Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Người dân có nên tự ý mua test nhanh và thực hiện tại nhà?

Cập nhật: 17/07/2021 15:09 | Trần Thị Mai

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng và tìm mua các bộ test nhanh về tự thực hiện là không nên.

Người dân có nên tự ý mua test nhanh và thực hiện tại nhà?

Chiều 16/7, trong buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 hay còn gọi là test nhanh về tự kiểm tra cho mình.

Theo ông Nam, test nhanh thuộc trang thiết bị vật tư y tế, vì vậy, cần phải được Bộ Y tế công nhận. Nếu các bộ test nhanh được các trang mạng chào bán không có tên trong danh mục của Bộ Y tế thì đương nhiên không hợp pháp.

Hiện nay, thành phố đã tập huấn thực hiện test nhanh COVID-19 cho các khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn nhưng chưa có hướng dẫn cho người dân tự thực hiện.

Quy trình lấy mẫu cũng như kỹ thuật thực hiện test nhanh gồm cách lấy mẫu tỵ hầu, đọc kết quả test nhanh không quá khó tuy nhiên mỗi test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau. Những loại test nhanh các cơ sở y tế của thành phố đang sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định.

Các chuyên gia đánh giá, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Vì không có độ chính xác cao, nên khi thử ra kết quả âm tính, người dân dễ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi đó kết quả có thể là dương tính thì vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai xét nghiệm SASR-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh, vì vậy, khi có nhu cầu, người dân có thể đến các cơ sở y tế để được cung cấp dịch vụ xét nghiệm tầm soát COVID-19. Mức giá cho 2 phương pháp này là 238.000 đồng/mẫu test nhanh và 734.000 đồng/mẫu đơn đối với xét nghiệm RT-PCR.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp