Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Người đàn ông tử vong do uống rượu giả

Cập nhật: 12/11/2020 09:33 | Trần Thị Mai

Uống rượu cùng thịt chó, người đàn ông ở Bắc Ninh bị ngộ độc methanol, hôn mê sâu và không qua khỏi.

Người đàn ông tử vong do uống rượu giả

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Ngoài ra, người này có biểu hiện tổn thương não nặng. Bệnh nhân được các bác sĩ giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng tiên lượng rất dè dặt. Sau đó, gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà. Người đàn ông này tử vong tại nhà.

Gia đình bệnh nhân cho biết trước đó, người này mua rượu cùng thịt chó về nhà ăn uống với 3 người bạn. Rượu được mua ở cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc.

Một ngày sau, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức, được đưa vào cơ sở y tế tuyến tỉnh điều trị và tiếp tục chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo bác sĩ Nguyên, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu giả, không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Kết quả xét nghiệm mẫu rượu người đàn ông này uống cho thấy hàm lượng methanol là 20,21%, trong khi đó ethanol chỉ có 11,42%. Ba người cùng uống với bệnh nhân trên cũng có biểu hiện ngộ độc.

"Ngộ độc cồn công nghiệp methanol vẫn xảy ra rải rác. Riêng trong tháng 10, chúng tôi điều trị cho 18 trường hợp ngộ độc methanol, phần lớn đều nặng và nhiều người đã tử vong", bác sĩ Nguyên nói.

Ông nhận định số lượng bệnh nhân ngày càng tăng lên có thể từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là uống phải rượu giả, pha trộn cồn công nghiệp methanol. Một số người ngộ độc do uống cồn y tế vì nghĩ là an toàn. Thực chất, nhiều loại cồn y tế được sản xuất từ cồn công nghiệp methanol.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp