Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Người thứ hai trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc

Cập nhật: 07/03/2019 16:29 | Nhâm PT

12 năm sau ca đầu tiên được chữa khỏi HIV bằng liệu pháp tế bào gốc, giờ đây một người đàn ông nhiễm HIV sống ở London đã trở thành người thứ hai trên thế giới không còn virút HIV sau khi được ghép tủy từ một người hiến tạng có gen đột biến kháng HIV.

Người thứ hai trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc

Các nhà nghiên cứu xác nhận bệnh nhân thứ hai gần như đã loại bỏ hoàn toàn virus chết người này bằng phương pháp ghép tủy. Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp thành công thứ hai sau bệnh nhân ở Berlin, Đức.

Trên thế giới hiện có khoảng 37 triệu người có HIV

Trên thế giới hiện có khoảng 37 triệu người có HIV

Theo New York Times, các nhà khoa học mô tả trường hợp này là sự thuyên giảm dài hạn. Timothy và bệnh nhân thứ hai này đều được cấy ghép tủy xương nhằm mục đích điều trị ung thư, chứ không phải chữa HIV.

Một bệnh nhân dương tính HIV ở Anh đã trở thành người thứ hai được biết đến trên toàn thế giới không còn nhiễm virus AIDS sau khi ông được ghép tủy xương từ một người hiến tặng miễn dịch với HIV. Sau gần 3 năm từ khi được ghép tế bào gốc tủy kháng HIV và hơn 18 tháng ngưng điều trị thuốc kháng virút, ngay cả những xét nghiệm nhạy nhất cũng không tìm ra virút trong cơ thể bệnh nhân này.

Người này nhiễm HIV năm 2003 và năm 2012 bị phát hiện mắc một loại ung thư máu có tên là ung thư hạch Hodgkin.

Năm 2016, tình trạng bệnh nhân rất yếu do ung thư. Các bác sĩ đã quyết định tìm nguồn tạng phù hợp vì đây là cơ hội sống cuối cùng của người này. Người hiến tạng là một người lạ có gen đột biến gọi là "CCR5 delta 32", có khả năng kháng HIV.

Ravindra Gupta, bác sĩ của bệnh nhân này, vui mừng thông báo: "Chúng tôi không thể đo được virus. Hoàn toàn không phát hiện có virus nữa".

Theo bác sĩ Gupta, việc ghép tủy diễn ra tương đối suôn sẻ, nhưng có một số tác dụng phụ như bệnh nhân trải qua một thời gian khó khăn để thích nghi với tạng ghép - tình trạng các tế bào miễn dịch của người hiến tặng tấn công các tế bào miễn dịch của người nhận. Bệnh nhân đã được chữa khỏi về cơ năng và đã thuyên giảm nhưng vẫn thận trọng.

Các nhà khoa học cho rằng, vẫn còn quá sớm để nói rằng "bệnh nhân London" đã được chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng dù sao đó cũng là một bước tiến đầy hứa hẹn trong việc ngăn chặn HIV.

Timothy Ray Brown được gọi là

Timothy Ray Brown được gọi là "bệnh nhân Berlin" là người đầu tiên được chữa khỏi HIV hơn một thập kỷ trước

Liệu pháp cấy ghép tế bào gốc lần đầu thành công với Timothy Ray Brown, một người đàn ông Mỹ được điều trị ở Đức và vẫn không nhiễm HIV sau 12 năm điều trị. Cho đến bây giờ, Brown là người duy nhất được cho là đã được chữa khỏi HIV, loại virus gây ra bệnh AIDS.

Bác sĩ Keith Jerome thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Mỹ cho biết trường hợp mới nhất cho thấy việc chữa trị của Timothy Brown không phải là may mắn và có thể được tái tạo. Ông nói thêm rằng nó có thể dẫn đến một cách tiếp cận đơn giản hơn và có thể được sử dụng rộng rãi hơn.

Trên thế giới hiện có khoảng 37 triệu người có HIV. Bệnh AIDS đã làm chết khoảng 35 triệu người kể từ khi được phát hiện lần đầu vào những năm 1980. Các nghiên cứu về loại virút phức tạp này trong những năm gần đây đã giúp ra đời các loại thuốc có thể khống chế được virút ở đa số bệnh nhân.

Đa số chuyên gia cho rằng phương pháp điều trị này có thể áp dụng cho tất cả bệnh nhân tuy nhiên tốn kém, phức tạp và rủi ro. Để thực hiện với các bệnh nhân khác, việc khó nhất là tìm được người hiến tạng phù hợp, chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong số những người hiến tạng, hầu hết là người gốc Bắc Âu - mang gen đột biến CCR5 có khả năng kháng virút.

Các nhà khoa học cũng cho biết hiện chưa rõ liệu gen đột biến CCR5 có phải là chìa khóa duy nhất hay quá trình thích ứng của mảnh ghép với với bệnh nhân cũng quan trọng không kém vì cả bệnh nhân Berlin và London đều bị tình trạng này có thể nó có vai trò làm mất các tế bào nhiễm HIV.

Báo cáo khoa học về trường hợp của bệnh nhân London sẽ được đăng trên tạp chí khoa học Nature và trình bày tại Hội thảo Y tế ở Seattle, Mỹ vào ngày 5-3.

Nguồn: https://thanhnien.vn/