Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nam thanh niên nhiễm sán dây lợn dài hơn 1m vì thói quen ăn thịt tái

Cập nhật: 25/03/2019 18:46 | Nhâm PT

Nam thanh niên sinh năm 1997, cư trú ở quận Gò Vấp, TP HCM, đi thăm khám vì chứng rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu từ 2 tháng nay thì phát hiện ra sán dây dài hơn 1m trong ổ bụng.

Nam thanh niên nhiễm sán dây lợn dài hơn 1m vì thói quen ăn thịt tái

Thông tin từ Phòng khám chuyên khoa Ký sinh trùng thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM cho biết, vừa qua đã điều trị và tẩy xổ ra sán dây dài hơn 1m từ bệnh nhân nam Võ Văn H tại TPHCM.

Khi thấy mình bị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và ăn uống khó tiêu từ 2 tháng nay bện nhân quyết định đi khám. Bệnh nhân cho biết, hai ngày trước khi đi khám, trong khi thay đồ, bệnh nhân H. phát hiện thấy các đoạn nhỏ giống thịt, mềm, màu vàng nâu rơi ra ngoài. Rất lo lắng và nghi là đốt sán nên đã tìm đến Phòng khám chuyên khoa Ký sinh trùng của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM để khám bệnh.

Tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân dương tính với ấu trùng sán dây.

Sau khi đã được bác sĩ tư vấn và cho dùng thuốc xổ, bệnh nhân đã tiến hành quy trình xổ sán và đã xổ ra một con sán dây có màu vàng nâu, dài hơn 1m.

Bệnh nhân cho biết mình là người có thói quen hay ăn thịt bò tái.

Hình ảnh sán dây 1m xổ ra từ bệnh nhân

Hình ảnh sán dây 1m xổ ra từ bệnh nhân

Từ đầu năm đến nay Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM là nơi tiếp nhận khám và điều trị cho những trường hợp bị nhiễm giun sán nói riêng và các loại ký sinh trùng nói chung. Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày Viện phát hiện khoảng 3 đến 5 trường hợp nhiễm sán cần điều trị.

Các món bò tái, cá tái, cá sống hiện rất phổ biến và là món khoái khẩu của nhiều người. Theo nhiều chuyên gia về bệnh ký sinh trùng, bệnh nhân bị nhiễm sán dây do thói quen ăn đồ tái, sống. Sán dải bò, dải heo là những loại sán lớn, con trưởng thành đều ký sinh ở ruột non của người, có thể dài đến hơn 10m, với hàng ngàn đốt sán.

Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM cũng đưa ra khuyến cáo, người dân nên ăn uống thực phẩm nấu chín, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Để phòng ngừa mắc bệnh sán dây lợn, người dân không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, thịt bò, thịt dê, nem chua ... rau sống không đảm bảo vệ sinh vì có nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn.

Sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông,  quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành trong ruột. Quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh các lò giết mổ lợn tại khu vực sinh sống.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh người dân phải đến ngay các cơ sở y tế, các phòng khám chuyên khoa để điều trị. Người có sán dây lợn trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Nguồn: http://congan.com.vn/