụ đều đã ổn định sức khỏe, các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi các cho các thai nhi, đã có thể khẳng định cả 2 ca đều thành công tốt đẹp. Kỹ thuật can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực y học bào thai hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi… Chi phí thực hiện kỹ thuật này trung bình khoảng 50 triệu đồng/ca; 30 ca đầu tiên sẽ được bệnh viện miễn phí hoàn toàn”.

Thai phụ được phẫu thuật can thiệp đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Thai phụ được phẫu thuật can thiệp đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Để thực hiện thành công các ca phẫu thuật bào thai này, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phải chuẩn bị cả năm trời cả về chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, nâng cấp phòng mổ đạt chuẩn… Kỹ thuật can thiệp trong buồng ối thành công nhằm tăng cơ hội được cứu sống, điều trị cho các thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Nguồn: Báo tin tức

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp