Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Người phụ nữ nguy cơ khoét bỏ mắt vì bị chim cò mổ khi đặt bẫy

Cập nhật: 24/09/2019 16:55 | Nhâm PT

Bác sĩ Lê Công Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện mắt Hà Tĩnh cho biết, ngày 24/9 phía bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một người phụ nữ đi bẫy chim bị cò mổ trúng mắt.

Người phụ nữ nguy cơ khoét bỏ mắt vì bị chim cò mổ khi đặt bẫy

Người phụ nữ đó tên là N.T.G. (trú tại Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)phải vào viện điều trị sau khi đi đơm chim và bị cò mổ vào mắt. Bác sĩ cho biết bệnh nhân vào Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh điều trị trong tình trạng đau nhức mạnh, mắt bị thương không nhìn rõ vật. Trước đó 1 ngày, bệnh nhân đi bẫy cò thị bị chim cò mổ gây vết thương ở giác mạc mắt.

“Đối với bệnh nhân này có thể không bị mù vĩnh viễn nhưng thị lực sẽ giảm đi. Bệnh nhân bị chim mổ trúng mắt trước một ngày sau đó mới đến bệnh viện để điều trị. Hiện bệnh nhân được sơ cứu chuyển lên ra Hà Nội điều trị”, bác sĩ Lê Công Đức cho biết.

Theo bác sĩ Đức, chim cò, cói rất hay mổ mắt vì sự chuyển động của mắt làm chúng nghĩ đó là thức ăn. Nếu bị cò, cói mổ vào mắt sẽ bị tổn thương, dù được khâu lại thì vẫn để lại sẹo và giảm thị lực. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể gây vỡ nhãn cầu, vỡ, đục thủy tinh thể, tổn thương mạch máu thần kinh mắt và dẫn đến mù mắt. Nếu nhập viện muộn, mắt nhiễm trùng mủ lan rộng trong nội nhãn, gây đau nhức buộc phải khoét bỏ mắt.

Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành sơ cứu và chuyển lên tuyến Trung ương điều trị

Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành sơ cứu và chuyển lên tuyến Trung ương điều trị

Theo bác sĩ Lê Văn Tịnh, Trưởng Khoa Điều trị, do sự di chuyển của mắt nên cò cói dễ nhầm là thức ăn. Bệnh nhân bị chim mổ vào mắt có thể gây rách giác mạc, vỡ thủy tinh thể, phòi tổ chức nội nhãn, gây nhiễm khuẩn viêm mủ nội nhãn, có thể gây mù vĩnh viễn. Bị cò cói mổ vào mắt hiện nay không còn là chuyện hiếm gặp. Được biết, trong những năm gần đây có rất nhiều ca nhập viện Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh do bị chim, cò cói mổ vào mắt tại, trong đó nhiều nhất là vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11, đây là thời điểm vào mùa cò, cói.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo với chim, cò, cói nên cẩn thận tránh tiếp xúc gần mắt. Khi bị cò cói mổ hay các tác động khác gây tổn thương mắt, mọi người cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám, xử lý và điều trị kịp thời. Nếu bệnh nhân đến muộn có thể có nhiễm trùng, mũ nội nhãn thì có thể phải khoét bỏ mắt.

Để tránh tai nạn cò, cói mổ vào mắt, người dân tốt nhất là không tiếp xúc với chim trời, những người đi săn bắt cò, cói cần đeo kính bảo hộ, không để trẻ em chơi gần cò, cói.

Nếu đến sớm được điều trị kịp thời, sẽ hạn chế được biến chứng và di chứng về sau. Nếu bệnh nhân đến muộn có thể có nhiễm trùng, mủ nội nhãn thì có thể phải khoét bỏ mắt.

Nguồn: Tiền Phong

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp