Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Một người chết não hiến tạng cứu 6 bệnh nhân

Cập nhật: 10/11/2020 09:36 | Trần Thị Mai

Để thực hiện các ca lấy, ghép tạng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã huy động hơn 150 nhân viên y tế.

Một người chết não hiến tạng cứu 6 bệnh nhân

Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 (Hà Nội), đơn vị này đã phối hợp Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội) tổ chức điều phối và lấy, ghép mô tạng lần thứ 4 từ người cho chết não.

Ngày 16/9, bệnh viện này thực hiện ca lấy, ghép đa mô tạng từ người cho chết não để cứu 6 bệnh nhân khác nhau. Các bệnh nhân được thực hiện ghép bao gồm một người được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; một trường hợp suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; 2 ca bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối; ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay cho bệnh nhân bị tai nạn chất nổ.

Ngoài ra, cơ sở y tế này còn phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, lấy và ghép tim cho một bệnh nhân bị viêm cơ tim thể giãn giai đoạn cuối tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 huy động hơn 150 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên cùng sự tham gia của Bệnh viện Phổi Trung ương để thực hiện ca lấy, ghép đa mô tạng.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép thành công đồng thời 2 cẳng tay cho nam bệnh nhân 18 tuổi. Cách đây 3 năm, bệnh nhân bị tai nạn chất nổ khiến cả hai cẳng tay dập nát hoàn toàn.

Hiện sức khỏe của tất cả bệnh nhân được ghép đều ổn định, các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn bình thường. Với bệnh nhân được ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay, các vết thương đã liền sẹo, chi ghép sống tốt. Nam thanh niên được tập phục hồi chức năng để nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm