Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Mỗi tháng, Bệnh viện K sử dụng gần 1 tấn túi nilon để đựng rác

Cập nhật: 29/08/2019 17:02 | Nhâm PT

Chỉ riêng lượng túi nilon đựng chất thải, mỗi tháng Bệnh viện K thải ra môi trường gần 1 tấn. PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, hiện bệnh viện đang dần thay thế sử dụng túi nilon bằng túi đựng rác tự huỷ sinh học.

Mỗi tháng, Bệnh viện K sử dụng gần 1 tấn túi nilon để đựng rác

Trên cả nước hiện nay ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú, 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hàng năm, vì vậy chất thải từ các nguồn trên là rất lớn.

Thực hiện chỉ thị giảm thiểu chất thải nhựa của Bộ trưởng Y tế, Bệnh viện K kêu gọi các đơn vị thuộc Bệnh viện giảm dần và tiến tới không dùng các sản phẩm từ nhựa khó phân huỷ để hạn chế rác thải nhựa trong ngành Y tế. Việc thực hiện việc giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần sang túi sinh học dễ phân huỷ, đồ tái sử dụng nhằm hạn chế thải rác nhựa ra môi trường.

Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện K, cho biết, Bệnh viện K thay túi nilon đựng rác bằng túi hữu cơ dễ phân hủy.

“Bệnh viện K sẽ đổi 4 loại túi nilon màu trắng, đen, vàng, xanh trong các khoa phòng thành túi hữu cơ làm bằng bột sắn để dễ phân hủy. Bệnh viện K sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và nilon khó phân hủy", Phó giáo sư Lê Văn Quảng, cho biết.

Như vậy, trong việc cung cấp bữa ăn cho bệnh nhân hàng ngày, thay vì cho cháo vào cốc nhựa, bệnh viện sẽ chuyển sang sử dụng chai thủy tinh đựng cháo, để nước canh vào bát có nắp thay cho hộp nhựa như trước, sử dụng khay đựng đồ ăn tái sử dụng.

Đồng thời, với hoạt động phát cháo từ thiện, tại các khoa, phòng bệnh đã tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân mang cặp lồng đi lấy cháo, thay vì đi "tay không" và lấy cháo bằng hộp nhựa.

Khu vực uống nước tại các phòng kể cả phòng bệnh nhân, đều chuyển đổi sử dụng chai thủy tinh, cốc sứ hoặc inox. Những hộp đựng chất thải dùng một lần trên xe tiêm thay bằng xô tái chế.

Túi đựng rác thải y tế làm từ bột sắn  tại Bệnh viện K

Túi đựng rác thải y tế làm từ bột sắn tại Bệnh viện K

PGS Quảng cho biết bệnh viện K sẽ nỗ lực trong giảm thiểu rác thải nhựa trong thời gian tới. Chỉ những gì đặc thù không thể thay thế như bơm kim tiêm sử dụng 1 lần, túi đựng dịch truyền, túi máu... còn những gì có thể thay thế được bệnh viện sẽ nỗ lực hết mình.

Bước đầu bệnh viện sẽ thực hiện giảm thải rác thải nhựa qua việc thay thế đồ tái sử dụng trong cung cấp suất ăn, túi đựng rác sinh học, túi thuốc, hạn chế túi nilon đựng vật dụng cá nhân của người nhà…

Ban Giám đốc Bệnh viện K đã ký kết sẽ đảm bảo về nguồn vào, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phải hạn chế tối đa các dụng cụ nhựa dùng 1 lần, nhựa khó phân huỷ, phải giảm thiểu ngay, giảm thiểu tối đa và tiến tới không dùng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong y tế.

Tiến sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, cũng cho biết từ đầu tháng 8, trong các cuộc họp của bệnh viện đã đổi uống nước ly nhựa sang dùng ly giấy hoặc thủy tinh. Đặc biệt hơn. các bao đựng phim nhũ ảnh, X-quang, MRI, CT đang dần được chuyển từ bao nhựa sang bao giấy.

Bao đựng phim nhũ ảnh, X-quang, MRI, CT tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM được chuyển sang dùng túi giấy

Bao đựng phim nhũ ảnh, X-quang, MRI, CT tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM được chuyển sang dùng túi giấy

Nhà thuốc của Bệnh viện Ung bướu TP. HCM đã sử dụng các loại túi thân thiện môi trường để đựng thuốc bán cho bệnh nhân. Căng tin đã dừng không sử dụng ống hút, hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn mà thay thế bằng bát, đĩa, ly thủy tinh, ly sứ.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược TPHCM t/h