Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán cao nhất bạn nên biết

Cập nhật: 20/03/2019 15:01 | Nhâm PT

Tiết canh, nem chua, thịt bò tái, rau sống, bò bít tết,... là các món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán cực cao mà bạn nên chú ý.

Những món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán cao nhất bạn nên biết

Thời điểm nay tình trạng nhiễm sán lợn đang ngày một gia tăng khắp nơi, chúng ta hãy tự bảo vệ mình ngay từ chính việc ăn uống hàng ngày bởi có những món ăn cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán đó.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn nên được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh để phòng tránh các bệnh nhiễm sán lợn. Chúng ta không nên ăn thịt lợn tái, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vì rất có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán.

TS Từ Ngữ, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam từng chia sẻ: "Trong các loại thực phẩm thì thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có nguy cơ nhiễm sán cao hơn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật".

Hầu như các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày của đều có khả năng nhiễm sán, thực phẩm có nguồn gốc động vật dễ bị nhiễm sán hơn. Bạn nên biết chọn lựa thực phẩm, ăn uống sao cho đúng cách thì mới đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ bị nhiễm.

Bệnh sán dây, ấu trùng sán dây lợn phân bố ở tất cả vùng miền. Người bệnh có thể mắc ấu trùng sán lợn hoặc sán trưởng thành ở ruột nếu ăn, nuốt phải trứng, nang ấu trùng sán lợn. Nguyên nhân mắc bệnh liên quan chủ yếu đến thói quen do ăn uống, không đảm bảo ăn chín uống sôi. 

Những món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán cao nhất

Nem chua

Nem sống được làm từ da lợn, thịt lợn, thêm đường và gia vị tùy ý rồi cho lên men lactic... Món ăn được yêu thích này chỉ là món thịt tái chứ không phải đun nấu ở nhiệt độ cao, không thể tiêu diệt được giun sán. Chưa kể trong quá trình chế biến và bảo quản, nếu không bảo đảm được vô trùng dụng cụ, nơi sản xuất rất dễ bị nhiễm khuẩn. Thính và thịt nếu để lâu và gặp môi trường ẩm cũng rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn độc hại.

Nem chua sống được làm từ da lợn thịt lợn không đảm bảo hoàn toàn

Nem chua sống được làm từ da lợn thịt lợn không đảm bảo hoàn toàn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), cho biết tỉ lệ người thường xuyên ăn nem chua rất dễ nhiễm ấu trùng giun xoắn.

Tiết canh

 Tiết canh lợn là một trong những món ăn dễ gây nhiễm giun sán. Nhiều người cho rằng ăn tiết canh giúp chúng ta thu được nguồn chất dinh dưỡng bổ máu huyết hơn nhưng chuyên gia khẳng định không phải như vậy. Ngược lại, nguy cơ nhiễm bệnh, nhiễm giun sán đã phơi bày ngay trước mắt nên cần cẩn trọng tuyệt đối. Theo BS Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tiết canh lợn được chế biến từ máu và các loại nội tạng của động vật mà không qua xử lý nhiệt nên gây ra nguy cơ mắc bệnh về tiêu hoá, giun sán, làm tăng nguy cơ nhiễm giun sán cũng như bệnh đường tiêu hóa, viêm não…

Rau sống

Các loại rau sống như xà lách, mùi, húng thường chỉ được rửa và ăn sống nên , tiềm ẩn nguy cơ nhiễm giun sán rất cao. Các loại rau này sẽ đưa ấu trùng gây bệnh vào thẳng cơ thể và dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hoá như: tiêu chảy, kiết lỵ,...

Lòng lợn

 Lòng lợn cũng năm trong danh sách các món ăn có nguy cơ nhiễm giun sán cao. Nguyên nhân là do ấu trùng giun sán khi xâm nhập vào con lợn sẽ trú ngụ tại bộ phận này mà lại rất khó làm sạch nên nếu dễ nhiễm bệnh vào cơ thể người.

Các loại Ốc

Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mỗi con ốc có thể chứa từ 3000 – 6000 ký sinh trùng giun ống. Ốc thường ẩn sâu mình trong lớp bùn nên có chứa nhiều loại ký sinh trùng có hại. Các bác sĩ thường khuyến cáo chúng ta, tuyệt đối không được ăn ống chín tái, loại bỏ ruột và não ốc để không nhiễm bệnh hay ngộ độc thực phẩm.

Thịt bò tái, bò bít tết

Ăn thịt bò chín tái cũng là một trong những cách nhanh nhất để đưa ký sinh trùng vào cơ thể. Ăn thịt bò tái nếu không được chế biến sạch sẽ và loại bỏ được sý sinh trùng gây hại. Nang sán trong thịt bò nấu không chín kỹ khi vào ruột sẽ phóng thích ra ấu trùng sán, có thể thâm nhập qua thành ruột và đi khắp cơ thể, gây nên bệnh sán ở mô. Khi chui vào ruột, sán lá gan chui xuyên qua thành ruột, trú ngụ ở gan và gây bệnh.

 Thịt bò tái là món ăn nhiều người ưa thích

Thịt bò tái là món ăn nhiều người ưa thích

Các chuyên gia y tế cũng đã đưa ra cảnh báo, tỷ lệ trâu, bò nhiễm sán lá gan từ 31 – 98% và bệnh có diễn biến cấp tính, có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Sushi, sashimi

Đây là một loại gỏi hải sản bắt nguồn từ nước ngoài được các bạn trẻ Việt Nam vô cùng yêu thích. Những món ăn được chế biến từ hải sản cũng là món ăn thường được ăn sống hoặc tái để giữ nguyên hương vị ăn rất ngon nhưng việc ăn đồ sống nói chung, nhất là những loài thủy hải sản, sẽ có nguy cơ nhiễm giun sán sang cho con người. Có thể kể tới rất nhiều món ăn điển hình như sushi, sashimi hay gỏi cá hồi,...

Bạn nên cẩn thận bởi khi ăn hải sản sống có thể chứa nhiều ký sinh trùng gây hại cho gan và túi mật gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy,..

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp