Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Năm 2018: “ Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”

Cập nhật: 19/11/2018 09:38 | Thu Hương

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc. Đây là một mục tiêu mang tính chiến lược để phòng, chống HIV/AIDS nhằm kết thúc đại dịch vào năm 2030.

Năm 2018: “ Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”

Chiến dịch 90-90-90 phòng  chống AIDS

Hiện nay, công tác phòng chóng HIV/ AIDS tại nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Dịch bệnh nguy hiểm này vẫn có nhiều nguy cơ bùng phát tiềm ẩn do nhiều người bị nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn chưa được phát hiện. Đặc biệt nhất là tại các vùng núi, vùng sâu, vùng xa những nơi có tỷ lệ người sử dụng ma túy, qua nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới , sự thay đổi về tổ chức, sự cắt giảm các nguồn viện trợ quốc tế.

Cùng với đó, dịch vụ xét nghiệm HIV tuy đã được triển khai rộng rãi với hơn 1300 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn, xét nghiệm sàng lọc ở tất cả các huyện, 138 phòng xét nghiệm khẳng định HIV ở các tỉnh, thành phố lớn. Tuy nhiên, nhiều người bị nhiễm HIV vẫn chưa biết về bệnh tình của mình.

Theo ước tính từ Bộ Y tế, trên toàn quốc hiện tại có khoảng 250 ngàn người nhiễm HIV còn sống nhưng mới chỉ có khoảng 200 ngàn người biết được tình trạng bệnh còn hơn 50 ngàn người chưa biết bệnh tình của họ. Và chính họ có thể là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng nếu không được tư vấn, dự phòng, điều trị ARV sớm.

Từ đó, để đạt được mục tiêu thì chúng ta cần sự nỗ lực của cả công đồng. Việc điều trị bệnh bằng ARV được mở rộng trong toàn quốc với 470 cơ sở ở tất cả các tỉnh, thành phố và hầu hết các huyện cộng với 652 cơ sở cấp phát thuốc ARV. Loại thuốc này sẽ được cấp phát miễn phó và được cấp thông qua bảo hiểm y tế trong những năm tới.

Phương pháp ARV dùng để điều trị cho tất cả những người được chuẩn đoán là bị HIV, được điều trị ngay chứ không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4 và giai đoạn lâm sàng. Thế nhưng, tại thời điểm này mới  chỉ có khoảng gần 130 ngàn người nhiễm HIV( chiếm 65%) được điều trị bằng liệu pháp này.

Để thúc đẩy việc phòng chống bệnh HIV mạnh mẽ hơn nữa, nước ta đã phát động chiến dịch Tháng hành dộng quốc gia phòng, chống AIDS năm 2018 từ ngày 10/11 đến 10/12 với chủ đề: “ Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.”  Theo đó, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi người dân cần phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa trong việc phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới kết thúc đại dịch vào năm 2030.

chiến dịch 90-90-90

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện phòng chống kiểm soát hoàn toàn HIV

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc (LHQ). Mục tiêu này được LHQ đưa ra nhằm đến năm 2020 sẽ có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng bệnh của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và 90% số người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV) kiểm soát được số lượng vi-rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Song song với đó, Mục tiêu của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 là giúp tăng cường các hoạt động dự phòng, xét nghiệm phát hiện HIV; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS...

Thông qua tháng hành động, ngành Y tế kêu gọi mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi người dân cần phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa trong việc phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới kết thúc đại dịch vào năm 2030. Trong tháng Hành động sẽ có nhiều sự kiện diễn ra: Tổ chức hội nghị, hội thảo về xét nghiệm HIV tại cộng đồng, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu 90-90-90 để hướng tới kết thúc đại dịch AIDS; tổ chức gặp mặt những người nhiễm HIV, người dễ bị tổn thương với HIV...

Tất cả các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh nhằm chú trọng vào lợi ích của tư vấn xét nghiệm sớm HIV và xét nghiệm định kỳ với nhóm có hành vi nguy cơ cao; lợi ích của việc tiếp cận sớm với các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; quảng bá các dịch vụ điều trị ARV tại địa phương; sự cần thiết, quyền lợi, mức đóng, mức hưởng và thủ tục tham gia cũng như cách sử dụng bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS...

Để đạt được mục tiêu 90-90-90, nếu chỉ cam kết là không đủ mà cần phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa của mỗi người lãnh đạo, mỗi người dân. Chương trình phòng, chống HIV/AIDS cần phải có những điều chỉnh thích hợp với tình hình mới. Nếu Việt Nam thắng lợi các mục tiêu 90-90-90 sẽ không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với người dân Việt Nam mà cả với cộng đồng quốc tế.

Theo Cục trưởng Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long, Năm nay là năm thứ năm liên tiếp, Việt Nam tiếp tục theo đuổi và thực hiện mục tiêu 90-90-90. Dịch HIV/AIDS được kiểm soát ở cả ba tiêu chí: Giảm số người nhiễm mới HIV hằng năm; giảm số người chuyển sang AIDS và giảm số người chết do HIV/AIDS.  Tuy nhiên để kiếm soát gần như hoàn toàn bệnh này và thực hiện được mục tiêu 90-90-90 thì nước ta vẫn còn phải đi một chặng đường khá xa nữa.

Nguồn tin: Trường cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp