Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Một người mẹ ở Vĩnh Phúc từ chối điều trị ung thư vú để sinh con

Cập nhật: 29/10/2019 13:59 | Nhâm PT

Khi mang thai ở tuần 26, chị V được các bác sĩ xác định có u ở vú. Tuy nhiên chị và gia đình đã quyết định từ chối điều trị, chấp nhận chịu đựng đau đớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để giữ thai.

Một người mẹ ở Vĩnh Phúc  từ chối điều trị ung thư vú để sinh con

Các bác sĩ Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa – Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối ung thư vú “khổng lồ” đường kính lên đến 20 cm cho một sản phụ từng từ chối điều trị để sinh con. Bệnh nhân được tạo hình che ổ khuyết bằng vạt da kéo từ bụng, giúp đảm bảo tính thẩm mỹ.

Trước đó, khi mang thai ở tuần 26, bệnh nhân Vũ Thị V. (32 tuổi) ở thị trấn Gia Khánh – huyện Bình Xuyên – tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện có u ở vú nên đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Qua thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán chị V. bị Sarcome Phyllode vú bên trái, 1 dạng của ung thư mô liên kết biểu hiện ở vú. Khối u lúc này có kích thước 6 x 7 cm.

Từ chối điều trị ung thư ở giai đoạn sớm vì con

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đang điều trị ung thư vú cho một nữ bệnh nhân V.T.V (32 tuổi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Khi mang thai ở tuần thứ 26, chị V. phát hiện mình ung thư vú sau khi có biểu hiện nổi u, cục bất thường.

Sau khi thăm khám, thấy khối u ở vú trái có kích thước khá lớn nên bác sĩ khuyên chị C. đình chỉ thai để điều trị ở giai đoạn sớm. Thế nhưng, chị V. đã từ chối điều trị để quyết tâm sinh con.

Chị V.T.V thời điểm mới sinh con

Chị V.T.V thời điểm mới sinh con

Khi thai đến tuần thứ 36, sức khỏe chị V. lúc này có dấu hiệu suy kiệt nên các bác sĩ đã quyết định mổ bắt thai. May mắn là ca mổ thành công, bé trai cân nặng 2kg được chào đời khỏe mạnh.

Tuy vậy, do thể trạng yếu cộng với sự phát triển nhanh của khối u và lở loét, chảy máu nên sản phụ V. tiếp tục phải bước vào giai đoạn xạ trị. Quá trình điều trị, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao liên tục do nhiễm trùng. Các bác sĩ sau đó đã chỉ định người bệnh cắt bỏ khối u để điều trị.

Theo Ts.Bs Vũ Kiêm – Phó Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội kiêm Trưởng khoa Ngoại vú Phụ khoa, với trường hợp bệnh của sản phụ V., do khối u phát triển lớn (20x15cm) xâm lần ngực khiến mạch máy tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội chia sẻ, trong lúc mổ các bác sĩ phải cắt rộng khối u cùng tuyến vú, cơ ngực lớn phần xâm lấn, vét hạch nách và xoay bụng lên tạp hình vùng thiết da.

"Rất may là sau khoảng 2 giờ đồng hồ, khối u nặng gần 3kg đã được cắt bỏ thành công. Sau ca phẫu thuật này, bệnh nhân phục hồi tốt nhưng vẫn đang tiếp tục được điều trị hóa trị" – Bác sĩ Kiên nói.

Vị bác sĩ này cũng nói thêm, ung thư vú hiện nay khá phổ biến ở phụ nữ với tỷ lệ mắc khá cao. Tuy nhiên, bệnh có thể điều trị nếu phát hiện và điều trị sớm. Để hạn chế ung thư vú, phụ nữ cần tập cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên đi khám sức khỏe, tầm soát ung thư vú nếu có điều kiện về thời gian.

Được biết, trước chị V. nhiều người phụ nữ cũng từng làm những điều "phi thường", cảm động như vậy. Cụ thể như trường hợp của thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm đã từ chối ung thư để sinh ra bé Gấu. Câu chuyện này đã được lan tỏa và xem như một hình tượng về tình mẫu tử. Mới đây nhất, một người phụ nữ ở Hà Nam cũng quyết giữ và sinh con khi mình đã bị ung thư và đang phải điều trị.

Trước chị Vũ Thị V., cũng đã có trường hợp sản phụ phát hiện bệnh ung thư vú trong quá trình mang thai như chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam), được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn cuối di căn gan, xương, phổi khi đang mang thai tuần thứ 22. Nguyện vọng của sản phụ và gia đình là từ chối điều trị ung thư để giữ bằng được con.

Trước thực trạng như vậy đội ngũ các giáo sư, bác sỹ của Bệnh viện K đã đưa ra quyết định táo bạo là vừa dùng hóa chất để ngăn ngừa ung thư vừa tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc tới thời điểm tối đa để vừa an toàn cho mẹ, vừa an toàn cho con, tới tuần thứ 31 khi quá sức chịu đựng của người mẹ. Sau ca mổ đến nay con chị Liên đã được hơn 5 tháng tuổi, phát triển tốt còn sức khỏe người mẹ có tiến triển tích cực, tiếp tục điều trị căn bệnh ung thư vú.

Theo: Báo Mới

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp