Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Người Việt Nam cần phải bổ sung muối I-ốt vào bữa ăn hàng ngày

Cập nhật: 27/12/2018 07:19 | Thu Hương

Việt Nam đang xếp thứ 19 trên thế giới về tình trạng thiếu I-ốt. Đây là một thực tế đáng báo động. Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo của tổ chức y tế nhưng nhiều người vẫn còn đang mơ hồ về liều lượng bổ sung I-ốt vào các bữa ăn.

Người Việt Nam cần phải bổ sung muối I-ốt vào bữa ăn hàng ngày

Bổ sung I-ốt hàng ngày là việc làm cần thiết 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhu cầu nạp I-ốt hàng ngày của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh dưới 6 tuổi là 90μg/ngày, trẻ em từ 6-12 tuổi là 120 μg/ngày, thanh thiếu niên và người lớn từ 13 tuổi trở lên là 150 μg/ngày. Đặc biệt, đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần phải bổ sung: 250 μg i-ốt/ngày.

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp I-ốt mà hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp bên ngoài chủ yếu là từ thực phẩm, không khí. Và việc bổ sung I-ốt là việc phải làm hàng ngày, liên tục chứ không phải chỉ trong một lúc hoặc một giai đoạn nào đó. Tuy nhiên, nguồn I-ốt tự nhiên lại ngày càng nghèo đi vì vậy để cung cấp đầy đủ lượng I-ốt cho cơ thể chúng ta cần phải có sử dụng các chế phẩm chứa thành phần muối I-ốt cần thiết.

Để ngăn ngừa các rối loạn thiếu I-ốt (CRLTI), các bác sĩ đã khuyến cáo mỗi gia đình nên sử dụng muối I-ốt thay cho muối thường trong các bữa ăn và chế biến thức ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, cơ thể còn có thể tổng hợp bổ sung I-ốt bằng cách ăn các loại thực phẩm như: các loại hải sản, rong biển, tảo biển, các loại rau xanh đậm, trái cây tươi, thịt, sữa,...

Việc dùng muối I-ốt và các sản phẩm, thực phẩm có chứa I-ốt trong một thời gian lâu dài và thường xuyên là biện pháp tốt nhất, đơn giản nhất và hiệu quả nhất đề đề phòng các hiện tượng liên quan đến CRLTI.
Hiện nay, Theo chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề bổ sung vi chất vào thực phẩm cùng với việc tái lập hoạt động phòng chống CRLTI cấp quốc gia được đưa vào nhóm dự án 1(thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 và hoạt động phòng chống đái tháo đường do Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Nếu không ăn đầy đủ muối I-ốt có thể gây ra nhiều bệnh tật

Theo Ths.BS Đoàn Tuấn Vũ để hoàn thành mục tiêu phòng chống CRLTI thì trong giai đoạn từ 2016-2020 cần phải duy trì hệ thống đơn mạng lưới tuyến tỉnh và y tế cơ sở thực hiện công tác giám sát chất lượng muối cũng như CRLTI trên toàn quốc. Đồng thời, cần phải nâng cấp, duy trì bảo trì hệ thống labo xét nghiệm I-ốt tại khắp các tỉnh thành và trung tâm vùng trên toàn quốc.

Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu phòng bệnh của toàn thể cộng đồng trên toàn quốc, chúng ta cần phải đảm bảo được nguồn hóa chất KIO3 về số lượng và đúng tiêu chuẩn chất lượng, có sẵn để phục vụ cho việc sản xuất các loại muối, gia vị có bổ sung I-ốt. Thêm nữa, phải thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân để nâng cao nhận thức, kiến thức, tự giác thực hiện sử dụng các sản phẩm có chứa I-ốt.
Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên điều tra, đánh giá tình trạng thiếu hụt I-ốt của người dân sau đó thông báo lên các cấp quản lý để có phương án giải quyết kịp thời tránh tình trạng thiếu I-ốt, CRLTI lan tràn. Việc sản xuất nhiều loại gia vị mặn, thực phẩm có chứa muối I-ốt sẽ đảm bảo tiêu chuẩn phòng bệnh, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu sử dụng của người dân trên cả nước. Chính vì thế, các doanh nghiệp, đơn vị liên quan cần phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về vấn để bổ sung vi chất vào thực phẩm để thiết lập nguồn bổ sung muối Ioots cho cộng đồng được thực thi hiệu quả.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp